Thứ 3, ngày 27 tháng 10 năm 2020

Nghiên cứu mới: Ngồi nhiều tăng nguy cơ ung thư

19/06/2020 14:36 GMT+7

TTO - Nghiên cứu mới của Mỹ khuyến cáo chỉ cần thay thế 30 phút ngồi bằng vận động mỗi ngày, nguy cơ tử vong vì ung thư sẽ giảm đi đáng kể.

Nghiên cứu mới: Ngồi nhiều tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 1.

Nhiều nghiên cứu chứng minh lối sống lành mạnh giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư - Ảnh: Wellness

Theo Đài CNN, một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí JAMA của Hiệp hội Y khoa Mỹ phát hiện mối liên quan chặt chẽ giữa thói quen ngồi nhiều và nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rõ nhất sự liên quan giữa việc không vận động và nguy cơ tử vong vì ung thư", bác sĩ Susan Gilchrist, chuyên gia về ung thư thuộc Trung tâm Ung thư Anderson (ĐH Texas), nhận xét về công trình nghiên cứu.

"Phát hiện của chúng tôi càng củng cố nguyên tắc ngồi ít đi, di chuyển nhiều hơn", bà chốt lại.

Nghiên cứu của Mỹ được thực hiện trên 8.000 người tình nguyện, không ai mắc ung thư khi tham gia. Họ được yêu cầu mang thiết bị theo dõi trong suốt thời gian thức mỗi ngày từ năm 2009 đến 2013. 

Phân tích dữ liệu sau 5 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện hầu hết tình nguyện viên ít vận động có nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn 82% so với những người vận động thường xuyên, thậm chí sau khi tính yếu tố tuổi tác, giới tính và tình trạng bệnh tật.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh 50% cái chết vì ung thư có thể tránh được bằng lối sống lành mạnh như ăn uống lành mạnh, vận động và không hút thuốc. Tuy nhiên sự liên quan giữa ngồi nhiều và ung thư chưa có dữ liệu đầy đủ.

Bằng cách yêu cầu tình nguyện viên đeo thiết bị theo dõi, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá chính xác hơn tác dụng của việc vận động.

Họ phát hiện nếu người tham gia dành ra 30 phút vận động nhẹ thay vì ngồi, ví dụ đi bộ, nguy cơ ung thư đã giảm đi 8%. Trong khi đó, vận động cường độ trung bình và cao có thể giảm nguy cơ đến 31%.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ định nghĩa vận động trung bình bao gồm đạp xe dưới 10 dặm/giờ, đi bộ nhanh, thể thao dưới nước, khiêu vũ, làm vườn...

"Các cuộc trò chuyện với bệnh nhân của tôi luôn bắt đầu bằng câu hỏi tại sao họ không có thời gian tập thể dục. Tôi luôn khuyên họ cân nhắc đứng lên 5 phút mỗi giờ tại nơi làm việc, hoặc dùng thang bộ thay vì thang máy. Nghe không nhiều nhưng chỉ chừng ấy cũng mang lại lợi ích", bác sĩ Susan cho biết.

Giảm 17kg nhờ chạy bộ Giảm 17kg nhờ chạy bộ

TTO - “Chạy bộ rất vui, sao bạn không thử?” là thông điệp mà anh Dương Ngọc Tuấn, giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố, gửi đến các bạn trẻ còn đang chần chừ chưa muốn “kết bạn” với môn này.

PHÚC LONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận