09/09/2013 15:02 GMT+7

USA Today: Đa số đại biểu Quốc hội Mỹ phản đối đánh Syria

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Báo USA Today (Mỹ) vừa công bố kết quả khảo sát quan điểm các thành viên Quốc hội Mỹ về kế hoạch tấn công Syria của Tổng thống Obama, trong đó đa số phản hồi là “phản đối” và “chưa quyết định”.

9N0xCRjC.jpgPhóng to
Những người biểu tình với biểu ngữ phản đối chiến tranh Syria tại Los Angeles hôm 7-9 - Ảnh: Reuters

Thăm dò của USA Today được thực hiện bởi các phóng viên của báo này và gần 40 tờ báo và đài truyền hình khác có cùng công ty sở hữu là Gannett dựa trên quan điểm của các thành viên Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Theo kết quả đăng tải trên website USA Today hôm qua 8-9, rất ít thành viên lưỡng viện Mỹ tán thành kế hoạch của tổng thống. Cụ thể, trong số 533 nhà lập pháp được khảo sát, có 22 thượng nghị sĩ và 22 thành viên hạ viện nói họ sẵn sàng ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria. Trong khi đó, có đến 19 thượng nghị sĩ và 130 thành viên hạ viện bày tỏ sự phản đối.

Đại đa số nghị sĩ ở hai viện (320 người) lại chọn câu trả lời là “chưa quyết định”. Cụ thể, thượng viện có 59 ý kiến dạng này, trong khi con số ở hạ viện là 261.

“Tổng thống Obama do đó có thể tranh thủ vận động sự ủng hộ của các nghị sĩ này trong các cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình hôm nay 9-9 và bài diễn văn vào thứ ba” - USA Today bình luận.

Báo này cũng cho biết ông Obama đã không thể tận dụng sự khác biệt về quan điểm thường thấy giữa các nghị sĩ để giành thêm ủng hộ cho kế hoạch tấn công Syria của mình. Cụ thể, nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã tán thành với các nghị sĩ Dân chủ để cùng phản đối cuộc chiến, trong khi nhiều nghị sĩ thuộc phe “diều hâu” thường đối lập với ông Obama nay lại ủng hộ ông hành động.

Ngay cả các nhà lập pháp da màu, vốn là những người ủng hộ ông Obama mạnh mẽ nhất, lần này cũng không đứng về phía tổng thống. Trong số 42 nghị sĩ da màu được khảo sát, chỉ có hai người nói sẽ bỏ phiếu thuận, theo USA Today.

Trong khi đó hôm qua 8-9, tờ Washington Post cũng công bố kết quả thăm dò ý kiến các nghị sĩ do báo này tiến hành. Kết quả của Washington Post tuy có khác biệt so với của USA Today, nhưng cũng cho thấy ông Obama đang đối mặt với khó khăn trong việc có được sự đồng thuận của quốc hội.

Cụ thể, theo Washington Post, tại Thượng viện, có 23 thượng nghị sĩ đồng ý, 17 người phản đối, 10 người nghiêng về phản đối và 50 người chưa quyết định. Trong khi đó ở Hạ viện, 25 thành viên đồng ý, 111 người phản đối, 116 ý kiến thiên về phản đối và 181 nghị sĩ chưa quyết định.

Theo Fox News, Thượng viện sẽ bỏ phiếu sớm nhất là thứ tư (11-9), trong khi phải sang thứ hai tuần sau (16-9) Hạ viện mới tính đến chuyện bỏ phiếu.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nga sẽ cho đánh Syria, nếu...Nga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công SyriaThêm vụ tấn công mới bằng vũ khí hóa học tại SyriaMỹ sẽ tấn công Syria ra sao?Syria trước ngày 9-9

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên