13/06/2010 00:35 GMT+7

BP hủy trả cổ tức quý 2

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Trước áp lực của chính quyền Mỹ về vụ dầu tràn vịnh Mexico, Tập đoàn BP cho biết sẽ hủy việc trả cổ tức của quý 2 dự định được công bố vào ngày mai 14-6. Tờ Times tại London nói BP sẽ chuyển khoản tiền cổ tức - khoảng 1,7 tỉ USD - vào một tài khoản độc lập nhằm giảm bớt áp lực đối với tập đoàn liên quan tới vụ dầu tràn.

BBC cho biết quyết định chính thức sẽ được đưa ra trong cuộc gặp của lãnh đạo tập đoàn với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào thứ tư tuần tới. BP đang chịu rất nhiều áp lực sau khi các chuyên gia tính toán số dầu tràn thực tế nhiều gấp đôi so với con số ước tính ban đầu. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã kêu gọi BP không trả cổ tức và kêu gọi giúp đỡ những người chịu ảnh hưởng bởi thảm họa dầu tràn.

Trước tình hình nghiêm trọng của vụ dầu tràn, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã có cuộc điện đàm để trao đổi về cách xử lý với BP - tập đoàn của Anh.

Trong lúc này, đô đốc Thad Allen của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết đang xem xét kế hoạch của BP lắp đặt hệ thống có thể hút 40.000-50.000 thùng dầu/ngày từ tháng 7 sau khi một nắp cố định được lắp trên miệng giếng. Công suất hút hiện tại mới chỉ dừng ở mức 28.000 thùng dầu/ngày. Việc hút dầu qua nắp miệng giếng cũng chỉ là tạm thời cho đến khi việc khoan giếng phụ hoàn thành vào tháng 8.

Giá cổ phiếu của BP đã rớt gần phân nửa kể từ khi xảy ra vụ dầu tràn hồi tháng 4.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Mỹ tuyên bố "thảm họa ngư nghiệp" ở 3 bang Người Việt lao đao trong vụ tràn dầu ở LouisianaTổng thống Mỹ lập hội đồng điều tra vụ tràn dầu Vụ tràn dầu “có thể tồi tệ hơn nhiều” Sinh vật biển khốn đốn với thảm họa dầu loang Sự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa tầm quốc gia2.000 tấn dầu tràn ra eo biển SingaporeTôm và hải sản tăng giá do tràn dầu tại Mỹ

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên