04/01/2013 22:40 GMT+7

Nhật Bản - Hàn Quốc hàn gắn quan hệ song phương

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Phái viên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - ông Fukushiro Nukaga - hôm nay 4-1 đã đến Hàn Quốc tiếp kiến tổng thống tương lai của nước này, bà Park Geun Hye, nhằm hàn gắn quan hệ song phương.

Hàn Quốc, Nhật Bản với các điểm nhấn 2013

YCBDyS6K.jpgPhóng to

Ông Fukushiro Nukaga trình thư của thủ tướng Nhật Bản lên bà Park Geun Hye - Ảnh: Reuters

Ông Nukaga cũng trình lên bà Park thư của Thủ tướng Abe. Trong thư, ông Abe nói rằng Hàn Quốc là "láng giềng quan trọng nhất của Nhật Bản" và bày tỏ cam kết cải thiện quan hệ của ông. Thủ tướng Abe gửi lời mời bà Park đến thăm Nhật Bản trong ngày gần nhất. Theo Hãng tin Kyodo, bà Park đã chấp nhận lời mời và hứa sẽ sắp xếp thời gian.

Đáp lại, AFP cho biết bà Park bày tỏ muốn tái lập quan hệ hòa giải và hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, khẳng định hai nước cần xây dựng lòng tin và nhìn thẳng vào lịch sử. "Ngay từ đầu việc thiết lập một bầu không khí thân thiện là điều quan trọng" - bà Park nói.

Trước chuyến đi, Kyodo cho biết ông Nukaga đã có buổi tiếp xúc báo chí. "Tôi muốn truyền tải thông điệp của ngài thủ tướng rằng quan hệ Nhật Bản với Hàn Quốc là điều quan trọng cơ bản đối với sự ổn định ở khu vực Đông Bắc Á. Tôi muốn đóng vai trò cầu nối và xây dựng năm nay là một năm tốt đẹp với cả hai quốc gia". Ông Nukaga từng là tổng thư ký Hội nghị sĩ hữu nghị Nhật - Hàn.

Cuộc hội đàm diễn ra tại thủ đô Seoul, trong bối cảnh những lãnh đạo mới của Nhật Bản và Hàn Quốc đều hướng tới hàn gắn quan hệ song phương đã bị xấu đi thời gian qua do tranh chấp ở quần đảo Dokdo/Takeshima.

Sau cuộc họp với bà Park, Hãng tin Yonhap cho biết phái đoàn Nhật Bản tiếp tục hội đàm với Ngoại trưởng Kim Sung Hwan. Ngoại trưởng Kim cho biết "Hàn Quốc muốn tăng cường hơn nữa các quan hệ song phương với Nhật Bản ở nhiều lĩnh vực song song với việc xây dựng niềm tin lẫn nhau". Đáp lại, ông Nukaga nói rằng chính phủ mới của Thủ tướng Abe tìm kiếm "một sự khởi đầu tốt đẹp" với tân chính phủ sắp tới của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông Nukaga bày tỏ sự tiếc nuối về việc một tòa án Hàn Quốc từ chối đề nghị dẫn độ của Nhật Bản với một công dân Trung Quốc đã tấn công Đại sứ quán Nhật Bản ở Hàn Quốc hồi năm ngoái. Thủ tướng Abe cũng phản đối phán quyết của tòa án Hàn Quốc vì cho rằng điều này ảnh hưởng đến hiệp ước dẫn độ giữa hai nước. "Đây quả là một quyết định vô cùng đáng tiếc và tôi cật lực phản đối điều này" - Thủ tướng Abe phát biểu tại thành phố Ise ở miền trung Nhật Bản ngày 4-1.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên