Thứ 6, ngày 7 tháng 5 năm 2021

Siêu tàu hàng kẹt ở kênh đào Suez ‘đốt’ 400 triệu USD mỗi giờ, Mỹ vào cuộc giải cứu

27/03/2021 12:55 GMT+7

TTO - Siêu tàu chở hàng Ever Given có chiều dài bằng độ cao của tòa nhà Landmark 81 (TP.HCM) chắn ngang kênh đào Suez từ hôm 23-3. Mỹ ngỏ lời giúp đỡ và Ai Cập đã nhận lời trong lúc nỗ lực giải cứu thất bại.

Siêu tàu hàng kẹt ở kênh đào Suez ‘đốt’ 400 triệu USD mỗi giờ, Mỹ vào cuộc giải cứu - Ảnh 1.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy tàu chở hàng Ever Given chắn ngang kênh đào Suez ngày 26-3 - Ảnh: REUTERS

Đài CNN ngày 26-3 dẫn thông tin từ 2 quan chức quốc phòng cho biết lực lượng Hải quân Mỹ ở Trung Đông lên kế hoạch điều một đội chuyên gia nạo vét tới kênh đào Suez, sớm nhất là ngày 27-3, để hỗ trợ Ai Cập giải cứu "siêu tàu" chở hàng Ever Given đã bị kẹt tại đây từ hôm 23-3.

Theo CNN, Chính phủ Ai Cập đã chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ của Mỹ thông qua Đại sứ quán Mỹ ở Cairo. Cục Quản lý kênh đào Suez (SCA) cũng hoan nghênh lời đề nghị này.

"Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo dõi sát tình hình. Trong cuộc đối thoại tích cực với Ai Cập, chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ nhà chức trách Ai Cập mở lại kênh đào. Chúng tôi đang hỏi ý kiến các đối tác Ai Cập về cách thức hỗ trợ tốt nhất" - một quan chức Mỹ nói với Đài CNN.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 26-3 xác nhận thông tin này và Nhà Trắng "đang theo dõi rất sát tình hình". Bà cho biết Nhà Trắng đang nhận thấy "một số tác động thấy rõ tới các thị trường năng lượng" liên quan cuộc khủng hoảng tại kênh đào Suez.

Phát biểu từ bang Delaware, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Chúng tôi có thiết bị và năng lực mà hầu hết các quốc gia không có".

Siêu tàu hàng kẹt ở kênh đào Suez ‘đốt’ 400 triệu USD mỗi giờ, Mỹ vào cuộc giải cứu - Ảnh 2.

Nõ lực nạo vét và lai dắt nhằm giải cứu tàu Ever Given ở kênh đào Suez đã thất bại ngày 26-3 - Ảnh chụp màn hình The Sun

Theo Hãng tin AFP, các quản lý của tàu Ever Given cho biết nỗ lực nhằm cứu con tàu đang bị kẹt tại kênh đào Suez này tiếp tục thất bại ngày 26-3. Tàu Ever Given dài 400m, hơn chiều dài 4 sân bóng đá cộng lại, đang chặn ngang kênh đào, khiến tàu bè từ hai hướng không thể đi qua.

Trung tướng Osama Rabei, lãnh đạo SCA, hôm 26-3 cho biết các tàu nạo vét đã thôi cào cát quanh phần mũi tàu, còn các tàu lai dắt đang chuẩn bị cho đợt giải cứu khác. Ông không dự đoán liệu có thể "làm động đậy" được con tàu 200.000 tấn hay không. Một đội giải cứu Hà Lan xác nhận thêm 2 tàu lai dắt sẽ được đưa tới hỗ trợ ngày 28-3.

Tàu Ever Given treo cờ Panama, đi chệch hướng, lệch sang một bên và mắc cạn hôm 23-3, sau khi gặp gió lớn và bão bụi gây cản trở tầm nhìn. Tàu này đang trên hành trình chở hàng đến Rotterdam, Hà Lan. Tàu do Công ty Evergreen Marine của Đài Loan vận hành.

Trang Politico dẫn các số liệu ước tính vụ tàu Ever Given bị kẹt ở kênh đào Suez đang gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 400 triệu USD mỗi giờ. Các công ty vận tải toàn cầu đang bắt đầu chuyển hướng các tàu hàng khỏi kênh đào này.

Kênh đào Suez tắc nghẽn, Nga đề xuất đi vòng qua Bắc cực Kênh đào Suez tắc nghẽn, Nga đề xuất đi vòng qua Bắc cực

TTO - Đại sứ của Nga tại Hội đồng Bắc cực, ông Nikolai Korchunov, ngày 26-3 đã kêu gọi phát triển và sử dụng Tuyến đường biển phương bắc thay thế kênh đào Suez, cho rằng tuyến hàng hải này tiết kiệm thời gian, chi phí và bảo vệ môi trường hơn.

BÌNH AN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận