Thời gian gần đây, bán hàng bằng cách phát video trực tiếp (livestream) thông qua các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, ngày càng phổ biến và thu hút lượng lớn người xem.
Cởi áo câu view
Qua các livestream, người bán giới thiệu sản phẩm trực tuyến và tương tác với các khách hàng tiềm năng thông qua các lượt tương tác và bình luận của họ nhằm mục đích bán hàng.
Càng nhiều người xem livestream thì tỉ lệ chốt đơn càng cao, bởi vậy có không ít shop luôn tìm mọi cách để câu lượt xem về livestream của mình, bất chấp việc ăn mặc phản cảm, thiếu vải.
"Có hôm tôi đang lướt TikTok thì giật mình thấy một cô gái ăn mặc mát mẻ, nằm dài trên... màn hình, nhìn kỹ lại thì ra là cổ đang livestream bán viên sủi tăng cường sinh lý gì đó dành cho nam giới.
Tôi bấm vào xem thử thì thấy cổ chỉ nằm đó ưỡn ẹo, ngay bên cạnh là sản phẩm mà cổ đang bán, không cần nói nhiều vậy mà cũng thu hút được gần cả ngàn người xem.
Tôi thấy bình luận đặt hàng thì ít, còn những bình luận trêu đùa khiếm nhã thì nhiều", chị Mỹ Chi (ngụ ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thuật lại một phiên livestream bán hàng mà mình đã "thụ động" xem trên TikTok.
Lân la trên TikTok, không khó để có được các đề xuất về các phiên livestream bán hàng kiểu khoe thân, gợi dục này.
Tối 20-12-2023, một tài khoản TikTok tên H.K. 1987 phát trực tiếp giới thiệu các sản phẩm áo sơ mi nam, cô gái này trực tiếp mặc các loại áo sơ mi mình đang bán. Tuy nhiên, cô cố tình "thả" hết các cúc áo chỗ nhạy cảm và chỉ dùng tay che lại một cách "khiêu khích". Đồng thời, bên dưới cô cũng chỉ mặc quần lót bó sát, cứ thế mà nhún nhảy để... chốt đơn.
Phiên livestream này thu hút gần 1.000 người xem và rất nhiều bình luận, tương tác mà đa số là người dùng nam. Cô gái này có lịch phát trực tiếp vào hai khung giờ cố định mỗi ngày, với hình thức và nội dung cũng "cố định" như trên.
Bán gì mặc nấy
Cũng trong tối 20-12, tài khoản TikTok T.T. có phiên phát trực tiếp bán quần lót nam. Một thanh niên mặc áo thun quấn cao lên trên rốn, "trưng bày" phần dưới để làm mẫu mặc quần lót cho khách hàng xem.
Hình ảnh được nhiều "khách" xem livestream đánh giá là hở hang, lố lăng khiến người xem phải đỏ mặt.
Nhiều người dùng để lại bình luận, nhắc nhở về việc "lộ hàng", vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng thì thanh niên này chia sẻ ngay trên livestream: "Thật ra thì không phải một mình tớ, bạn gõ từ khóa live sịp thì sẽ có rất nhiều bạn khác cũng đang bán như vậy.
Thật ra thì không có gì phải ngại lắm đâu, mọi người đi biển cũng nhìn nhau suốt thôi, mình bán sịp nên phải hỗ trợ anh em như thế này thôi".
Tương tự, một tài khoản TikTok khác có tên A.N. cũng phát trực tiếp quảng cáo sản phẩm với hình thức "bán gì, mặc nấy".
Thanh niên này cũng chỉ mặc áo thun mỏng và quần lót, ngồi trước màn hình và đặt camera quay thẳng vào chỗ kín của mình. Được một lúc, anh này lại loay hoay thay quần lót ngay trên sóng livestream.
"Chẳng lẽ bán cái gì là phải mặc cái đó hay sao. Bán quần lót thì giơ cái quần lên là người ta biết rồi. Những hình ảnh phản cảm thế này không được nền tảng kiểm duyệt mà còn đề xuất cho người dùng thì cũng thật khó hiểu" - chị Ngọc Huyền (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) nhăn mặt phản ứng.
Những ngôn từ phản cảm
Ngoại trừ hình ảnh các nam, nữ ăn mặc hở hang hoặc chỉ mặc nội y khiêu gợi, nhún nhảy trên các livestream để bán hàng thì nhiều người dùng đã phải lắc đầu, tắt ứng dụng.
Đơn cử ngày 23-12-2023, tài khoản TikTok có tên S.S. phát trực tiếp bán hàng, ghim vào giỏ hàng sản phẩm có tên "serum thảo mộc thiên nhiên Tây Bắc giúp trắng da".
Nghe qua tên sản phẩm, người dùng cứ tưởng đó là loại mỹ phẩm bình thường nhưng khi dừng lại nghe "quảng cáo" của cô gái trong livestream thì hóa ra không đơn giản vậy.
Thực chất kênh này bán dung dịch dạng xịt được quảng cáo là có công dụng hỗ trợ tăng cường thời gian quan hệ tình dục dành cho nam giới.
Trên màn hình phát trực tiếp, cô gái cầm trên tay một trái cà tím, một mảnh giấy nhỏ và một chai đựng dung dịch cỡ 30ml.
Cô này quảng cáo: "Mấy anh xịt cái này vào ủ đến khi có cảm giác như kiến cắn thì rửa lại bằng nước sạch rồi... lâm trận thôi. Nếu dùng không hiệu quả phản hồi lại cho em, em sẽ quay đầu đơn, quay đầu tiền".
Tương tự, ngày 23-12 một tài khoản TikTok có tên S.3 mở phiên livestream bán serum thảo mộc chăm sóc cơ thể. Hình thức này cũng trá hình cho việc bán dung dịch xịt hỗ trợ sinh lý nam với những ngôn từ mà người tử tế nào nghe thấy cũng ngại ngần, trong khi nhiều tài khoản theo dõi phiên livestream này cứ... thả tim!
Về thành phần, người phụ nữ giới thiệu sản phẩm có chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên, có mùi thuốc bắc.
Còn nguồn gốc xuất xứ thì không được nhắc đến. "Khi anh em đặt hàng sẽ có kèm theo tờ giấy hướng dẫn, sẽ có video chính em người xịt serum này lên như ý của ông xã em, anh em xem hướng dẫn làm theo là được", người phụ nữ này nói thêm để tăng độ "uy tín" cho sản phẩm.
Hầu hết các livestream bán các mặt hàng tăng cường sinh lý nam không rõ thành phần, nguồn gốc, xuất xứ đều diễn ra công khai với những ngôn từ dù đã "nói né, nói tránh" để qua mặt nền tảng nhưng vẫn khiến người dùng phải đỏ mặt.
Quảng cáo trái thuần phong mỹ tục người Việt là hành vi bị cấm
Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Sinh Nguyễn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định tại khoản 3 điều 8 Luật Quảng cáo 2012, việc quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam là hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Đối với những hành vi như khoe thân ở nơi công cộng, ăn mặc phản cảm trên sóng livestream để quảng cáo sản phẩm nhằm mục đích bán hàng nêu trên có thể bị xem xét xử phạt hành chính tùy mức độ vi phạm.
Phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Đây là mức phạt theo quy định tại điểm d khoản 4 điều 34 nghị định 38 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Ảnh hưởng xấu đến trẻ em
Đối với doanh nghiệp, vô hình trung họ tự hạ thấp thương hiệu của mình đã xây dựng nhiều năm với việc làm này.
Người tiêu dùng không thể có cảm tình với sản phẩm thông qua những hình ảnh dung tục, nhạy cảm mà những người livestream phô ra, cũng không thể tin rằng sản phẩm đó chất lượng thông qua các quảng cáo bằng... thân thể người bán.
Hơn nữa, lướt TikTok là thói quen mà nhiều người đang dùng để giải trí, thậm chí cho con trẻ sử dụng TikTok để xem video.
Tình trạng livestream "khoe thân" để câu view bán hàng ngày càng lan tràn trên TikTok, nhiều phiên livestream được chính nền tảng này đề xuất cho người dùng khiến phụ huynh lo ngại ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm lý và nhận thức bình thường của trẻ em.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận