04/05/2012 05:23 GMT+7

Những phản hồi ngược nhau

NGUYỄN NGỌC LÂM (nnlam_cycp@...)
NGUYỄN NGỌC LÂM (nnlam_cycp@...)

TT - Sau bài báo “Những chữ cái bị kỳ thị” của tác giả Lê Vinh Quốc (Tuổi Trẻ ngày 3-5), nhiều bạn đọc gửi phản hồi về cho thấy vẫn còn nhiều quan niệm khác nhau quanh việc sử dụng các chữ cái và việc nên đưa chữ cái nào vào bảng chữ cái Việt Nam.

* Bài của tiến sĩ Lê Vinh Quốc rất hay, trước đó ông Quách Tuấn Ngọc (Bộ GD-ĐT) cũng đã có những bài viết và đề xuất điều chỉnh chữ cái tiếng Việt, nhưng chưa được chấp thuận của cấp có thẩm quyền và cả dư luận xã hội. Bài viết này đã chỉ ra những thành viên của quốc ngữ Việt Nam bị đối xử bất công là phát hiện rất thú vị.

* Ngôn ngữ cũng như cuộc sống và mọi lĩnh vực khác luôn luôn vận động và phát triển, chứ không bất di bất dịch. Việc thêm bốn chữ F, J, W, Z vào bảng chữ cái tiếng Việt là hoàn toàn chính xác, cần thiết. Chúng ta nên bắt đầu cho các em lớp 1. Các thế hệ trước chưa quen thì vẫn dùng theo lối cũ. Và cả hai cách đều được chấp nhận, tức là: F =Ph; J= Gi; D=Z; Đ=D. Sẽ rất nhanh chóng và tiện lợi khi viết cũng như gõ bàn phím máy tính. Còn việc không dùng các chữ thêm mũ, thêm râu để đánh thứ tự như lâu nay là đúng, chúng ta nên theo thông lệ quốc tế vì đất nước ngày càng hội nhập. Sẽ ra sao khi một vị khách nước ngoài cầm tấm vé xe buýt, máy bay ngỡ ngàng không biết hàng ghế Ơ, Ô hay Ư nằm ở khu vực nào.

* Vấn đề này được tranh luận nhiều rồi, theo tôi thấy chỉ có hai ý:

1. Nếu thêm các chữ cái F, J, W, Z vào tiếng Việt thì phải thay thế các phụ âm ghép tương đương bằng các ký tự mới như F thay cho PH, J thay cho GI... Nếu không thì thêm vào để làm gì? Rồi đến một lúc nào đó lại coi bốn chữ đó là bốn chữ “bị kỳ thị” như các chữ Ă, Â, Ơ... Nền giáo dục chúng ta hiện nay cho trẻ em tiếp cận ngoại ngữ từ rất sớm, ở cấp tiểu học, thậm chí là mầm non. Do đó không phải lo sợ tương lai dân ta không biết các ký tự này khi dùng trong các lĩnh vực khác như toán học, vật lý... Nếu xét tới vấn đề chuẩn hóa tiếng Việt bằng cách thêm các chữ cái thường dùng vào thì không đúng, vì ngoài bốn chữ nói trên chúng ta còn dùng rất nhiều ký hiệu khác như α, β, π, Ω, ∑, @, $... Nếu thế phải thêm tất cả các ký hiệu này vào hay sao?

2. “Không phải nó không được dùng trong đánh số thứ tự hay trong ký hiệu toán học thì coi là kỳ thị. Thứ nhất, nước ta tiếp thu các môn khoa học từ nước ngoài, việc dùng các ký hiệu theo nước ngoài, theo chuẩn quốc tế là điều đương nhiên. Thứ hai, nước ta đang hội nhập và mở rộng du lịch.

Các số thứ tự cũng phải đánh sao cho dễ hiểu để người nước ngoài tối thiểu nhất cũng hiểu được thứ tự của các hàng ghế, dãy nhà... để tránh nhầm lẫn. Do đó, đừng cho đó là “những chữ cái bị kỳ thị” vì vẫn được dùng trong các chữ viết hằng ngày đó thôi.

NGUYỄN NGỌC LÂM (nnlam_cycp@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên