02/11/2016 09:51 GMT+7

Microsoft tố Nga liên quan vụ tấn công Windows

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tập đoàn công nghệ Microsoft cho biết nhóm tin tặc liên quan tới chính phủ Nga là lực lượng đứng sau các vụ tấn công nhằm vào lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành Windows.

Logo của Microsoft được chụp tại Issy-les-Moulineaux, Pháp - Ảnh: Reuters
Logo của tập đoàn Microsoft tại Issy-les-Moulineaux, Pháp - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thông tin được Microsoft đưa ra trong một thông cáo cảnh báo đăng trên trang web chính thức của họ.

Theo đó nhóm tin tặc đã sử dụng dạng thức tấn công giả mạo có mục tiêu (spear phishing) thông qua các email trong một số vụ tấn công mạng.

Nhóm này có tên là Strontium hay còn được biết nhiều với tên khác là "Fancy Bear" hay APT 28. Microsoft không nêu cụ thể các mục tiêu đã bị tin tặc tấn công là gì.

Thông tin Microsoft cáo buộc về lực lượng đứng sau các cuộc tấn công mạng mới và có liên hệ với chính phủ Nga được đưa ra sau khi Washington cũng đã cáo buộc Matxcơva tiến hành chiến dịch tấn công mạng chưa từng có tiền lệ nhằm làm rối loạn cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới của Mỹ.

Tháng trước, chính phủ Mỹ đã chính thức cáo buộc chính phủ Nga gây ra các vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống email của đảng Dân chủ và sau đó tuồn các tài liệu lấy được cho trang web WikiLeaks và nhiều trang khác. Tuy nhiên phía Nga bác bỏ những cáo buộc đó.

Tập đoàn Microsoft cho biết "miếng vá" để bảo vệ cho người dùng Windows chống lại nguy cơ tấn công nhằm vào lỗ hổng bảo mật vừa được phát hiện sẽ được phát hành ngày 8-11, cũng là ngày bầu cử tổng thống Mỹ.

Hiện chưa rõ phần lỗ hổng bảo mật mới phát hiện của Windows có bị tin tặc khai thác trong những vụ tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị ở Mỹ gần đây hay không.

Các đại diện của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ an ninh nội địa Mỹ chưa có phản hồi gì về những thông tin này.

Theo một chuyên gia tình báo Mỹ, nhóm Fancy Bear hoạt động trước hết cho hoặc đại diện cho GRU - cơ quan tình báo quân đội Nga. Đây cũng là cơ quan bị giới quan chức tình báo Mỹ kết tội đứng sau các vụ tấn công mạng vào cơ sở dữ liệu và email của đảng Dân chủ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên