09/09/2013 21:28 GMT+7

Mỹ lên kế hoạch tấn công Syria trong ba ngày

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch không kích Syria dồn dập trong vòng 72 giờ để tiêu diệt lực lượng của tổng thống Bashar al-Assad.

Nga, Syria yêu cầu Mỹ không tấn công quân sựUSA Today: Đa số đại biểu Quốc hội Mỹ phản đối đánh Syria"Tôi không dùng vũ khí hóa học để tấn công dân tôi"

onw2YHjK.jpgPhóng to
Tàu sân bay USS NImitz đang hoạt động trên biển Đỏ cũng sẽ tham gia vào cuộc tấn công Syria - Ảnh: Reuters

Báo Los Angeles Times dẫn lời các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết theo kế hoạch trên, quân đội nước này sẽ bắn tên lửa dồn dập vào các mục tiêu tại Syria. Ngay sau đó, các cuộc không kích sẽ diễn ra để tiêu diệt nốt các mục tiêu chưa bị phá hủy.

Các quan chức Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc cho rằng Washington cần tấn công dồn dập với cường độ cao để làm suy yếu lực lượng của ông al-Assad bởi quân đội Syria đang được triển khai rải rác trên khắp cả nước trong hai tuần qua.

Mới đây, Nhà Trắng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ mở rộng danh sách các mục tiêu cần tấn công từ con số 50 ban đầu. Do đó, các chuyên gia Lầu Năm Góc tính toán sẽ phải triển khai cả năm tàu chiến đang đóng ở Địa Trung Hải và máy bay chiến đấu để bắn tên lửa hành trình và tên lửa không đối đất vào các mục tiêu ở Syria.

Syria cũng nằm trong tầm ngắm của hạm đội tàu sân bay USS Nimitz hiện đang hoạt động trên biển Đỏ. Hạm đội này bao gồm ba tàu khu trục và một tàu tuần dương, tất cả đều được trang bị tên lửa hành trình.

“Chúng tôi sẽ mở nhiều đợt không kích, nhưng quan điểm chung là các chiến dịch sẽ kết thúc sau 72 giờ” - LA Times dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc khẳng định.

Sau đợt bắn tên lửa Tomahawks ban đầu, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ sử dụng hình ảnh vệ tinh để đánh giá hiệu quả của cuộc tấn công. Không quân Mỹ sau đó sẽ ném bom và bắn tên lửa tiêu diệt nốt những mục tiêu còn lại.

Lầu Năm Góc cho biết lực lượng thông thường của ông al-Assad tập trung xung quanh thủ đô Damascus. Tuy nhiên rất nhiều loại vũ khí, hệ thống phòng không đã được triển khai đi nhiều nơi để để phòng khả năng Mỹ tấn công.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên