Hàn Quốc, Nhật Bản với các điểm nhấn 2013

THANH TUẤN 02/01/2013 22:01 GMT+7

TTCT - Năm 2012 khép lại trên chính trường Hàn Quốc với sự xuất hiện lần đầu tiên nữ tổng thống là bà Park Geun Hye, trong khi ở Nhật là sự trở lại của người từng “một lần rơi chạm đáy” Shinzo Abe.

Các sự kiện trên hứa hẹn những điểm nhấn gì?

Phóng to

Tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hứa hẹn tăng kiểm soát các chaebol - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc - Kiềm chế Chaebol, thúc đẩy ổn định

Một trong những thông điệp chính trong chiến dịch tranh cử của bà Park Geun Hye là thúc đẩy hoạt động kinh doanh bình đẳng, tăng kiểm soát các tập đoàn chaebol nhiều quyền lực như Samsung, LG, Hyundai, SK... Các chaebol giúp thúc đẩy kinh tế Hàn, nhưng sự mở rộng bạt mạng của các chaebol trong vài năm gần đây được coi là nguyên nhân khoét sâu thêm phân hóa giàu nghèo trong xã hội nước này.

Theo HSBC, kinh tế Hàn Quốc dự kiến tăng trưởng 3,8% trong năm 2013, thấp so với mức tăng trưởng trung bình 5,5% suốt nửa thế kỷ qua. Thách thức của bà Park trong lĩnh vực này là rất lớn khi nợ của các hộ gia đình Hàn Quốc hiện tương đương 154% GDP. Thường dân đang ngày càng khó khăn trong việc kiếm sống.

Một cam kết nữa của bà Park là thúc đẩy bình đẳng giới. Dù là nền kinh tế đứng thứ 11 thế giới, Hàn Quốc chỉ đứng thứ 108 về chỉ số bình đẳng giới theo WEF, sau cả đất nước Hồi giáo UAE. Ở Hàn Quốc không thiếu phụ nữ có bằng cấp và thành công, nhưng tỉ lệ họ tham gia trong nền kinh tế rất thấp. Cùng một vị trí, phụ nữ Hàn Quốc thường thu nhập kém hơn đàn ông tới 39%. Phụ nữ thường thiệt thòi hơn trong nhiều chế độ phúc lợi khác. Bà Park hứa hẹn về một cuộc cách mạng cho phụ nữ.

Về đối ngoại, bà Park dự kiến từ bỏ đường lối cứng rắn với CHDCND Triều Tiên của chính phủ tiền nhiệm mà thay vào đó là đường lối tiếp cận thận trọng - tiếp tục viện trợ nhân đạo, không gắn với các vấn đề chính trị trong khi để ngỏ khả năng gặp nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Dù vậy, bà tuyên bố mọi dự án kinh tế lớn sẽ phụ thuộc vào tiến độ chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phóng to

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tỏ ra quan tâm tới kinh tế hơn là đối phó với tên lửa Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Nhật Bản: Tập trung kinh tế, tránh sai lầm quá khứ

Tại cuộc họp báo một ngày sau khi Đảng LDP chiến thắng trong cuộc bầu cử hạ viện hồi giữa tháng 12, ông Shinzo Abe, với mái tóc điểm bạc và khuôn mặt hằn nhiều nếp nhăn so với cách đây năm năm, nói: “Tôi từng một lần rơi chạm đáy và hứng chịu làn sóng chỉ trích. Giờ tôi muốn chứng tỏ mình có thể bắt đầu lại”. Tránh lặp lại sai lầm quá khứ là kỳ vọng lớn nhất của cử tri với ông Shinzo Abe, tân thủ tướng của nước Nhật.

Lần đầu làm thủ tướng của ông Abe giai đoạn 2006-2007 từng được rất kỳ vọng. Nhưng rồi ông Abe đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi tập trung vào thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc, nâng cấp lực lượng phòng vệ vào thời điểm mà cử tri quan tâm nhiều tới chuyện kinh tế, tới hệ thống lương hưu trong xã hội người già ngày càng chiếm số đông.

Chính quyền của ông suy yếu bởi những phát ngôn lỡ lời và một loạt bê bối tài chính khiến bốn bộ trưởng từ chức và một bộ trưởng tự sát. Ở nước ngoài, ông bị chỉ trích vì phớt lờ quá khứ tội lỗi của nước Nhật trong thế chiến như ép buộc phụ nữ làm nô lệ tình dục. Ông Shinzo Abe khi đó chỉ tồn tại được đúng một năm.

Với sự trở lại năm 2012, dù dư luận vẫn nói bản chất ông Shinzo Abe là người dân tộc chủ nghĩa, nhưng ông đã kiềm chế những tuyên bố cứng rắn. Ông nói nhiều đến chuyện hồi phục nền kinh tế Nhật đang trì trệ, chuyện chính phủ sẽ chi nhiều cho các dự án công, quyết liệt với chuyện suy yếu đồng yen đang cản trở xuất khẩu của Nhật. Ông tỏ ra quan tâm chuyện kinh tế hơn là đối phó với tên lửa của CHDCND Triều Tiên hay chuyện hải quân của Trung Quốc.

Cam kết chống giảm phát của ông Abe được nhiều nhà kinh tế coi là quan trọng. Hiện ông Abe đang thúc Ngân hàng Trung ương Nhật in thêm tiền với mục đích đẩy lạm phát lên 2% - gấp đôi con số hiện tại. Ông tuyên bố sẽ cho thống đốc ngân hàng hiện tại Masaaki Shirakawa, người nổi tiếng với chính sách thận trọng, nghỉ việc khi nhiệm kỳ kết thúc ba tháng tới.

Đảng LDP của ông với liên minh Kometo chiếm 325 trong tổng số 480 ghế ở hạ viện, và với cuộc bầu cử thượng viện sẽ diễn ra vào mùa hè, ông Abe cũng không có nhiều thời gian để thực hiện các cam kết của mình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận