19/05/2010 07:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ lập hội đồng điều tra vụ tràn dầu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Mới đây, chính quyền Mỹ tuyên bố Tổng thống Barack Obama sẽ thành lập một hội đồng độc lập để điều tra nguyên nhân vụ tràn dầu trên vịnh Mexico.

Reuters dẫn lời một số quan chức Nhà Trắng cho biết hội đồng của tổng thống sẽ có vai trò tương tự như các hội đồng điều tra vụ nổ tàu con thoi Challenger năm 1986 và vụ tai nạn nhà máy hạt nhân trên đảo Three Mile năm 1979.

Reuters cho biết theo quy định, các quan chức nhà nước không có quyền tham gia vào hội đồng điều tra. Cơ quan này sẽ điều tra các vấn đề liên quan đến vụ tràn dầu và hậu quả của nó, bao gồm các quy định an toàn về khai thác dầu khí ngoài khơi ở cấp độ địa phương, tiểu bang và liên bang.

Theo AFP, vụ tràn dầu đã dẫn đến “thương vong chính trị” đầu tiên. Mới đây, ông Chris Oynes - quan chức lãnh đạo Dịch vụ quản lý mỏ (MMS), cơ quan liên bang quản lý hoạt động khai thác ngoài khơi - đã từ chức. Trước đây, MMS từng nhiều lần bị chỉ trích là quá thân cận các đại gia dầu khí.

Chính quyền Obama cũng phải đối mặt với sức ép chính trị ngày càng gia tăng từ vụ tràn dầu. AFP cho biết tối 18-5, hàng loạt quan chức chính quyền Obama như Bộ trưởng Nội vụ Ken Salazar, giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường Lisa Jackson và sĩ quan chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển Thad Allen đã phải ra điều trần trước các ủy ban quốc hội.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên