
Các thế hệ ban biên tập Tuổi Trẻ mừng sinh nhật báo năm 2024 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuổi Trẻ sở hữu tờ báo in hàng đầu cùng nhiều ấn phẩm phụ, báo điện tử được xây dựng sớm luôn ở vị trí tốp đầu, các nền tảng mạng xã hội nắm bắt kịp xu hướng giới trẻ, cơ chế tự chủ tài chính sớm nhất - vững vàng nhất, đội ngũ tinh nghiệp vụ - giàu kinh nghiệm, lý tưởng - tình yêu với nghề báo tràn đầy, được bạn đọc tin tưởng - kỳ vọng…
Ngần đó liệu đã đủ để Tuổi Trẻ vững vàng đứng đầu sóng ngọn gió trước những cơn bão lốc đang và sẽ đến từ kỷ nguyên số?
Vững chân ở đầu sóng ngọn gió
Năm 2003, trong lúc doanh số lẫn doanh thu phát hành, quảng cáo từ báo in đang rất cao và sẽ còn cao thêm nhiều năm sau, ban lãnh đạo báo Tuổi Trẻ đã nhận thức rõ rằng: thời báo điện tử đang đến.
Tuổi Trẻ Online (TTO) ra đời ngày 1-12-2003 và những phóng viên báo in bắt đầu học, luyện làm báo đa phương tiện. Dẫu phải phân chia nguồn lực trong lúc báo in luôn giữ vị thế hàng đầu, TTO vẫn nỗ lực khẳng định chỗ đứng của mình giữa "rừng" báo điện tử ngày một nhiều và tiếp đến là "biển" mạng xã hội càng lúc càng mênh mông.
Những năm gần đây, báo in sụt giảm nhưng lượng bạn đọc đang tăng lên. Ngoài báo điện tử, Tuổi Trẻ đã có mặt trên các nền tảng số, đã phát triển hệ sinh thái của mình thành đa phương tiện - đa nền tảng.
Trong cuộc chạy đua về tốc độ với hàng triệu người đưa tin trên mạng xã hội, về công nghệ với các trang báo điện tử mới, lợi thế so sánh lớn nhất của Tuổi Trẻ là truyền thống làm báo sâu dày đã được bồi đắp từ 50 năm, là trình độ chuyên nghiệp vẫn được trui rèn hàng ngày với tất cả đội ngũ, là bản sắc Đỏ - Trẻ - Sài Gòn không phai nhạt.
Các cuộc họp phóng viên - tòa soạn - ban biên tập luôn lặp đi lặp lại những yêu cầu: tin tức của Tuổi Trẻ trên trang báo online, trên các nền tảng mạng xã hội phải nhanh và chính xác, góc nhìn phải điềm tĩnh và đa chiều, các tuyến bài không dừng ở phản ánh mà còn trả lời những câu hỏi, không dừng ở phản biện mà đi tìm giải pháp.
"Tìm xem Tuổi Trẻ đăng như thế nào" là câu bạn đọc luôn bật ra mỗi khi bắt được một tin nóng trên mạng xã hội, và đó cũng là lời động viên lớn nhất với những người làm báo Tuổi Trẻ.
Củng cố vị thế định chế tham khảo, nỗ lực theo đuổi xu hướng báo chí giải pháp vẫn sẽ là con đường mà báo Tuổi Trẻ chọn để dấn thân, tiếp tục phụng sự bạn đọc, phụng sự xã hội, và khẳng định chính mình.
Thay thế phương thức quảng cáo báo in đang mỏng dần, Tuổi Trẻ đã đi đầu thực hiện những phương thức mới với các đối tác như các chương trình truyền thông, các dự án, các tọa đàm, cuộc thi…
Tiêu chí "lợi ích cho bạn đọc, lợi ích cho xã hội" trong sáng tạo và lựa chọn chủ đề đã khiến những chương trình mang thương hiệu Tuổi Trẻ lớn lên, vượt khỏi khuôn khổ kinh doanh hay truyền thông thuần túy.
"Ngày của phở" 12-12 khởi xướng từ 2017 đến nay đã trở thành lễ hội văn hóa ẩm thực thường niên, quảng bá - nâng tầm ẩm thực Việt Nam và giá trị nông sản Việt ra thế giới.
"Ngày không tiền mặt" góp phần thay đổi hành vi thanh toán tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế số. "Vì một Việt Nam xanh" với rất nhiều hoạt động đa dạng lan tỏa những thói quen mới bảo vệ môi trường, gợi cảm hứng cho những nghiên cứu - sáng tạo sản phẩm tái chế - tái sử dụng…
Như khi xưa, Tuổi Trẻ vẫn vững chân chọn nơi đầu sóng ngọn gió làm chỗ đứng của mình.

Ông Đỗ Long và bộ sưu tập Tuổi Trẻ 50 năm - Ảnh: FBNV
Một tờ báo trung thành với tương lai
Những ngày này, ngoài thách thức từng phút từng giờ trên không gian mạng, ngoài những bồi hồi khi vào dịp kỷ niệm thành lập có cơ hội nhìn lại cả chặng đường 50 năm, những "người Tuổi Trẻ" còn phải xao động trước những thách thức của thời cuộc cũng đang đổi mới từng giờ.
Và lúc này, những câu chuyện cũ, những con người xưa lại mang đến cho đội ngũ Tuổi Trẻ những sức mạnh mới.
"Tôi cho rằng kể cả ở thời mạng xã hội này, nội dung vẫn là vua của báo chí. Dân trí ngày một phát triển, đòi hỏi với nội dung ngày một cao hơn, không thể khác được. Chúng ta đã chọn con đường làm báo, nội dung sẽ tiếp tục dẫn dắt, mở đường cho kinh tế báo chí, như con đường chúng ta từng đi" - ông Lê Hoàng, nguyên tổng biên tập Tuổi Trẻ, khẳng định khi đề cập đến tương lai tờ báo.
"Các bạn hãy viết những bài báo có nội dung trung thành với chính tương lai của chúng ta, và tương lai ấy sẽ tự vẽ ra cách mà nó sẽ tồn tại bền vững" - như khi xưa, nguyên phó tổng biên tập Huỳnh Sơn Phước luôn là người truyền tới Tuổi Trẻ những cảm hứng nồng nhiệt và bay bổng.
"Nhiều tờ báo nước ngoài đã mở rộng những hình thức kinh tế báo chí dựa trên chuyên môn của mình như đầu tư tài chính, kinh doanh du lịch, bất động sản… Đó cũng là hướng mà Tuổi Trẻ có thể nghiên cứu" - nguyên phó tổng biên tập Dương Thành Truyền thực tế hơn.
"Ngay ở các nước phát triển trong thời đại này, tôi thấy báo in vẫn được duy trì, vẫn luôn trên tay người đọc. Là một bạn đọc của Tuổi Trẻ mấy mươi năm, đã có công khó để sưu tập và giữ gìn bộ báo Tuổi Trẻ 50 năm và sẽ còn tiếp tục sưu tập những năm sau nữa, tôi mong báo sẽ còn mãi như thói quen đọc báo giấy của tôi.
Tôi đã truyền cho con cháu tôi thói quen báo giấy mỗi ngày, và tài sản là kho báo này nhiều năm nữa" - ông Đỗ Long, tổng giám đốc Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân, tâm sự. Có những bạn đọc như ông, làm sao Tuổi Trẻ có thể không nỗ lực.
"Những ngày này, tôi có những lúc tách mình khỏi dòng thời sự, cho mình cơ hội nhìn lại rõ hơn sự nghiệp của Tuổi Trẻ. Càng thấy rõ rằng sự nghiệp này có được là nhờ bạn đọc, tầm vóc thương hiệu Tuổi Trẻ lớn được là nhờ bạn đọc, tương lai của Tuổi Trẻ có bền vững được hay không cũng trông đợi vào bạn đọc" - ông Lê Xuân Trung, phó tổng biên tập Tuổi Trẻ, nhấn mạnh.
Một Tuổi Trẻ trên nền tảng công nghệ của tương lai là một Tuổi Trẻ sẽ được cá nhân hóa để phù hợp với từng nhu cầu bạn đọc, một Tuổi Trẻ thân thiết và cần thiết, và vẫn là một tờ báo "ghiền" Đỏ - Trẻ - Sài Gòn đã được bạn đọc nuôi dưỡng khi xưa.

Không chỉ hoạt động ở các lĩnh vực truyền thống, Tuổi Trẻ đã triển khai thêm nhiều hoạt động mới, nhiều lĩnh vực mới, đón đầu tương lai. Trong ảnh là trang về Trung tâm Phát triển nội dung số trên Kỷ yếu 50 năm Tuổi Trẻ. Kỷ yếu 50 năm Tuổi Trẻ ra mắt nhân sinh nhật 50 tuổi, với thông điệp "50 năm Tuổi Trẻ đổi mới cùng đất nước", gồm 50 trang là 50 dấu ấn của tờ báo trong 50 năm hình thành và phát triển góp phần vào quá trình đổi mới của đất nước.
Ông Lê Văn Nuôi, nguyên tổng biên tập, trầm ngâm: "Suốt 50 năm, uy tín Tuổi Trẻ được củng cố, số lượng bạn đọc tăng là nhờ giữ vững được bản sắc của mình. Hôm nay, những áp lực đến từ cạnh tranh của truyền thông đa phương tiện đặt ra những thử thách không nhẹ nhàng.
Nhưng tôi tin ngọn lửa lý tưởng của người biết cầm bút vì ích nước lợi dân, của ngòi bút trung thành, trung thực với khát vọng thông tin của một xã hội công dân sẽ đưa Tuổi Trẻ không ngừng đi tới và đi xa hơn nữa".
Ông xúc động đọc bài thơ mới sáng tác:
"…Dù thời thế có xoay vần nghiệt ngã
Tuổi Trẻ ơi tim không thể ngủ yên
Tuổi Trẻ ơi mãi mãi tuổi hoa niên".
Và ký ức của Tuổi Trẻ cũng sẽ không quên những ngày đầu gian khó, đội ngũ non trẻ đã được sự động viên, chăm sóc, bảo vệ của các chú, các anh lãnh đạo thành phố như thế nào.
Ông Tư Ánh (Trần Bạch Đằng) đúc kết cho Tuổi Trẻ phương châm "Đỏ - Trẻ - Sài Gòn" theo định nghĩa vẫn còn mới đến hôm nay. Ông mang đến những bài xã luận rực lửa, mang đến những đề tài, nhân vật, ý tưởng và cả những người bạn có thể giúp thực hiện ý tưởng.
Tờ Tuổi Trẻ Cười đã được ra đời từ chính ý tưởng của ông và người đầu tiên cùng thực hiện với Tuổi Trẻ là ông Bảy Trấn (Nguyễn Văn Trấn), bạn thân của ông.
Ông Năm Xuân (Mai Chí Thọ) thích đến Tuổi Trẻ ăn những bữa cơm trưa đạm bạc để nghe anh em phóng viên kể chuyện đi cơ sở, rồi ngủ trưa ngay ở phòng tiếp bạn đọc.
Ông Sáu Dân (Võ Văn Kiệt) tin tưởng giao cho Tuổi Trẻ nhiệm vụ tổ chức những buổi họp mặt trí thức, văn nghệ sĩ để ông được nghe những lời rút ruột.
Với các ông Năm Nghị (Phạm Chánh Trực), Sáu Quang (Nguyễn Chơn Trung), Bảy Câu (Võ Ngọc An) thì tới Tuổi Trẻ không có nghĩa gì khác là "về nhà"…
Những kỷ niệm được đội ngũ Tuổi Trẻ khắc ghi để thành động lực, thành sức mạnh cho chặng đường kế tiếp không kém cam go.
----------------------
100 năm qua, báo chí Việt Nam luôn trong dòng chảy lịch sử, từ làm nhiệm vụ cách mạng đến "làm thêm" kinh tế, từ chỉ truyền đạt thông tin trên báo in đến trên đa nền tảng.
Ký tới: Báo chí tự chủ tài chính
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận