13/06/2010 15:40 GMT+7

Phát hiện vi khuẩn mới giúp dọn dầu tràn

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
TƯỜNG VY (Theo Xinhua)

TTO - Các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc tuyên bố họ vừa phát hiện một dòng vi khuẩn mới có thể giúp dọn sạch số dầu tràn ở vịnh Mexico.

fpc0S7n5.jpgPhóng to

Dầu loang phía ngoài bờ biển Louisiana, vịnh Mexico hôm 9-6-2010 - Ảnh: Reuters

Theo nhóm nghiên cứu Trường đại học Oregon State (OSU), ĐH Kỹ thuật - kiến trúc Tây An và ĐH Nông nghiệp Nam Kinh, vi khuẩn nói trên có thể tạo ra chất rhamnolipid không độc và tương đối rẻ, giúp làm phân rã các polycyclic aromatic hydrocarbon (PAHs) - chất gây ô nhiễm có trong dầu mỏ.

Do đặc tính độc đáo trên, các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn mới sẽ rất hữu ích trong “chiến dịch” dọn sạch dầu tràn ở vịnh Mexico.

Xihou Yin, một nhà nghiên cứu thuộc OSU, cho biết vi khuẩn trên có tên “NY3”, là dòng mới của vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa đã được biết đến từ nhiều thập kỷ qua. Nó được phân lập tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc khi đất đai nơi đây bị nhiễm dầu.

Pseudomonas aeruginosa lây lan trong môi trường và có thể gây ra những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tuy nhiên nó thường chỉ tấn công những người sức khỏe kém hoặc có hệ miễn dịch yếu.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

BP hủy trả cổ tức quý 2 Mỹ tuyên bố "thảm họa ngư nghiệp" ở 3 bang Người Việt lao đao trong vụ tràn dầu ở LouisianaTổng thống Mỹ lập hội đồng điều tra vụ tràn dầu Vụ tràn dầu “có thể tồi tệ hơn nhiều” Sinh vật biển khốn đốn với thảm họa dầu loang Sự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa tầm quốc gia2.000 tấn dầu tràn ra eo biển SingaporeTôm và hải sản tăng giá do tràn dầu tại Mỹ

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên