25/05/2010 14:44 GMT+7

Mỹ tuyên bố "thảm họa ngư nghiệp" ở 3 bang

PHAN ANH (Theo Reuters, CNN)
PHAN ANH (Theo Reuters, CNN)

TTO - Chính phủ Mỹ xác định ngành ngư nghiệp ở 3 bang Louisiana, Mississippi và Alabama đang rơi vào khủng hoảng nặng nề và cần hỗ trợ đầy đủ vì những cơn sóng dầu đang giết dần mòn nguồn hải sản trong vịnh Mexico.

R1niTSPt.jpgPhóng to

Ngư dân chuyển nghề thành người quét dọn bờ biển ngập dầu - Ảnh: Los Angeles Times

Ngành công nghiệp hải sản của bang Louisiana đạt giá trị 2,4 tỉ USD, cung cấp 40% sả lượng cho thị trường Mỹ và tạo công ăn việc làm cho 27.000 người, trong đó có hàng ngàn người gốc Việt.

Ngày 24-5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gary Locke cho hay tuyên bố này nhằm đánh dấu trách nhiệm của chính phủ trong thảm họa tràn dầu, giúp đỡ ngư dân và cộng đồng sống dựa vào nghề đánh bắt hải sản bằng nguồn quỹ của liên bang.

Trước đó thống đốc bang Louisiana là Bobby Jindal đã buộc tội chính phủ "phản ứng quá yếu ớt và chậm chạp" đối với thảm họa tràn dầu, khiến giếng dầu vẫn tiếp tục phun từ lòng biển và lan đến hệ sinh thái ven bờ của vịnh Mexico, làm người dân không thể ra khơi cả tháng nay.

Trong khi đó, hãng khai thác dầu BP vẫn đang loay hoay tìm cách xử lý lượng dầu khổng lồ phun lên từ miệng giếng. Họ từng dùng một cái phễu lớn nặng đến gần 100 tấn để ôm lấy miệng giếng và hút dầu lên nhưng không thành. Sau đó, các chuyên gia thử một phễu nhỏ hơn và thu được khoảng 3.000 thùng dầu mỗi ngày.

cInIOwty.jpgPhóng to

Các nỗ lực của BP đến nay vẫn chưa mang lại hiệu quả ngăn dầu tràn ra từ miệng giếng cách mặt biển 1.500 mét - Ảnh: Los Angeles Times

Tuy nhiên, dầu vẫn phun ra với cường độ lớn. Các chuyên gia ước tính mỗi ngày giếng này phun tới 70.000 thùng, chứ không phải 5.000 thùng như BP thông báo trước đó. Chính phủ Mỹ đã gây sức ép với BP, cử đoàn thanh sát đặc biệt tới khu vực này để kiểm tra.

Hôm nay 25-5, BP tiếp tục vẽ ra một kế hoạch như là biện pháp cuối cùng: bịt kín miệng giếng. Họ sẽ bơm khoảng 50.000 thùng chất lỏng đặt biệt xuống với áp lực cực lớn để ngăn dòng dầu phun lên. Nếu việc này thành công, họ tiếp tục bơm xi măng để bịt kín giếng.

PHAN ANH (Theo Reuters, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên