09/09/2013 19:35 GMT+7

Nga, Syria yêu cầu Mỹ không tấn công quân sự

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Nga và Syria thúc giục Mỹ thu xếp một cuộc hội nghị hòa bình để kết thúc hai năm mâu thuẫn thay vì can thiệp quân sự vào Syria, Reuters ngày 9-9 cho hay.

USA Today: Đa số đại biểu Quốc hội Mỹ phản đối đánh SyriaMỹ công bố video cảnh nạn nhân chất độc hóa học SyriaMỹ, Pháp tuyên bố có thêm hậu thuẫn để đánh Syria

gwgyPAXP.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phía sau) và người đồng cấp Syria Walid al-Moualem tham dự họp báo ở Matxcơva ngày 9-9 - Ảnh: Reuters

Ông Moualem bắt đầu cuộc hội đàm bằng việc chuyển lời biết ơn của tổng thống Bashar al-Assad đến tổng thống Vladimir Putin, người phản đối tấn công quân sự nào vào Syria ở hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nga vào tuần trước.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga ở Matxcơva, ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cho biết việc Mỹ cáo buộc chính quyền tổng thống Bashar al-Assad thực hiện cuộc tấn công hóa học chỉ là cái cớ để Hoa Kỳ can thiệp quân sự vào nước này và đặt câu hỏi có phải tổng thống Barack Obama đang ủng hộ những kẻ khủng bố hay không.

“Chúng tôi đang ở Matxcơva tại thời điểm mà tiếng trống phát động chiến tranh đang được đánh. (Đó là) tiếng trống chiến tranh của chính quyền Mỹ” - ngoại trưởng Walid al-Moualem phát biểu trước khi hội đàm với người đồng cấp Sergei Lavrov.

Ông Moualem nói các kênh ngoại giao để giải quyết vấn đề này vẫn chưa cạn kiệt, ám chỉ đến việc ông Obama tìm kiếm sự ủng hộ của quốc hội Mỹ về kế hoạch can thiệp quân sự trừng phạt Syria.

Trong khi đó ông Lavrow, người cho rằng cuộc tấn công do phiến quân nổi loạn ở Syria gây ra, cảnh báo nếu Mỹ tấn công Syria sẽ khiến chủ nghĩa khủng bố lan tràn.

Moualem cáo buộc ông Obama ủng hộ những phần tử cực đoan Hồi giáo, người ông so sánh như những kẻ tấn công Tòa tháp đôi thương mại Mỹ ngày 11-9-2001.

“Chúng tôi đang tự hỏi bằng cách nào mà ông Obama có thể ủng hộ bọn khủng bố thổi bay Trung tâm thương mại thế giới ở New York”, Moualem phát biểu trước báo giới.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên