Ông Đặng Xuân Phát và ông Đặng Xuân Huy (từ trái sang) khám mắt cho “diễn viên” Lê Hùng (bìa phải) đóng giả người bệnh, hướng dẫn uống “thuốc” Minh Mục Đan - Ảnh: Q.T.
Cảm ơn và thất vọng
Nhìn chung, đa số bạn đọc đều cho rằng tình trạng quảng cáo láo, bán thần dược giả đã diễn ra cả một thời gian dài. Báo chí cũng đã lên tiếng nhưng sao việc này vẫn nhan nhản diễn ra hằng ngày?
Bạn đọc Nguyễn Hiếu bày tỏ: "Cảm ơn phóng viên báo Tuổi Trẻ đã dày công điều tra, thu thập thông tin về các loại "thần dược giả" và "quảng cáo dỏm".
Nêu thêm thực trạng, bạn đọc Kim cho rằng trên Facebook gần đây lại ra rả quảng cáo 60 phút là tóc mọc đầy đầu hói.
"Lạ là Nhà nước mình không cấm hay không phạt nặng những quảng cáo làm người bệnh tiền mất tật mang như này. Người dân rất cần được bảo vệ an toàn", bạn đọc Kim viết.
Tương tự, bạn đọc Hùng cho biết mình rất dị ứng với một số đơn vị quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng hằng ngày ra rả trên truyền hình.
"Bệnh gì cũng có thuốc trị, quảng cáo như đúng rồi. Không hiểu sao quảng cáo vậy mà cũng lên được sóng truyền hình. Đề nghị cơ quan nhà nước rà soát, chấn chỉnh để người dân nhờ", bạn đọc Hùng đưa ra đề nghị.
Góp ý thêm với nhà đài thường có quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, bạn đọc Vy Hoàng cho rằng nhà đài nên lịch sự một chút. Chứ cứ như hiện nay, một số đài cứ nhè giờ ăn cơm tối, lúc dùng bữa trưa của người dân để quảng cáo thuốc trị bệnh trĩ, đại tràng, đi ngoài...
Thậm chí có nhiều nhà đài còn đưa lên chương trình quảng cáo hình vẽ minh họa thật khủng khiếp... làm cho người dân phát ói khi đang dùng bữa. "Xin nhà đài vui lòng quảng cáo có văn hóa giúp", bạn đọc Vy Hoàng khẩn nài nhà đài.
Nói thêm về việc xử lý quảng cáo láo, bám thuốc dỏm, theo bạn đọc có nick name Coc thì dường như chưa thấy ai tiếp tay quảng cáo thuốc giả ở Việt Nam bị bắt giam. Những người này thường chỉ thấy bị xử phạt hành chính nên nạn quảng cáo, bán thần dược giả vẫn hoành hành tràn lan hết ngày này qua ngày khác.
Nghệ sĩ tiếp tay quảng cáo láo
“Thuốc” Minh Mục Đan được quảng cáo rùm beng trên mạng và bán cho nhiều người - Ảnh: Q.T.
Nói về việc tiếp tay quảng cáo thần dược giả, đa số bạn đọc đều cảm thấy thất vọng với một số nghệ sĩ "ngậm tiền để quảng cáo láo".
Bạn đọc Mạc Quang Châu cho rằng chuyện nghệ sĩ tiếp tay quảng cáo láo, bán thuốc dỏm là không lạ.
Tuy nhiên thật đáng buồn khi nhiều nghệ sĩ đã góp sức lừa dối khách hàng là chính người hâm mộ của mình. Đừng nói nghệ sĩ không biết họ đang tiếp tay quảng cáo láo, bán thần dược giả. Nói vậy không ai tin đâu!
Tương tự, bạn đọc Sang cùng bày tỏ: Thật là ngán ngẩm khi xem chương trình trên mạng xã hội có chèn các loại quảng cáo thần dược, thuốc y học cổ truyền, đặc biệt những video có sự tham gia của người nổi tiếng như nghệ sĩ K.T.L, nghệ sĩ C.T… hay nghệ sĩ Q.L.
"Tôi thắc mắc là liệu các loại thực phẩm chức năng, thuốc đông y, y học cổ truyền khi quảng cáo có cần phải xin phép, hay buộc các sản phẩm đó có giấy phép lưu hành hay không?
Nếu có thì cơ quan nào xử lý trong trường hợp vi phạm của những đơn vị này? Các cơ quan đang làm gì khi để các loại quảng cáo này tràn lan vô tội vạ như vậy?
Cơ chế nào để người dân phản ánh (giống như tin rác, cuộc gọi làm phiền đã giảm thiểu đáng kể nhờ cơ chế phản ánh qua số hotline của Bộ Thông tin và Truyền thông)?
Tại sao cơ quan chức năng không xử lý triệt để vì các loại quảng cáo này gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân?", bạn đọc Sang đặt ra hàng loạt câu hỏi.
Cùng chung ý kiến, bạn đọc Đàn Ông SG cũng đặt vấn đề: Xử lý như thế nào với những nghệ sĩ thiếu đạo đức, chuyên quảng cáo thần dược giả trên YouTube như hiện nay? Đó là câu trả lời mà người dân mong đợi. Vì đồng tiền mà họ đang bất chấp sức khỏe, tính mạng của người dân.
"Mong Đảng, Nhà nước, Chính phủ xử lý rốt ráo việc quảng cáo thần dược giả sai sự thật, nhằm tránh cho người dân lâm vào cảnh tiền mất tật mang", bạn đọc Thương mong mỏi.
Bạn đã từng tiền mất, tật mang khi mua phải những loại thần dược giả? Bạn đã từng vì tin lời của nghệ sĩ quảng cáo thuốc trên truyền hình cũng như mạng xã hội mà mua phải thuốc giả? Xin mời bạn đọc kể lại câu chuyện, trường hợp của mình và người thân khi rơi vào những tình huống trên
Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... kính mời bạn gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
ĐỨC TUYÊN tổng hợp
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận