Ngày 31-8 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính - chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số - chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại TP Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Những con số "biết nói" của dịch vụ công trực tuyến
Hội nghị đã nghe các báo cáo, thảo luận về tình hình, kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng việc thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn.
Chúng ta đã triển khai bài bản, khoa học, sát thực tiễn và có đầy đủ cơ sở. Kết quả công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện được triển khai đồng bộ và quyết liệt.
Thủ tướng cũng khen ngợi những kết quả đạt được thông qua những con số "biết nói". Đáng kể đến như cả 63 địa phương đã ban hành miễn giảm lệ phí trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp được giải quyết thủ tục hành chính tăng từ 90% (năm 2022) lên 93% (tháng 8-2024). Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, năm 2022 dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam xếp 76/193 quốc gia, tăng 5 bậc so với 2020.
Dữ liệu mở xếp hạng 87/193, tăng 10 bậc so với năm 2020. Tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình tăng từ 28% năm 2021 lên 51,5% (tháng 8-2024).
Đặc biệt triển khai 43/53 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, trong đó có 23/25 dịch vụ công thiết yếu theo đề án 06 được thực hiện toàn trình, giúp tiết kiệm cho Nhà nước và xã hội gần 3,5 nghìn tỉ đồng/năm….
Bên cạnh những thành quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại như việc cải cách thủ tục hành chính còn chậm, thủ tục rườm rà. Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa được chuyển biến rõ nét, kết quả thực hiện chưa đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị.
Việc người dân, doanh nghiệp vẫn phải gặp trực tiếp khi làm thủ tục hành chính, dễ phát sinh các tiêu cực. Nhân lực số, hạ tầng số chưa đáp ứng được yêu cầu…
Người dân chỉ cung cấp thông tin một lần cho các cơ quan nhà nước
Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng khẳng định chuyển đổi số có vai trò rất quan trọng, góp phần thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong tình hình mới, phù hợp, hiệu quả, nâng cao năng lực phản ứng chính sách.
Thủ tướng chỉ rõ mục tiêu chung là cắt giảm chi phí tuân thủ, thời gian thực hiện, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Phải kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ và tạo thực hiện thuận lợi dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tại hội nghị, Thủ tướng cũng đề ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các quy định kinh doanh, thủ tục hành chính. Cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho; tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ không mắc phải những sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng nhấn mạnh: "Cần đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, hoàn thành, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tăng cường kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo hướng người dân chỉ cung cấp thông tin một lần cho các cơ quan nhà nước".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận