05/09/2013 16:51 GMT+7

Mỹ sẽ tấn công Syria ra sao?

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Trong lúc chính quyền Tổng thống Barack Obama đang vận động Quốc hội phê chuẩn kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria, các nhà phân tích đã dự đoán về cách Mỹ sẽ tấn công phe Tổng thống Bashar al-Assad.

se0wM4nw.jpgPhóng to
USS Barry là một trong bốn tàu khu trục hiện đang có mặt ở Địa Trung Hải. Tàu có khả năng mang tối đa 96 tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn trên 1.600 km - Nguồn ảnh: Reuters

Trong một bài viết trên trang CNN, nhà phân tích Edward Hunt của tạp chí quân sự IHS Jane's dự đoán Mỹ và các lực lượng đồng minh (nếu có) sẽ bắn tên lửa hành trình từ các tàu đang hiện diện ở vùng biển gần Syria vào các mục tiêu tại Damascus.

Tên lửa Tomahawk tầm bắn trên 1.600 km với độ chính xác cao có khả năng sẽ được phóng từ khoảng cách khá xa để tránh cho các lực lượng do Mỹ dẫn đầu không “rơi vào tầm ngắm hệ thống (phòng thủ) của Syria”, theo lời chuyên gia này.

Edward Hunt cho biết thêm Syria hiện sở hữu hơn 500 tên lửa Scud với tầm bắn chỉ khoảng 300-700 km cùng các vũ khí đất đối đất khác, nhưng các loại khí tài này lại không có khả năng tấn công các mục tiêu di động như tàu chiến của Mỹ.

Chính quyền ông Assad còn được cho là đang sở hữu các tên lửa đạn đạo tầm ngắn SS-21 và 100 FROG-7. Tuy nhiên, hiện Syria vẫn chưa có các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nên không có khả năng tấn công các mục tiêu nằm ngoài khu vực Trung Đông.

Trong một chương trình tin tức, nhà báo kỳ cựu của CNN Tom Foreman nhận định chính quyền Tổng thống Assad hiện đang cất giữ vũ khí hóa học ở nhiều nơi trên khắp đất nước nhưng các địa điểm này lại không phải mục tiêu tấn công chính.

Mỹ có thể sẽ nhắm vào các sân bay quân sự, lực lượng pháo binh và cơ quan chỉ huy trong đợt tấn công dự kiến sắp tới. Tom Foreman nhận xét tấn công sân bay là để phòng ngừa chính quyền Syria sẽ vận chuyển vũ khí hóa học bằng đường hàng không đến các địa điểm mong muốn. Trong khi đó, nhằm vào lực lượng pháo bình hùng hậu của Syria là để ngăn họ tiến hành các cuộc tấn công vũ khí hóa học khác.

Nhà báo Tom Foreman cũng thừa nhận không thể hủy hoại hoàn toàn lực lượng pháo binh mà chỉ có thể phá hủy phần nào đó lực lượng này để trừng phạt chính quyền Syria, vì theo cáo buộc của Mỹ là đã sử dụng hóa chất khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng vào 21-8.

“Họ có rất nhiều khí tài pháo binh và chúng ta sẽ không bắn tên lửa mãi cho đến khi hủy diệt hoàn toàn lực lượng này mà chỉ có thể làm họ tổn thất phần nào” - Foreman nhận xét.

Nhà báo với 30 năm kinh nghiệm này cho biết Mỹ và đồng minh sẽ không nhắm vào việc hủy diệt vũ khí hóa học của Syria vì điều đó là không thể trong khuôn khổ một cuộc tấn công ngắn hạn. Thay vào đó, các lực lượng này sẽ nhằm vào những mục tiêu quan trọng nhất như các cơ quan kiểm soát và chỉ huy quân đội.

Theo Tom Foreman thì “Phải có lệnh từ các chỉ huy thì những vụ như tấn công bằng vũ khí hóa học hay di chuyển khí tài khắp trận địa mới được thực hiện, chính vì vậy lực lượng Mỹ và đồng minh nhiều khả năng sẽ nhắm đến những mục tiêu này để làm tê liệt công tác chỉ huy của đối phương”.

Tom Foreman còn cảnh báo các lực lượng Mỹ và đồng minh về khả năng tấn công trúng các mục tiêu có chứa vũ khí hóa học từ đó dẫn đến rò rỉ hóa chất ra bên ngoài, làm ảnh hưởng đến dân cư xung quanh. “Khi bắn tên lửa, dù là loại rất chính xác như tên lửa hành trình thì sơ suất là điều có thể xảy ra và hậu quả là vô cùng thảm khốc. Do đó Mỹ và đồng minh cần chú ý điều này” – nhà báo Mỹ nói.

Trong một diễn biến mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố đã xây dựng được liên minh chuẩn bị cho cuộc can thiệp sắp tới vào Syria, trong đó một số nước thuộc Liên minh Ả Rập còn đề nghị hỗ trợ kinh phí.

Trong khi đó, đồng minh quan trọng của Syria là Nga lại vừa bất ngờ tuyên bố có thể sẽ ủng hộ tấn công Damascus nếu Mỹ đưa ra được bằng chứng thuyết phục cho thấy ông Assad đứng đằng sau vụ tấn công hôm 21-8 và Liên Hiệp Quốc cho phép việc sử dụng vũ lực.

Ngày 9-9 sắp tới lưỡng viện Mỹ sẽ nhóm họp trở lại ở thủ đô Washington DC để bàn về việc chuẩn thuận với kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria của ông Obama.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nga sẽ cho đánh Syria, nếu...Nga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công SyriaThêm vụ tấn công mới bằng vũ khí hóa học tại Syria

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên