
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ các nhà giáo tiêu biểu nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Cùng dự buổi gặp mặt còn có Phó thủ tướng Lê Thành Long; nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số bộ, ngành và 60 nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.
Cần quyết liệt hơn về cơ chế tiền lương với nhà giáo
Chia sẻ tại buổi gặp mặt, cô Nguyễn Thu Quyên - giáo viên môn lịch sử Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Phòng), bày tỏ vinh dự có mặt trong một dịp đặc biệt ý nghĩa để đội ngũ nhà giáo được trực tiếp báo cáo, tri ân và lắng nghe sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Từ thực tế giảng dạy, cô Quyên nhận thấy có ba thách thức lớn nhất đối với ngành giáo dục hiện nay. Thứ nhất, chênh lệch vùng miền về điều kiện học tập và hạ tầng công nghệ, nhất là khi chuyển đổi số đang trở thành xu thế.
Thứ hai, áp lực đổi mới chương trình và kiểm tra đánh giá khiến nhiều giáo viên chưa kịp thích ứng.
Thứ ba, điều cô Quyên trăn trở nhất là người thầy cần được tiếp thêm niềm tin, động lực và sự đồng hành. Bởi dù có bao nhiêu cải cách, người thầy vẫn là linh hồn của giáo dục.
Theo cô Quyên, các nhà giáo cần được tiếp thêm năng lượng, được tin tưởng để sáng tạo, để mỗi lớp học thực sự là một không gian hạnh phúc, nơi thầy và trò cùng lớn lên trong tri thức và tình người.
Cô Nguyễn Thu Quyên đề xuất xây dựng Quỹ sáng kiến giáo dục cấp cơ sở, hỗ trợ giáo viên triển khai mô hình dạy học đổi mới, STEM và chuyển đổi số. Đặc biệt, cần quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là chính sách tiền lương, phụ cấp nghề nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29, Kết luận 91, Nghị quyết 71 và Luật Nhà giáo sắp có hiệu lực.
Cô Quyên cho biết luôn tin tưởng giáo dục không chỉ là gieo chữ mà là hành trình gieo niềm tin và nhân cách. Mọi học sinh hôm nay, nếu được nuôi dưỡng bằng tri thức và yêu thương sẽ trở thành công dân tử tế, sáng tạo và trách nhiệm trong Việt Nam ngày mai.

Cô Nguyễn Thu Quyên (giáo viên môn lịch sử Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi - Hải Phòng) chia sẻ ba thách thức lớn nhất đối với ngành giáo dục hiện nay - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
PGS.TS Hoàng Văn Hùng - Giám đốc Đại học Thái Nguyên, cho biết buổi gặp mặt có ý nghĩa động viên, là vinh dự lớn đối với đội ngũ nhà giáo, đồng thời mang đến “luồng sinh khí mới”, giúp thầy cô thêm yêu nghề và say mê với nghề vốn vinh dự nhưng cũng nhiều nhọc nhằn.
PGS.TS Hoàng Văn Hùng chia sẻ sự cảm nhận sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục và đào tạo trong thời gian qua, thể hiện qua các chủ trương, cơ chế, chính sách.
Tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Văn Hùng nêu ba đề xuất về cơ chế đặc thù. Thứ nhất, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong việc giao cơ chế đặc thù cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt là cơ chế đặc thù về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo.
Theo ông, hoạt động đào tạo giáo viên đã được quan tâm với chính sách cấp bù học phí, giúp nâng điểm chuẩn và chất lượng đầu vào, nhưng cần tiếp tục giữ và phát triển bằng cơ chế đãi ngộ tốt hơn.
Thứ hai là cơ chế đặc thù về tái cấu trúc bên trong các cơ sở giáo dục đại học, nhất là đại học vùng.
Thứ ba là cơ chế đầu tư riêng cho các ngành trọng điểm như công nghệ lõi, công nghệ chiến lược và các lĩnh vực đặc thù như quốc phòng, an ninh; đồng thời cần đầu tư tập trung để tạo ra sản phẩm cụ thể hơn.
Ngoài ra, PGS.TS Hoàng Văn Hùng kiến nghị giao các đại học vùng, đại học quốc gia, các trường đại học, cao đẳng tham gia triển khai các nhiệm vụ chiến lược quốc gia, các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình dân tộc miền núi.

PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo còn nhiều khó khăn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết 60 thầy cô tham dự buổi gặp mặt không chỉ là niềm vinh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào chung của hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.
Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó và sự sáng tạo không ngừng, dù là người cống hiến trọn đời cho bục giảng, tiên phong trong chuyển đổi số hay thầm lặng dìu dắt các học trò yếu thế.
Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục. Quan điểm nhất quán này được thể hiện xuyên suốt qua các nghị quyết lớn, từ Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Kết luận số 94 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 và đặc biệt, gần đây nhất là Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mặc dù ngành giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực nhưng công tác phát triển đội ngũ nhà giáo vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
Ngoài các vấn đề lâu dài về đảm bảo đời sống, điều kiện làm việc và sự mất cân đối cơ cấu giáo viên giữa các vùng miền, thì tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy các môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông và giáo viên mầm non vẫn là vấn đề nổi cộm.
Nguyên nhân căn bản nằm ở sự gia tăng liên tục số lượng người học, đòi hỏi số lượng giáo viên phải gia tăng theo. Đồng thời, một số địa phương chưa tổ chức tuyển dụng hết số lượng giáo viên biên chế.
Sự thiếu đồng bộ trong cơ chế, hoạt động tuyển dụng với nhu cầu thực tiễn đang tạo cho vấn đề thiếu giáo viên ngày càng trở nên một vấn đề cấp bách, cần được tháo gỡ để đảm bảo chất lượng và sự ổn định của hệ thống giáo dục.
Theo Bộ trưởng, khi Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 1-1-2026, vị thế, vai trò của nhà giáo được khẳng định, chính sách với nhà giáo sẽ tốt hơn, một số quyền của nhà giáo được điều chỉnh theo hướng tạo hành lang pháp lý rộng mở cho nhà giáo hoạt động nghề nghiệp của mình.
Ngành giáo dục sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, xây dựng chiến lược dài hạn gắn với yêu cầu của từng cấp học, bậc học và vùng miền. Tham mưu hoàn thiện chính sách đãi ngộ, cơ chế khuyến khích và môi trường làm việc để người thầy thực sự yên tâm cống hiến, sáng tạo và phát triển nghề nghiệp.
Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để mọi nhà giáo được phát triển chuyên môn và học tập suốt đời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận