
Hoa hậu Thùy Tiên, TikToker Hằng Du Mục (thứ 3 và 4 từ trái qua) trong một phiên quảng cáo loại kẹo rau đang lùm xùm vì hàm lượng chất xơ quá thấp so với quảng cáo - Ảnh minh họa
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo lố.
Và hễ mỗi lần xảy ra, khi dư luận phản ứng gay gắt, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra thì "kịch bản" dường như vẫn là: im lặng, xóa bài, đăng "tâm thư", lên clip xin lỗi.
Rồi sau đó một thời gian, chuyện này tiếp tục diễn ra, không sản phẩm này thì sản phẩm khác, không với người này thì với người khác.
Người tiêu dùng khiếu nại ai?
Người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOC, KOL, TikToker, YouTuber) tham gia quảng bá sản phẩm theo yêu cầu từ nhãn hàng, hoặc quảng bá sản phẩm do chính mình tham gia sản xuất giờ đây không còn quá xa lạ, thậm chí xuất hiện nhan nhản.
Càng nổi tiếng, càng chiêu trò càng dễ thu hút người xem. Kéo theo đó là lượng đơn hàng tăng cao, rồi lại được nhiều đơn vị khác biết đến, lại có nhiều hợp đồng, cứ vậy thành một "kịch bản" quen thuộc.
Một người bạn làm trong lĩnh vực quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, hợp tác cùng những người nổi tiếng, KOL từng tiết lộ rằng: hợp đồng của những người này cho mỗi phiên livestream (phát trực tiếp) có giá trị không hề nhỏ, gần như là nguồn thu nhập chính của những người này.
Hợp đồng lớn, doanh số bán hàng cao, công ty quảng cáo cũng hưởng nhiều lợi nhuận trên đó. Tất nhiên, đi kèm là những yêu cầu về nội dung quảng cáo, số lượng đơn hàng.
Vậy nên không ngạc nhiên khi những người tham gia quảng cáo sẵn sàng thổi phồng công dụng sản phẩm, dẫn dắt người xem.
Cộng thêm chiêu trò "kích đơn", "kích còm" (comment - bình luận trên phiên phát trực tiếp), tung khuyến mãi, người xem bị "ngộp" và "ngợp" trong những lời quảng cáo hoa mỹ, sẵn sàng xuống tiền mua hàng mà lắm khi còn chưa rõ công dụng của món hàng mình mua.
Không ít lần người thân, bạn bè của tôi cho biết đến khi mua hàng xong, mở ra dùng mới biết không như quảng cáo trên các phiên livestream, thậm chí mua về cũng chẳng biết để làm gì.
Có muốn khiếu nại cũng không biết phải khiếu nại ai: khiếu nại nhãn hàng hay khiếu nại người được thuê để tâng bốc sản phẩm?
Rồi khi ấy mới ngậm ngùi nhận ra rằng thật ngây thơ khi tin những người nổi tiếng, các "chiến thần" livestream đang quảng cáo một cách không vụ lợi, rằng họ dùng cái tâm trong nghề của mình để quảng bá cho sản phẩm.
Thật ra, livestream như thế cũng chỉ là một công việc mang lại doanh thu cao cho những người đó mà thôi.
Sức hút từ doanh thu khủng mà những người nổi tiếng, KOL thu về đã khiến không ít người lầm tưởng lao vào hòng một ngày nào đó cũng nhanh chóng giàu có, kéo theo đó là việc quảng cáo "lố" một cách bất chấp.
Cách nào xử lý tận gốc quảng cáo lố?
Đã không ít lần người tiêu dùng phải đọc những lời xin lỗi được soạn bài bản, cam kết không tham gia quảng cáo "lố" nữa từ những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Nhưng bẵng đi dăm bữa nửa tháng, người ta lại phát hiện họ tiếp tục "tâng bốc" cho sản phẩm khác.
Công chúng cũng không ít lần mong các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn, kịp thời xử lý tình trạng này triệt để, trả lại môi trường thương mại điện tử an toàn, bớt nhố nhăng cho người tiêu dùng.
Nhưng đến nay vẫn chưa thấy xử lý trường hợp nào một cách dứt điểm.
Nhìn qua các quốc gia cũng có nền thương mại điện tử và giải trí phong phú cạnh chúng ta như Trung Quốc, Hàn Quốc mới thấy cách họ xử lý vấn đề tận gốc như thế nào.
Chỉ cần người nổi tiếng, KOL bị "bóc" tham gia quảng cáo quá "lố", quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ bị cấm là gần như ngay lập tức sẽ bị gỡ bỏ hình ảnh trên toàn bộ các phương tiện thông tin đại chúng, không còn cơ hội tham gia bất kỳ chương trình nào.
Và dĩ nhiên cũng không có chuyện viết một bức "tâm thư" hay nhỏ vài giọt nước mắt là "xóa game" làm lại từ đầu, lại vui vẻ tham gia quảng cáo tiếp.
Những người được mời tham gia quảng cáo cũng chỉ xem đó là công việc kiếm tiền. Nhãn hàng đặt hàng họ quảng cáo cũng chỉ mong kiếm lợi nhuận cao nhất.
Người xem, người mua càng không có lỗi khi nhấn nút xem, nhấn đặt mua sản phẩm.
"Lỗi" của người xem, người mua, có chăng là đã đặt niềm tin sai chỗ.
Nhưng không lẽ cứ để người tiêu dùng mãi "xé túi mù" với niềm tin vào sản phẩm mà họ đã xem.
Còn những người phát livestream vẫn ung dung bỏ túi số tiền "khủng", cùng lắm lại viết thư xin lỗi là xong?
Thăm dò ý kiến
Thời gian qua, một số KOL (người nổi tiếng có sức ảnh hưởng) liên tục quảng cáo quá lố chất lượng sản phẩm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng rồi sau đó lên tiếng xin lỗi. Theo bạn, cần làm gì để chấm dứt chuyện này:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận