01/09/2013 10:47 GMT+7

Thêm vụ tấn công mới bằng vũ khí hóa học tại Syria

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Trong khi Tổng thống Mỹ Obama đang cân nhắc hành động quân sự chống lại Damascus, tối qua 31-8 (giờ VN), phe đối lập tại Syria đã trưng ra bằng chứng về một cuộc tấn công hóa học mới nhắm vào dân thường tử quân chính phủ.

ItOKhetD.jpgPhóng to
Một người đàn ông khóc than bên thi thể người thân sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô Damascus ngày 21-8 - Ảnh: Reuters

CNN dẫn nguồn tin từ phe đối lập cho biết 7 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 26-8 tại một trường học ở làng Urum Al-Kubra, tỉnh Aleppo.

Đoạn video vụ tấn công mới này quay cảnh các nạn nhân bị những vết bỏng nặng trên người, không kèm theo thương tích nào khác.

Các nhân chứng nói với lực lượng đối lập họ không thấy dấu hiệu gì cảnh báo bị tấn công trước khi da bị cháy. Một bác sĩ tại bệnh viện địa phương xác nhận số thương vong, và nhận định “rõ ràng đây là tổn thương do hóa chất. Nó gây ra rất nhiều vết bỏng”.

Trong khi đó, BBC dẫn lời giáo sư Alastair Hay - chuyên gia độc chất, trường đại học Leeds (Anh) lại nhận định khác “có thể thấy các vết cháy xém quanh các bức tường của trường học, trên sân chơi. Có dấu vết của lửa, không phải do vũ khí hóa học gây nên”.

Bàn về vụ tấn công cũ ở ngoại ô Damascus ngày 21-8, giáo sư Alastair Hay nhận định “rõ ràng họ bị tấn công bởi chất độc thần kinh với các biểu hiện như khó thở, sùi bọt mép và không có chấn thương nào khác trên người”. Ông cũng nhấn mạnh "có thể họ dùng sarin để tấn công”.

Vị giáo sư cũng cho biết "sarin là chất cực độc, quy trình sản xuất đòi hỏi sự công phu và nghiêm ngặt. Không thể sản xuất một cách tùy tiện ở các phòng thí nghiệm nhỏ. Xét về năng lực, chỉ có chính phủ Syria mới có thể chế tạo sarin”.

Với cáo buộc mới nhất, phe đối lập muốn đẩy nhanh việc can dự quân sự của Mỹ và các nước phương Tây vào Syria. Tuy nhiên, CNN cho biết chưa thể kiểm chứng chính xác vụ tấn công mới này khi các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc vừa rời khỏi Syria ngày 31-8.

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ "chuyền bóng" tấn công Syria sang quốc hộiTên lửa Mỹ "giương nòng", Syria sẵn sàng đáp trảMỹ chưa quyết định tấn công quân sự SyriaVì sao Mỹ và đồng minh chưa tấn công Syria?Các thanh sát viên LHQ bắt đầu rời SyriaPutin: Mỹ nói Syria dùng vũ khí hóa học là vô lýCanh bạc chẳng đặng đừng!Tên lửa Mỹ "giương nòng", Syria sẵn sàng đáp trả

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên