22/09/2016 13:34 GMT+7

Các ông trùm công nghệ tấn công lĩnh vực y tế

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Các ông trùm trong làng công nghệ thế giới như Facebook, Microsoft hay IBM đều đã có kế hoạch dài hạn cho những dự án trong lĩnh vực y tế.

Facebook tuyên bố chi 3 tỉ USD cho các hoạt động nghiên cứu y tế - Ảnh: AP

Giờ đây, những tiện ích liên quan đến công nghệ dường như đã trở nên quá quen thuộc trong cuộc sống hiện đại.

Sau xe tự động, nhà thông minh, kỹ thuật in 3D, các ông trùm trong làng công nghệ bắt đầu đề ra những kế hoạch tham vọng hơn với mong muốn tác động vào cả cơ thể con người để giải quyết các vấn đề y tế còn tồn đọng.

Trong vòng 10 năm tới, nếu như Microsoft cam kết sẽ tìm ra cách chữa bệnh ung thư thì ông chủ Facebook cũng tuyên bố chi 3 tỉ USD cho các hoạt động nghiên cứu y tế.

Trong khi đó, hồi đầu tuần IBM và MIT vừa bắt tay phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp các bác sĩ cải thiện chất lượng chăm sóc bệnh nhân cao tuổi hoặc khuyết tật.

Lập trình tế bào ung thư

Microsoft cam kết sẽ tìm ra cách chữa bệnh ung thư trong vòng 10 năm tới - Ảnh: ED MILLER

Cho đến nay, Microsoft đã tập hợp đủ lực lượng các nhà sinh học, lập trình viên và kỹ sư giỏi hàng đầu thế giới để bắt đầu quá trình nghiên cứu.

Theo cách nhìn của gã khổng lồ trong làng công nghệ, ung thư giống như một loại bọ máy tính và tất cả những gì các nhà khoa học cần làm là giải mã các tế bào nhiễm bệnh, sau đó lập trình đưa chúng trở về trạng thái bình thường ban đầu.

Mùa hè này, Microsoft đưa vào hoạt động phòng thí nghiệm ướt đầu tiên để kiểm tra các phát hiện của các nhà khoa học máy tính.

Những người này đang cùng nhau tạo ra một bản đồ khổng lồ ghi lại hoạt động bên trong của mạng lưới tế bào.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đang làm việc trên một máy tính có cấu tạo từ ADN, có thể sống trong tế bào và tìm kiếm những sai hỏng trong cơ thể, ví dụ như ung thư.

Nếu phát hiện nguy cơ ung thư, máy tính sẽ tự động khởi động lại chương trình và xóa các tế bào mắc bệnh.

Theo Andrew Philips, trưởng nhóm phân tích sinh học tại Mircrosoft, việc đưa vào cơ thể con người một hệ thống phân mảnh thông minh giúp phát hiện và tiêu hủy tế bào ung thư là chuyện có thể xảy ra trong vòng 10 năm tới.

Tiến sĩ Jasmin Fisher, nhà nghiên cứu cấp cao đồng thời là giáo sư tại Trường đại học Cambridge, tin rằng trong tương lai, các thiết bị thông minh sẽ giúp con người quản lý sức khỏe và cơ thể của mình, đồng thời giải quyết những căn bệnh nan y như ung thư dễ dàng hơn.

Hiện nay, một phát minh của Microsoft là phần mềm Bio Model Analyser đang được các nhà nghiên cứu dùng để tìm hiểu cách chữa bệnh bạch cầu hiệu quả hơn.

Quản lý tất cả bệnh trên toàn cầu

Mục tiêu lâu dài của Facebook là “chữa, ngăn ngừa hoặc quản lý tất cả các căn bệnh tính đến cuối thế kỷ 21” - Ảnh: qz

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và vợ, Priscilla Chan, hôm 20-9 cho biết họ sẽ chi 3 tỉ USD để phục vụ các nghiên cứu y tế trong vòng 10 năm tới.

Tại một cuộc họp báo ở San Francisco, cặp đôi này cũng nói rằng mục tiêu lâu dài của họ là “chữa, ngăn ngừa hoặc quản lý tất cả các căn bệnh tính đến cuối thế kỷ 21”.

Số tiền sẽ được Công ty Sáng kiến Chan Zuckerberg do cả hai thành lập vào tháng 12-2015 phân phối.

Cũng như Microsoft, Facebook mong muốn tập hợp các nhà khoa học và kỹ sư giỏi nhất, xây dựng các công cụ và công nghệ giúp nâng cao khả năng nghiên cứu, đồng thời hỗ trợ cho khoa học ở các quốc gia khác trên toàn cầu.

Hiện nay, cặp đôi đã chi 600 triệu USD để xây trung tâm nghiên cứu mới có tên gọi Biohub, nơi các kỹ sư, nhà khoa học máy tính, nhà sinh học, hóa học và các nhà phát minh cùng nhau làm việc.

Trước mắt trung tâm này sẽ tập trung vào hai dự án. Dự án đầu tiên, Cell Atlas, sẽ giúp tạo ra một “bản đồ” gồm những loại tế bào khác nhau đang kiểm soát các cơ quan chính trong cơ thể. Dự án thứ hai là Infectious Disease Initiative nhằm phát triển các loại văcxin và thí nghiệm giúp chữa HIV, Ebola, Zika hoặc các dịch bệnh mới.

Theo Mark Zuckerberg, tuổi thọ trung bình của con người vào năm 2100 sẽ trên 100.

Tuy nhiên, ông chủ Facebook cũng nói sẽ phải mất nhiều năm để sáng chế các phương pháp điều trị mới, sau đó còn cần thêm thời gian để ứng dụng được trên con người.

BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên