27/02/2012 08:33 GMT+7

Oscar 2012: The Artist chiến thắng

TTO
TTO

TTO - The Artist của đạo diễn Michel Hazanavicius đã giành giải phim hay nhất của Oscar lần thứ 84. Xúc động, hài hước, hấp dẫn và lãng mạn là những gì mà tác giả Claudia Puig đã viết về bộ phim này trên USA TODAY.

* Giải phim nước ngoài xuất sắc nhất: A Separation của Iran* Christopher Plummer lập kỷ lục mới tại Oscar* Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Jean Dujardin (The Artist)* Giải Nữ diễn viên chính: Meryl Streep (The Iron Lady)

D4KkRXNe.jpgPhóng to

Jean Dujardin và Berenice Bejo trong bộ phim The artist - Ảnh: IMDB

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất lịch sử OscarHollywood bước chậm để nhìn lại

Trong thời đại mà khán giả đã quen với những âm thanh của những vụ cháy nổ trong những màn khủng bố, tiếng súng trong những trận đấu tay đôi của những tay cao bồi, của những tiếng rít phát ra từ những chiếc xe trong những pha rượt đuổi nhau trên đường phố thì bộ phim câm đen trắng The artist có một phong vị rất riêng và đã làm nên một bộ phim điện ảnh thuần khiết vô cùng hấp dẫn.

Trước đó, bộ phim này đã đoạt giải Quả cầu vàng lần thứ 69.

Trailer phim The artist - Nguồn: Youtube

Đây là một bộ phim câm đen trắng của điện ảnh Pháp, từng giành được 10 giải thưởng của Hiệp hội điện ảnh truyền hình Anh quốc. Bộ phim của đạo diễn Michel Hazanavicius lấy bối cảnh Hollywood cuối những năm 20 đầu những năm 30, cũng là giai đoạn của phim câm chuyển sang phim có tiếng nói và cũng là thời kỳ đại khủng hoảng kinh tế thế giới. Bộ phim là câu chuyện về ngôi sao phim câm George Valentin đang dần bị quên lãng và cô đào Peppy Miller đang lên, cả hai đã trải qua một mối quan hệ vừa hài hước, vừa xúc động nhưng cũng vô cùng lãng mạn.

Ngoài ra, The Artist cũng đã giành được các giải thưởng khác trong lễ trao giải Oscar năm nay là: Giải nhạc phim xuất sắc nhất, Giải Phục trang xuất sắc nhất, Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

"Tôi muốn cảm ơn những nhà đầu tư điên rồ, những người đã bỏ tiền ra cho bộ phim này. Tôi cũng muốn cảm ơn cả chú chó Uggie. Đôi khi cuộc sống thật tuyệt vời, và hôm nay là một trong những ngày tuyệt vời như vậy." đạo diễn Michael Hazanavicius chia sẻ khi nhận giải.

Michel Hazanavicius, 44 tuổi, sinh ra trong một gia đình Do Thái định cư tại Pháp. Ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò là đạo diễn truyền hình và là đạo diễn quảng cáo cho một số công ty.

Năm 1993, ông thực hiện bộ phim dài đầu tay của mình mang tên La Classe americaine. Bảy năm sau, ông thực hiện bộ phim dài thứ hai mang tên OSS 117: Cairo, nest of spies (OSS 117: Cairo, ổ gián điệp) nhại lại dòng phim gián điệp Pháp thập niên 1960 và trở nên nổi tiếng với bộ phim này. Vào năm 2009, ông tiếp tục thực hiện phần hai của bộ phim này, mang tên OSS 117: Lost in Rio (OSS 117: Thất lạc ở Rio).

MOVJi5cH.jpgPhóng to
Michel Hazanavicius hôn gió gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người khi nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất - Ảnh: AFP

Mark Bridges - người thắng giải phục trang cho bộ phim The artist đã bộc lộ những cảm xúc hạnh phúc: "Tôi chỉ là một cậu bé đến từ Niagra Falls (New York), người từng mơ được ăn và ngủ cùng các bộ phim. Giờ đây giấc mơ suốt cả cuộc đời đã trở thành hiện thực"

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất không nằm ngoài dự đoán đã thuộc về Jean Dujardin của bộ phim The Artist.

"Tôi yêu đất nước các bạn," Jean Dujardin đã pha trò khi lên nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất. "Thật buồn cười bởi năm 1929, Douglas Fairbanks chứ không phải Billy Crystal dẫn chương trình lễ trao giải Oscar đầu tiên. Vé xem hồi đó là 5 đô la và chương trình chỉ kéo dài trong 15 phút...Thời gian đã làm thay đổi mọi thứ. Nhưng Fairbanks chính là người tạo nguồn cảm hứng để tôi thực hiện vai diễn trong The Artist."

7QYdlz7U.jpgPhóng to
Jean Dujardin cùng với con chó Uggie (con chó từng xuất hiện trong phim The Artist) sau khi anh nhận được giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh: AFP

Trước khi đến với giải Oscar, Jean Dujardin đã giành chiến thắng tại LHP Cannes, giải Quả cầu vàng, giải thưởng của Hiệp hội diễn viên Mỹ, giải BAFTA,… và lần này, Jean Dujardin đã trở thành diễn viên người Pháp đầu tiên nhận tượng vàng Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Giải Nữ diễn viên chính đã thuộc về Meryl Streep trong bộ phim The Iron Lady (Người đàn bà thép).

Đã không ít lần Meryl Streep vào vai những nhân vật có thật, nhưng chưa khi nào minh tinh 62 tuổi này khiến người ta phải kinh ngạc về tài năng diễn xuất của mình như khi bà hóa thân thành Margaret Thatcher - nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh trong bộ phim The Iron Lady. Charles McGrath - biên tập viên của tờ báo danh tiếng The New York Times, thậm chí phải thốt lên: “Streep còn giống Thatcher hơn cả Thatcher!”.

qFXxlXPl.jpgPhóng to
Meryl Streep nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh: AFP

Meryl Streep sinh năm 1949 tại New Jersey, là nữ diễn viên người Mỹ thành công trên cả điện ảnh, truyền hình và sân khấu. Bà từng tốt nghiệp trường Yale Shool of Drama sau đó khởi nghiệp trên sân khấu với vai diễn trong vở The Playboy of Seville năm 1971 và lấn sân sang điện ảnh với bộ phim nhựa đầu tay mang tên Julia vào năm 1977.

Trong sự nghiệp của mình, Meryl Streep từng 17 lần được đề cử giải Oscar, lập kỉ lục là nữ diễn viên được đề cử nhiều nhất trong lịch sử giải thưởng này. Tuy nhiên, bà chỉ mới đoạt 3 tượng vàng. Hai tượng vàng trước đó vinh danh vai diễn của bà trong phim Kramer vs. Kramer (1980) và Sophie's Choice (1983).

Một trong những hạng mục được quan tâm là giải phim nước ngoài xuất sắc nhất được trao cho bộ phim A Separation của Iran.

VZmY87aK.jpgPhóng to

Đạo diễn người Iran Asghar Farhadi nhận giải phim nước ngoài xuất sắc nhất - Ảnh: AFP

A separation (Sự chia rẽ) của đạo diễn Asghar Farhadi kể về cặp vợ chồng đứng trước sự lựa chọn giữa việc có nên rời khỏi Iran để đến một nước khác thịnh vượng hơn hay không. Đây là bộ phim Iran đầu tiên giành chiến thắng tại hạng mục phim nước ngoài xuất sắc nhất. Trước đó, vào năm 1999, bộ phim Children of Heaven của Majidi được đề cử nhưng không giành chiến thắng.

"Đây là một chiến thắng của một nền văn hóa bị ẩn sâu dưới làn "mưa bụi" chính trị nặng nề", Asghar Farhadi - đạo diễn phim A Separation - đã phát biểu như thế khi lên nhận giải.

tDbhVIkw.jpgPhóng to
Nữ diễn viên Sandra Bullock trao giải phim nước ngoài xuất sắc nhất cho đạo diễn Asghar Farhadi với phim A Separation - Ảnh: AP

Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất đã thuộc về diễn viên Octavia Spencer (The Help).

Octavia Spencer - nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất đã bày tỏ sự xúc động: Xin cảm ơn gia đình ở Alabama, gia đình ở Los Angeles, đại gia đình The Help. Tất cả, tất cả mọi người. Ôi chúa ơi, tôi cảm thấy thật "phiêu".

Octavia Spencer sinh năm 1972 là nữ diễn viên người Mỹ được biết đến với vai Constance Grady trong loạt phim truyền hình Mỹ Ugly Betty. Trong The Help, cô vào vai Minnie Jackson, nữ giúp việc cho một gia đình người da trắng ở vùng Mississippi (Mỹ) vào những năm 1960. Với vai diễn này, Octavia Spencer nhận được rất nhiều giải thưởng trong đó có giải thưởng điện ảnh nước Anh BAFTA, Quả cầu vàng, giải thưởng của Hiệp hội diễn viên Mỹ.

ORIKCIVo.jpgPhóng to
Nam diễn viên Christian Bale trao giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Octavia Spencer - Ảnh: AFP

Giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Christopher Plummer trong bộ phim Beginners. Khi nhận giải, nam diễn viên này đã âu yếm nói với tượng vàng của mình rằng: "Em yêu, em chỉ hơn anh 2 tuổi. Thế mà em đã ở đâu trong suốt quãng đời (82 tuổi) của anh?".

L7AshUdb.jpgPhóng to
Christopher Plummer nhận giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất - Ảnh: AFP

Christopher Plummer, 82 tuổi, đã trở thành nam diễn viên lớn tuổi nhất trong lịch sử giành được giải thưởng điện ảnh danh giá này.

Trong bộ phim Beginners, Christopher Plummer vào vai người cha 75 tuổi tên Hal. Hal đã phải giấu diếm giới tính của mình trong thời gian dài. Đến khi vợ ông qua đời 44 năm, ông mới dũng cảm thừa nhận mình là người đồng tính nhưng đó cũng là lúc ông phát hiện mình bị ung thư giai đoạn cuối.

Đây là đề cử thứ hai của Plummer và là giải Oscar đầu tiên mà ông có được trong sự nghiệp của mình. Trước đó ông từng được đề cử với vai diễn nhà văn Nga Leo Tolstoy trong phim The Last Station. Christopher Plummer cũng từng đóng vai đại úy Von Trapp trong phim kinh điển Sound of Music.

Giải Bài hát trong phim xuất sắc nhất được trao cho ca khúc Man or Muppet trong bộ phim The Muppets.

Giải kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất được trao cho các biên kịch Alexander Payne, Nat Faxon Jim Rash của bộ phim The Descendants.

The Descendants của đạo diễn Alexander Payne kể về Matt (George Clooney đóng) một người đàn ông vốn chỉ biết công việc lại phải gánh vác cả gia đình khi vợ gặp tai nạn và hôn mê. Khó khăn lớn nhất với Matt chính là phải chăm sóc cho hai cô con gái trong “tuổi ăn, tuổi lớn”. Bộ phim này từng giành giải phim tâm lý xuất sắc tại Quả cầu vàng.

Trong khi đó, giải kịch bản gốc xuất sắc nhất được trao cho Woody Allen trong bộ phim do chính ông làm đạo diễn - Midnight in Paris.

Midnight in Paris là bản tình ca êm dịu về một nước Pháp cổ kính và lãng mạn mang đậm dấu ấn của Woody Allen. Nhân vật chính là nhà văn Gil (Owen Wilson) trong một lần say rượu đã bước lên chiếc ô tô cổ của một nhóm người và lạc vào nước Pháp của thập niên 20. Tại đây Gil được gặp những nhân vật nổi tiếng như danh họa Pablo Picasso, nhà văn Hemingway, nhà soạn nhạc người Mỹ Cole Porter.... Chuyến đi này đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Gil, giúp anh nhận ra tình yêu đích thực của mình thay vì chấp nhận cuộc sống xa hoa với vị hôn thê chỉ thích tận hưởng thú vui của giới thượng lưu.

Giải quay phim xuất sắc nhất và giải chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: cùng thuộc về bộ phim Hugo của đạo diễn Martin Scorsese. Hugo cũng nhận được giải kỹ xảo xuất sắc nhất, giải dựng âm thanh giải hòa âm xuất sắc nhất

Giải Hóa trang xuất sắc nhất được trao cho The Iron lady.

Hạng mục dựng phim xuất sắc nhất đã thuộc về bộ phim The Girl With the Dragon Tattoo (Cô gái với hình xăm rồng.

Rango - bộ phim hoạt hình của đạo diễn Cướp biển vùng Caribê - Gore Verbinski đã giành giải phim hoạt hình xuất sắc nhất. Gore Verbinski - đạo diễn phim hoạt hình Rango đã phát biểu khi nhận giải: "Thật điên rồ. Bộ phim này là thành quả của một tá những người lớn diễn xuất như trẻ con."

Giải phim tài liệu xuất sắc nhất đã được trao cho bộ phim Undefeated (tạm dịch: Không khuất phục).

Undefeated kể về những chàng trai đam mê môn bóng bầu dục ở North Memphis, một khu phố nghèo ở thành phố Memphis, bang Tennessee, Mỹ. Một chàng trai vì chấn thương nên phải từ bỏ ước mơ trở thành vận động viên để chuyển sang con đường ca hát.

Một số hạng mục phụ cũng đã được trao: giải phim ngắn được trao cho bộ phim The Shore;giải phim tài liệu ngắn thuộc về Saving Facegiải phim hoạt hình ngắn được trao cho The Fantastic Flying Books of Mr. Morris Lessmore.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 84 đã diễn ra tại tại Nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ). Do những vấn đề về tài chính của tập đoàn Eastman Kodak, Nhà hát Kodak sẽ không còn mang tên này nữa mà được Viện hàn lâm tạm gọi là Trung tâm Hollywood and Highland.

Theo Reuters, trong lễ trao giải lần này, nhà hát được thiết kế giống một rạp chiếu phim cũ với vị trí ghế ngồi được đánh dấu bởi những tấm áp phích có hình khuôn mặt của ngôi sao.

gib42Z1j.jpgPhóng to
Sâu khấu lễ trao giải Oscar lần thứ 84 - Ảnh: AP

Dẫn chương trình lễ trao giải năm nay là nam diễn viên hài Billy Crystal, người đã 8 lần đảm nhiệm vai trò này.

Người dẫn chương trình Billy Crystal đã có màn xuất hiện ấn tượng trong cảnh quay của những bộ phim được đề cử tại hạng mục Phim hay nhất, sau đó Billy Crystal đã thể hiện một ca khúc sôi động khuấy động hội trường.

Nữ diễn viên Halle Berry đã cáo lỗi với ban tổ chức Oscar vì không thể đến tham dự với tư cách người trao giải cùng nam diễn viên Tom Hanks do vết thương ở chân vào tháng 9-2011 chưa hồi phục.

Trước khi đêm trao giải chính thức bắt đầu, các khách mời danh dự như Tom Cruise, Angelina Jolie, Jennifer Lopez, Cameron Diaz, Penelope Cruz và Owen Wilson… cũng đã có mặt tại sân khấu trao giải để luyện tập cách xuất hiện và đọc tên những nhân vật và bộ phim được đề cử và thắng giải.

J5BADX8a.jpgPhóng to
Angelina Jolie trong buổi diễn tập trước đêm trao giải. Cô sẽ công bố hạng mục kịch bản chuyển thể xuất sắc - Ảnh: AP

Trong một bài phỏng vấn gần đây, nhà sản xuất Brian Grazer cho biết phần tưởng niệm In Memoriam năm nay chắc chắn sẽ tưởng nhớ nữ ca sĩ kiêm diễn viên Whitney Houston, người đã ghi dấu ấn với các bộ phim như The Bodyguard (Vệ sĩ), Waiting to Exhale (Chờ hả giận), The Preacher’s Wife (Vợ nhà thương thuyết)…

Ngoài ra, đêm trao giải cũng sẽ có nhiều tiết mục trình diễn hấp dẫn trong đó có màn xiếc của đoàn xiếc nổi tiếng Cirque du Soleil, từng biểu biểu diễn tại một số lễ trao giải trước.

Danh Sách đề cử Oscar lần thứ 84 (bôi đậm là chiến thắng)

1. Phim hay nhất:

The Artist (Nghệ sĩ)The Descendants (Những người thừa kế)Extremely Loud and Incredibly Close (Cực kỳ inh ỏi và cận kề lạ thường)The Help (Người giúp việc) HugoMidnight in Paris (Nửa đêm ở Paris)Moneyball (Tiền bi)The Tree of Life (Cây đời)War Horse (Ngựa chiến)

2. Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:

Demian Bichir (A Better Life)George Clooney (The Descendants)Jean Dujardin (The Artist)Gary Oldman (Tinker Tailor Soldier Spy)Brad Pitt (Moneyball)

3. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:

Glenn Close (Albert Nobbs)Viola Davis (The Help) Rooney Mara (The Girl With the Dragon Tattoo)Meryl Streep (The Iron Lady)Michelle Williams (My Week With Marilyn)

4. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Kenneth Branagh (My Week With Marilyn)Jonah Hill (Moneyball)Nick Nolte (Warrior) Christopher Plummer (Beginners) Max von Sydow (Extremely Loud & Incredibly Close)

5. Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Berenice Bejo (The Artist)Jessica Chastain (The Help)Melissa McCarthy (Bridesmaids)Janet McTeer (Albert Nobbs) Octavia Spencer (The Help)

6. Đạo diễn xuất sắc nhất:

Michel Hazanavicius (The Artist) Alexander Payne (The Descendants)Martin Scorsese (Hugo) Woody Allen (Midnight in Paris)Terrence Malick (The Tree of Life)

7. Phim nước ngoài xuất sắc nhất: Bullhead (Bỉ)Footnote (Israel)In Darkness (Ba Lan)Monsieur Lazhar (Canada)A Separation (Iran)

8. Kịch bản chuyển thể: Alexander Payne, Nat Faxon và Jim Rash (The Descendants)John Logan (Hugo) George Clooney, Grant Heslov và Beau Willimon (The Ides of March) Steven Zaillian, Aaron Sorkin và Stan Chervin (Moneyball)Bridget O’Connor và Peter Straughan (Tinker Tailor Soldier Spy)

9. Kịch bản gốc: Michel Hazanavicius (The Artist)Annie Mumolo và Kristen Wiig (Bridesmaids)J.C. Chandor (Margin Call) Woody Allen (Midnight in Paris)Asghar Farhadi (A Separation)

10. Phim hoạt hình:

A Cat in ParisChico & RitaKung Fu Panda 2 Puss in BootsRango

11. Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất:

The ArtistHarry Potter and the Deathly Hallows Part 2HugoMidnight in ParisWar Horse

12. Quay phim xuất sắc nhất:

The ArtistThe Girl With the Dragon TattooHugoThe Tree of LifeWar Horse

13. Hòa âm:

The Girl With the Dragon TattooHugoMoneyballTransformers: Dark of the MoonWar Horse

14. Dựng âm thanh:

DriveThe Girl With the Dragon TattooHugoTransformers: Dark of the MoonWar Horse

15. Nhạc phim xuất sắc nhất:

The Adventures of Tintin - John Williams;The Artist - Ludovic BourceHugo - Howard Shore Tinker Tailor Soldier Spy - Alberto IglesiasWar Horse - John Williams

16. Bài hát trong phim xuất sắc nhất:

Man or Muppet (The Muppets) - Bret McKenzie Real in Rio (Rio) - Sergio Mendes, Carlinhos Brown và Siedah Garrett.

17. Phục trang:

AnonymousThe ArtistHugoJane EyreW.E

18. Phim tài liệu:

Hell and Back AgainIf a Tree Falls: A Story of the Earth Liberation Front’Paradise Lost 3: PurgatoryPinaUndefeated

19. Phim tài liệu ngắn:

The Barber of Birmingham: Foot Soldier of the Civil Rights MovementGod Is the Bigger ElvisIncident in New BaghdadSaving FaceThe Tsunami and the Cherry Blossom

20. Dựng phim:

The Artist, The DescendantsThe Girl With the Dragon TattooHugo Moneyball

21. Hóa trang:

Albert Nobbs Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2The Iron Lady

22. Phim hoạt hình ngắn:

Dimanche/SundayThe Fantastic Flying Books of Mr. Morris LessmoreLa Luna, A Morning StrollWild Life

23. Phim ngắn:

Pentecost RajuThe ShoreTime FreakTuba Atlantic

24. Kỹ xảo:

Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2HugoReal SteelRise of the Planet of the ApesTransformers: Dark of the Moon

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên