04/05/2017 01:14 GMT+7

Trung Quốc kêu gọi đàm phán với Triều Tiên

GIANG LANG
GIANG LANG

TTO - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, bà Phó Oánh, vừa có những phân tích khẳng định rằng Mỹ chỉ còn cách trở lại đàm phán với Triều Tiên, nếu không muốn đẩy cuộc khủng hoảng hạt nhân lên cực điểm.

Bà Phó Oánh, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Bà Phó Oánh, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong bài phân tích dài khoảng 20.000 chữ do Viện nghiên cứu Brookings (Mỹ) đăng tải, bà Phó Oánh cũng đồng thời khẳng định các biện pháp trừng phạt sẽ không có nhiều tác dụng đối với Triều Tiên.

Mỹ quyết đoán

Ý kiến từ một nhân vật cấp cao như bà Phó Oánh phản ánh quan điểm của Trung Quốc xoay quanh cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đang dẫn tới căng thẳng leo thang ở 5 nước lúc này gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra quyết đoán hơn với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Vừa qua, Mỹ và Hàn Quốc gấp rút triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại khu vực gần thủ đô Seoul.

“THAAD đã đi vào hoạt động và có khả năng đánh chặn tên lửa của Triều Tiên, bảo vệ Hàn Quốc” - CNN ngày 2-5 dẫn lời người phát ngôn lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Thông báo này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Mỹ bắt đầu lắp đặt hệ thống THAAD tại thị trấn Seongju, cách thủ đô Seoul 300km về phía đông nam. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống hiện còn “giới hạn” và sẽ được nâng cấp toàn diện vào cuối năm nay, khi các thiết bị và bộ phận cấu thành bổ sung được tiếp tục đưa đến Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương ngày 1-5 cũng đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-1B bay trên bầu trời Hàn Quốc. Hai chiến đấu cơ này cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam để diễn tập với quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản.

Mỹ - Hàn sử dụng các thông điệp về THAAD cũng như những đợt tập trận để ứng phó mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Đổi lại, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng cho tình huống tồi tệ nhất, và cũng tiếp tục được cho đã thử nghiệm tên lửa trong thời gian này.

Trung Quốc kêu gọi đối thoại

Phía Trung Quốc phản đối gay gắt việc triển khai THAAD, đồng thời không muốn các bên hành xử mất kiểm soát. Quan điểm của Bắc Kinh được bà Phó Oánh nhắc lại, rằng chỉ có đối thoại mới là con đường duy nhất giải quyết vấn đề.

Bà Phó lập luận rằng hành động của Mỹ - Hàn sẽ tiếp tục khiến Triều Tiên gia cố khả năng hạt nhân, từ đó tạo thành một vòng xoáy luẩn quẩn dẫn tới xung đột cực điểm, theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong).

Theo bà Phó, chính quyền của ông Kim Jong Un không bao giờ từ bỏ hạt nhân, vì họ đã thử nghiệm hạt nhân sau khi bị áp đặt lệnh trừng phạt. “Lệnh trừng phạt có thể tạo ra áp lực lớn, nhưng quốc gia này (Triều Tiên) sẽ giữ đó và không vì thế mà từ bỏ việc phát triển hạt nhân. Không khó để thấy rằng tình thế này có thể khiến vấn đề cuốn vào một vòng xoáy gia tăng cấm vận và tiếp tục phát triển hạt nhân, cho tới khi công nghệ phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đạt tới điểm bùng nổ” - bà Phó viết.

Bà Phó Oánh, người từng tham gia vào các cuộc thảo luận Mỹ - Trung - Triều năm 2003, cũng không đánh giá cao ý định của Mỹ và Hàn Quốc về việc đẩy chính quyền Triều Tiên tới bờ vực sụp đổ (coi như cải tổ toàn diện, dừng chương trình hạt nhân). “Thực tế là kinh tế Triều Tiên đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Kim Jong Un... đã ổn định được tình hình trong nước” - bà Phó nhận định.

Trong vài ngày qua, chính quyền ông Trump vẫn kêu gọi Liên Hiệp Quốc và các bên tăng cường áp lực, cấm vận lên Triều Tiên. Trong khi quan điểm của Trung Quốc là muốn kéo Mỹ trở lại đàm phán với Triều Tiên, hoặc nối lại các vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Bắc Kinh là đối tác số một của Bình Nhưỡng, nhưng luôn khẳng định một mình họ không thể giải quyết triệt để tình hình và không nên gánh toàn bộ trách nhiệm.

Hôm 1-5, ông Trump cũng có những phát biểu úp mở khả năng đàm phán khi nói rằng sẽ “vinh dự” nếu được gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

GIANG LANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên