16/07/2011 07:40 GMT+7

Nhiều nơi khó xử

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Ngày 13-7, trong công văn gửi Hội Điện ảnh (do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký), Hội đồng xét tặng Giải thưởng nhà nước về VHNT (lĩnh vực điện ảnh) thuộc Bộ VH-TT&DL đã yêu cầu đạo diễn Nguyễn Thước bổ sung ý kiến từ các đồng tác giả của cụm tác phẩm Sự nhọc nhằn của cát, Những công dân @ và Chất xám.

tv2XmmI7.jpgPhóng to
Đạo diễn Nguyễn Thước nhận giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 - Ảnh: Thu Quỳnh

Nếu các tác giả này đồng thuận, nhất trí thì hồ sơ của đạo diễn Nguyễn Thước mới tiếp tục được trình hội đồng cấp trên (căn cứ theo quy định: “Tác phẩm - cụm tác phẩm, công trình - cụm công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng nhà nước phải là tác phẩm - cụm tác phẩm, công trình - cụm công trình không có tranh chấp về quyền tác giả”).

Đây là động thái phản hồi sau đơn của hai tác giả Phan Huyền Thư và Phan Thanh Tú (Hãng Phim tài liệu và khoa học T.Ư) không đồng tình với việc xét tặng Giải thưởng nhà nước cho đạo diễn Nguyễn Thước.

Bộ VH-TT&DL trong công văn này cũng cho rằng đối tượng xét tặng giải thưởng này là tác phẩm chứ không phải là tác giả và điện ảnh bao gồm nhiều thành phần sáng tạo như biên kịch, đạo diễn, quay phim..., vì thế khi đề nghị xét tặng phải có sự đồng thuận của các thành phần sáng tạo đó.

Như vậy, việc yêu cầu đạo diễn lấy ý kiến đồng thuận từ biên kịch bổ sung vào hồ sơ xét tặng Giải thưởng nhà nước đã mở ra một tiền lệ mới khi trước đó năm 2007, đã có đến ba tác giả là đạo diễn điện ảnh được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh cùng 15 đạo diễn khác được nhận Giải thưởng nhà nước mà không cần có ý kiến đồng thuận của các thành phần sáng tác liên quan.

Đáng lưu ý, tháng 9-2010 trong công văn số 3423 (hướng dẫn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng nhà nước về VHNT năm 2011 cũng do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký) về đối tượng xét tặng lại được nêu rõ là các tác giả chứ không xét đến các tác phẩm như là chủ thể nhận giải.

Công văn này còn ghi rõ: Tác giả có tác phẩm thuộc thể loại kịch bản văn học điện ảnh đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định... thì đăng ký gửi hồ sơ về hội chuyên ngành văn học (Hội Nhà văn) và hội chuyên ngành điện ảnh sẽ phối hợp xét chọn.

Phản hồi của hội đồng cấp bộ với đạo diễn Nguyễn Thước xuất phát từ đơn kiện của hai biên kịch cho thấy rõ sự lúng túng, bị động của Bộ VH-TT&DL ngay trong những quy định về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng giải thưởng, thậm chí mâu thuẫn với chính công văn hướng dẫn đã ban hành trước đó.

Và việc yêu cầu lấy ý kiến đồng thuận của hai tác giả biên kịch vô hình trung đã đẩy đạo diễn Nguyễn Thước vào tình thế rất khó xử.

Nhận trái bóng vào chân mình, Hội Điện ảnh cũng khó xử không kém!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trình chiếu hai bộ phim tài liệu xuất sắc tại TP.HCMCông bố danh sách đề nghị xét tặng giảiKhiếu nại là quyền của mỗi nhạc sĩNSND Trung Kiên: Có giải thưởng là có kiện cáo30-3: hết hạn nhận hồ sơ đề nghị xét tặng Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú“Thất vọng thật thúc đẩy hành động hơn là hi vọng giả”

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên