
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Bà Trần Thị Diệu Thúy cho rằng mỗi trường nghề cần có một, hai dàn máy công nghệ cao đạt chuẩn mới đủ điều kiện tổ chức đào tạo chất lượng cao.
Trường nghề tư thục muốn có thêm hỗ trợ
ThS Thân Thanh Thanh, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, cho rằng một số cơ chế, chính sách hiện hành dành cho khối giáo dục nghề nghiệp tư thục vẫn thiếu cụ thể và chưa thực sự phù hợp với thực tiễn hoạt động.
Không ít quy định còn nặng thủ tục hành chính, yêu cầu hồ sơ, giấy tờ phức tạp, kéo dài thời gian xử lý. Việc tiếp cận vốn vay ưu đãi hay các chính sách về thuế khi muốn đầu tư cho trang thiết bị cũng gặp khó.
Trên thực tế, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục có nhiều trở ngại khi muốn huy động nguồn lực tài chính để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo và công nghệ mới.
Trong khi chi phí đầu tư cho đào tạo công nghệ cao hiện nay rất lớn khi cần đầu tư công nghệ tiệm cận với thực tế, chứ không chỉ thiết bị cơ bản.
Muốn đạt các chuẩn đào tạo mới, trường phải đầu tư đồng bộ từ xưởng thực hành, máy móc đến phần mềm và công nghệ mô phỏng, nhưng khả năng tự xoay xở của nhiều cơ sở có hạn.
"Cơ quan quản lý hoàn thiện và cụ thể hóa chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp theo hướng rõ ràng, ổn định và cởi mở với các cơ sở tư thục để yên tâm đầu tư dài hạn.
Cần các chính sách hỗ trợ thiết thực về đất đai, tín dụng và thuế, đặc biệt với những trường đào tạo các ngành nghề phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương", bà Thanh kiến nghị.

Sinh viên tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng An - Ảnh: T.T.
Tập trung đầu tư cho trang thiết bị
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh khi thành phố xác định mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cách làm phải tương xứng.
Nguồn nhân lực này phần lớn nằm ở hệ thống trường nghề, bởi đây là nơi trực tiếp cung ứng lực lượng lao động kỹ thuật cho các ngành sản xuất, dịch vụ và công nghiệp.
Bà Thúy nhìn nhận bài toán đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp sẽ rất lớn, đặc biệt về cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ cao. Trong đó cần quan tâm trang thiết bị, dây chuyền công nghệ, phần mềm mô phỏng, hệ thống số phục vụ đào tạo...
Bà Thúy cho rằng nếu mỗi trường tự đầu tư đầy đủ các hạng mục sẽ rất tốn kém và có nguy cơ dàn trải, hiệu quả sử dụng không tối ưu.
Do đó bà gợi mở hội đồng hiệu trưởng và các trường nghiên cứu chia sẻ nguồn lực trang thiết bị giữa các trường, theo hướng hình thành các điểm dùng chung thiết bị, phòng lab, xưởng thực hành công nghệ cao.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cần có nhiều cuộc làm việc riêng theo ngành, lĩnh vực, vận động doanh nghiệp và Ban Quản lý khu chế xuất - khu công nghiệp cùng tham gia, cùng đặt bài toán kỹ năng, cùng phản hồi về chuẩn công việc.
"Có như vậy, chương trình đào tạo mới bám sát thực tế, doanh nghiệp có lợi vì có nguồn nhân lực phù hợp, nhà trường có lợi vì đầu ra ổn định và người học là người hưởng lợi trực tiếp", bà Thúy nói.

Lãnh đạo Công ty điện máy AQUA Việt Nam góp ý tại hội nghị - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Hỏi ý doanh nghiệp khi đầu tư trang thiết bị
TS Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, nêu muốn đầu tư cơ sở vật chất đúng hướng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nên gắn kết chặt với doanh nghiệp.
Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng có các hội đồng tư vấn nghề với sự tham gia của ít nhất 15 doanh nghiệp, mỗi hội đồng sẽ tham vấn, lắng nghe ý kiến từ thực tiễn sản xuất kinh doanh, nhất là trong định hướng đầu tư trang thiết bị, xưởng thực hành và công nghệ đào tạo.
Nhà trường lắng nghe ý kiến doanh nghiệp về đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất từ rất sớm, thường trước khá nhiều năm để có những gợi ý về các trang thiết bị cần đầu tư nhằm phù hợp với thực tế. Từ đó nhà trường có cơ sở điều chỉnh kế hoạch đầu tư trang thiết bị cho phù hợp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận