10/09/2013 06:30 GMT+7

Obama đối đầu Assad trên truyền hình Mỹ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Một cuộc chiến ngôn từ trên mặt trận truyền thông giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad đã nổ ra.

PY53EnOd.jpgPhóng to
Các nghị sĩ Mỹ xem một số hình ảnh chụp thi thể những người được cho là nạn nhân vũ khí hóa học ở Syria - Ảnh: AFP

Hôm qua 9-9, hai kênh truyền hình Mỹ PBS và CBS đã phát hình cuộc phỏng vấn Tổng thống al-Assad. Trả lời phóng viên kỳ cựu Charlie Rose của CBS, ông Assad khẳng định Washington không hề có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Ông cảnh báo: “Tôi có một thông điệp dành cho người Mỹ. Đó là dính dáng đến các cuộc xung đột và chiến tranh ở Trung Đông không bao giờ là một trải nghiệm tốt đẹp với nước Mỹ”. Ông Assad cũng đe dọa nếu quân đội Mỹ mở cuộc không kích, chính quyền Syria và các đồng minh sẽ trả đũa.

Trong khi đó, cũng trong hôm qua, Tổng thống Mỹ Obama đã trả lời phỏng vấn sáu kênh truyền hình Mỹ với thông điệp là lực lượng Assad đã sử dụng vũ khí hóa học và Washington phải hành động để ngăn chặn cuộc tắm máu tiếp diễn.

Hôm nay 10-9, ông Obama cũng sẽ phát biểu trên truyền hình để kêu gọi người dân Mỹ ủng hộ kế hoạch can thiệp vào Syria.

Báo Politico cho biết trước đó Nhà Trắng cũng đã công bố đoạn video chiếu cảnh những người bị cho là nạn nhân Syria chết và bị thương vì vũ khí hóa học.

Đoạn video cho thấy cảnh nhiều thi thể nằm trên sàn nhà, một số người bị co giật, số khác sùi bọt mép. Đích thân chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough đã chiếu đoạn video này cho các nghị sĩ xem để thuyết phục họ thông qua kế hoạch tấn công.

Dự kiến ngày 11-9, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về nghị quyết cho phép Mỹ sử dụng vũ lực tại Syria. Giới quan sát dự báo hầu như nghị quyết này sẽ vượt qua cửa ải thượng viện, nơi phe Dân chủ chiếm đa số.

Tuy nhiên, ông Obama sẽ phải đối mặt với thử thách lớn ở hạ viện. Một khảo sát của báo Washington Post cho thấy 224 trên tổng số 433 nghị sĩ hạ viện đã quyết định nói “không” hoặc “có thể sẽ nói không”.

Có 184 người chưa quyết định và chỉ 25 người thể hiện sự ủng hộ phương án của ông Obama.

“Ông Obama phải cho thấy rõ rằng can thiệp vào Syria là vấn đề an ninh quốc gia cốt lõi của Mỹ. Và ông ấy cũng phải thuyết phục mọi người rằng một cuộc can thiệp sẽ không dẫn tới nguy cơ Mỹ sa lầy trong cuộc nội chiến ở Syria” - AFP dẫn lời nghị sĩ Dân chủ Elijah Cummings.

Khảo sát của báo USA Today cũng cho thấy số lượng nghị sĩ phản đối vượt xa số người ủng hộ. Giới quan sát nhận định tuần này sẽ là tuần lễ định hình toàn bộ nhiệm kỳ hai của ông Obama.

Hiện Nga vẫn tiếp tục kêu gọi Mỹ từ bỏ ý định tấn công Syria. Theo RIA Novosti, hôm qua Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo một cuộc can thiệp quân sự vào Syria sẽ dẫn tới nguy cơ “khủng bố bùng nổ” tại khu vực Trung Đông và kích động một làn sóng di tản lớn.

Ông Lavrov nhấn mạnh vẫn còn cửa cho một giải pháp chính trị ở Syria. Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ đưa vấn đề Syria trở lại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo ông Lavrov, Syria cần giao toàn bộ vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế để tiêu hủy chúng. Đó sẽ là cách ngăn chặn một cuộc tấn công của Mỹ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nga, Syria yêu cầu Mỹ không tấn công quân sựUSA Today: Đa số đại biểu Quốc hội Mỹ phản đối đánh Syria"Tôi không dùng vũ khí hóa học để tấn công dân tôi"Mỹ lên kế hoạch tấn công Syria trong ba ngày

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên