04/05/2017 20:41 GMT+7

Ông Duterte điện đàm với ông Tập theo yêu cầu của Mỹ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối 3-5, thuyết phục Bắc Kinh đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình qua điện thoại tối 3-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình qua điện thoại tối 3-5 - Ảnh: Reuters

Phát biểu ngày 4-5 tại thành phố Davao, ông Duterte nói ông gọi cho ông Tập là theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Philippines đã điện đàm vào ngày 29-4, ngày cuối của Hội nghị cấp cao ASEAN ở Manila và bàn về vấn đề hạt nhân cùng các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

"Tôi gọi cho ông Tập Cận Bình rồi nói 'Tôi gọi cho ngài theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ', ông Duterte kể. "Chúng tôi đã thống nhất trong ASEAN và ngay cả Tổng thống Trump cũng nói là ngài có thể làm điều gì đó. Trên thực tế, sự can thiệp của Trung Quốc mới là sự đóng góp lớn nhất".

Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng tổng thống Philippines cho biết ông Duterte và ông Tập đã nói chuyện điện thoại trong khoảng 26 phút. Ngoài vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo Philippines và Trung Quốc đã trao đổi quan điểm về những diễn biến mới trong khu vực, cách thức giải quyết những quan ngại còn tồn đọng.

Tổng thống Philippines nói nếu ông Trump có yêu cầu kể lại những gì đã nói với ông Tập, ông sẽ kể một cách vui vẻ.

Trong mấy tuần gần đây, Philippines, với tư cách là nước Chủ tịch luân phiên ASEAN, trực tiếp là Tổng thống Duterte đã nổi lên như một nhân tố trung gian mới, một nỗ lực quốc tế nhằm làm giảm tình hình căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á, cụ thể là vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN hồi tuần trước, ông Duterte đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và Tổng thống Trump kiềm chế, đừng để bị Triều Tiên kích động đồng thời cảnh báo về tình hình căng thẳng leo thang.

Giới quan sát nhận định, đã có những chỉ dấu cho thấy một quan hệ mới giữa Mỹ và Philippines dưới thời ông Trump và ông Duterte đang dần được định hình. Quan hệ giữa Washington và Manila trước đó dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama rơi vào tình trạng "cơm không lành, canh không ngọt" vì những chỉ trích giữa hai bên liên quan tới cuộc chiến chống ma túy do ông Duterte phát động.

Trong khi đó, quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đang đặc biệt nồng ấm dưới thời Tổng thống Duterte, với nhiều thỏa thuận kinh tế cùng dòng tiền hàng chục tỷ USD được Bắc Kinh đổ vào Philippines.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, dù chưa thật sự khởi sắc dưới thời chính quyền Trump, song theo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung hồi đầu tháng 4 vừa rồi, hai quốc gia đã bắt đầu các cuộc tiếp xúc và tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề quan trọng, như vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Có thông tin Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu thảo luận các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên và sẽ sớm trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để biểu quyết thông qua.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên