08/07/2011 07:27 GMT+7

Nhạc sĩ Đức Trịnh: Khiếu nại là quyền của mỗi nhạc sĩ

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
HOÀNG ĐIỆP thực hiện

TT - Trước những phản ứng của các nhạc sĩ liên quan đến Giải thưởng Nhà nước về âm nhạc (“Có giải thưởng là có kiện cáo”, Tuổi Trẻ ngày 7-7), nhạc sĩ Đức Trịnh - phó chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ VN - trao đổi với Tuổi Trẻ:

7djGtGJy.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Đức Trịnh Ảnh: H.Điệp

- Những ì xèo liên quan đến giải thưởng này hay giải thưởng nọ đã xảy ra trong những năm gần đây.

* Dư luận cho rằng đã và đang có sự rạn nứt trong quan hệ giữa các nhạc sĩ và Hội Nhạc sĩ VN chẳng có vai trò gì đối với đời sống âm nhạc, ông thấy ý kiến này thế nào?

- Tôi có đọc bài trả lời phỏng vấn của NSND Trung Kiên trên báo Tuổi Trẻ, ở đó có nhiều điểm anh Kiên nói đúng nhưng cũng có những điểm chưa đúng khi phủ định hoàn toàn vai trò của Hội Nhạc sĩ đối với đời sống âm nhạc. Có thể nói sự ảnh hưởng và hiệu quả của những vai trò ấy không cao chứ không phải hoàn toàn chẳng có tác dụng gì. Ví như trong việc kêu gọi ủng hộ bão lụt miền Trung năm 2010, anh em nhạc sĩ đã đứng lên lo liệu và thật sự đã tạo được những thành quả nhất định.

* Nhiều ý kiến nói hội đồng cơ sở xét hồ sơ Giải thưởng Nhà nước năm nay thiếu công tâm, thiên vị, cánh hẩu... Sự thật thì sao?

- Tôi cho rằng có một vài người nào đó không phục một số thành viên của hội đồng cơ sở nhưng số lượng này không nhiều và chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong hàng ngàn nhạc sĩ hội viên. Vì tôi là một cá nhân được đề nghị làm hồ sơ xét duyệt Giải thưởng Nhà nước nên tôi không tham gia hội đồng cơ sở.

Tuy nhiên, ngoài một số nhạc sĩ trong ban chấp hành của Hội Nhạc sĩ VN còn có các giáo sư như: GS Tô Ngọc Thanh, GS - nhạc sĩ Ca Lê Thuần, GS Chu Minh..., những giáo sư này chắc chắn có lý do và quyết định của riêng họ chứ không chỉ là nể nang người này hay người kia. Hơn nữa, hội đồng này do bộ quyết định chứ không phải Hội Nhạc sĩ VN.

Cái khó của hội đồng chính là các nhạc sĩ ngày càng nhạt nhòa, tài năng ngang nhau thì sự lựa chọn sẽ khó hơn, không giống như việc một ca khúc đưa ra ngoài cộng đồng rồi mọi người đánh giá.

Còn việc các nhạc sĩ bị loại có ý kiến và đơn khiếu nại cũng bình thường và là quyền của mỗi nhạc sĩ. Các nhạc sĩ cũng chẳng nên sốt ruột vì sau này hội đồng cấp Nhà nước sẽ xem xét việc đó.

* Ông có nắm được tiêu chí chung của việc lựa chọn hồ sơ Giải thưởng Nhà nước năm nay?

- Đó không chỉ là một hai bài nổi tiếng mà cả một chùm ca khúc của nhạc sĩ và hội đồng sẽ xem xét, bỏ phiếu. Theo tôi được biết phải chiếm 6/7 phiếu của hội đồng mới được lựa chọn để gửi lên hội đồng trung ương.

* Về việc giải quyết đơn khiếu nại của các nhạc sĩ thì Hội Nhạc sĩ đã xử trí ra sao?

- Hội Nhạc sĩ đã xem xét lại hồ sơ của những người bị loại, nhưng kết quả thế nào thì tôi cũng không nắm được.

* Theo ông, liệu có thay đổi gì từ buổi làm việc ấy không?

- Tôi nghĩ có thể sẽ có sự thay đổi nhưng số ấy không nhiều.

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên