Thứ 4, ngày 21 tháng 8 năm 2019

Những cái tên Việt và dấu ấn châu Á tại Cannes 2018

09/05/2018 19:46 GMT+7

TTO - Năm nay, điện ảnh châu Á tham dự vào nhiều hạng mục của Cannes. Trong đó, tranh giải Cành Cọ Vàng có đến 6 phim châu Á trong tổng số 21 phim đến từ khắp nơi trên thế giới.

Những cái tên Việt và dấu ấn châu Á tại Cannes 2018 - Ảnh 1.

Penélope Cruz và Javier Bardem - hai diễn viên của Eveybody knows - phim mở màn Cannes 2018

Những nền điện ảnh như Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản đều có những sản phẩm nghệ thuật chất lượng, xứng tầm quốc tế.

Tuy nhiên, kể từ năm 2010, khi người Thái lần đầu tiên có vinh dự đoạt Cành Cọ Vàng với bộ phim Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul, phim châu Á chưa nhận thêm được Cành Cọ Vàng nào.

Những cái tên Việt và dấu ấn châu Á tại Cannes 2018 - Ảnh 2.

Một cảnh trong phim Burning của Lee Chang Dong

Năm nay, cơ hội lớn nhất của châu Á dành cho bộ phim Burning của đạo diễn Lee Chang Dong. Giới quan sát, dân mê phim đều hy vọng sau thất bại của hai tác phẩm Hàn Quốc vào năm ngoái là Okja của Bong Joon Ho và The day after của Hong Sang Soo tại Cannes, Burning sẽ giành được chiến thắng năm nay.

Những cái tên Việt và dấu ấn châu Á tại Cannes 2018 - Ảnh 3.

Lee Chang Dong có bộ phim đầu tay là Greenfish vào năm 1996. Ông không phải là đạo diễn xa lạ với Cannes.

Hầu như mọi tác phẩm của Lee Chang Dong đều có cơ hội đến Cannes trong các hạng mục khác nhau như Peppermint Candy tham gia Director Fornight, Secret Sunshine được đề cử ở hạng mục chính thức và đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Do-Yeon Jeon.

Trailer phim Burning của Lee Chang Dong

Cannes năm 2009, Lee Chang Dong là thành viên ban giám khảo và Cannes năm 2010 ông giành được giải thưởng kịch bản xuất sắc nhất cho bộ phim Poetry.

Với phong cách làm phim thiên về mô tả số phận cá nhân ở mức tối giản để nêu bật vẻ đẹp cũng như những bi kịch của cuộc sống, truyền tải những thông điệp giàu tính nhân văn đã mang đến cho Lee Chang Dong sự công nhận rộng rãi về tài năng.

Những cái tên Việt và dấu ấn châu Á tại Cannes 2018 - Ảnh 5.

Cảnh trong phim Ash is purest white của Giả Chương Kha

Ngoài Burning, còn có các phim châu Á khác tham gia tranh giải ở hạng mục chính là Everybody knows của đạo diễn Asghar Farhadi (Iran), Asako I&II của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi (Nhật), Ash is purest white của Giả Chương Kha (Trung Quốc), Shoplifters của Hirokazu Kore-eda (Nhật) và cuối cùng là Three faces của đạo diễn Jafar Panahi (Iran).

Trailer phim Everybody knows

Trong đó đáng kể nhất là đạo diễn Iran Asghar Farhadi với Everybody knows. Hai bộ phim The past (2013) và The saleman (2016) của ông đều từng được đề cử Cành Cọ Vàng.

Asghar Farhadi cũng từng đoạt hai giải Oscar cho The salemanA separation (2011). Everybody knows đã chiếu mở màn liên hoan phim Cannes năm nay và hiện đang nhận được những phản hồi khá tích cực từ giới phê bình.

Ngoài hạng mục tranh giải chính thức, nhiều tác phẩm châu Á khác cũng đến Cannes trong các hạng mục phụ.

Những cái tên Việt và dấu ấn châu Á tại Cannes 2018 - Ảnh 7.

Đạo diễn Jafar với bộ phim Three faces

Ở hạng mục Un certain regard (Một cái nhìn khác), có 2 phim tranh giải là Long Day's Journey into Night của Bi Gan đến từ Trung Quốc và Manto của Nandita Das đến từ Ấn Độ.

Còn hạng mục Midnight Screenings (Những suất chiếu nửa đêm) sẽ có sự hiện diện của bộ phim Hàn The spy gone north của đạo diễn Yoon Jong-bin. Năm 2017 hạng mục này có sự góp mặt của hai bộ phim Hàn khiến khán giả đứng dậy vỗ tay nhiều phút tại Cannes là The villainess The merciless.

Chương trình Special screenings (Những suất chiếu đặc biệt), điện ảnh Đông Nam Á góp một gương mặt quen thuộc, đạo diễn Apichatpong Weerasethakul với tác phẩm Ten years Thailand. Special screenings cũng có sự hiện diện khác của điện ảnh Trung Quốc là đạo diễn Wang Bing với bộ phim Dead Souls.

Một số cái tên Việt Nam cũng tham gia Cannes những ở những hạng mục nhỏ.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc mang dự án Tro tàn rực rỡ đến Cannes trong khuôn khổ chương trình The atelier để tìm kiếm tài trợ.

Con gái của đạo diễn Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê là Trần Lãng Khê góp mặt trong tác phẩm điện ảnh Les confins du monde tham gia hạng mục Director Fornight.

Một cái tên Việt khác là Trần Quốc Bảo (người Mỹ gốc Việt) đạo diễn phim Hổ giấy tham dự vào hạng mục Proof of Concept Presentation của Frontières.

Những cái tên Việt và dấu ấn châu Á tại Cannes 2018 - Ảnh 9.
Cannes 2018 ngày đầu tiên qua ảnh: Nỗ lực đề cao phụ nữ Cannes 2018 ngày đầu tiên qua ảnh: Nỗ lực đề cao phụ nữ

TTO - Liên hoan phim quốc tế Cannes 2018 đã chính thức khai mạc ở miền nam nước Pháp. Chúng ta sẽ cùng 'đọc' về Cannes qua những hình ảnh 'biết nói' dưới đây.

NGUYỄN TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận