Khách hàng mua sắm nhân dịp "siêu ưu đãi" tại siêu thị Co.opXtra, Q.10, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Dịp lễ Quốc khánh năm nay rơi vào thời điểm cuối tuần và không quá kéo dài nên thay vì du lịch, nhiều gia đình có xu hướng chọn vui chơi và mua sắm. Các siêu thị, trung tâm thương mại cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách mua.
Khách mua sắm tăng nhẹ
Khoảng 9h30 sáng 31-8, nhân viên siêu thị Big C Miền Đông (quận 10) tất bật kiểm kê, chất đầy hàng lên các kệ trống, hơn 20 quầy thu ngân luôn sáng đèn, sẵn sàng phục vụ. Các gian hàng đồ khô, gia vị nấu ăn, sản phẩm vệ sinh nhà cửa... không ngớt khách qua lại nhưng lối đi giữa các kệ hàng khá thoải mái, không xảy ra chen lấn, ùn tắc.
Tại quầy thực phẩm, đủ loại rau củ quả, trái cây, thịt cá, hải sản tươi sống và đông lạnh được chất đầy, ngoài ra còn có thêm kệ bày bánh giò, cơm, xôi... đóng hộp. Khách đứng vây quanh các bàn cân chờ tới lượt, nhân viên làm việc liên tục không ngơi tay.
Lấy ngay hai bó rau xà lách cho vào giỏ, cô Thu (quận 3) nhận xét: "Hôm nay lễ nên đông hơn mọi ngày, nhưng rau vẫn còn nhiều, đủ loại và rất tươi".
Siêu thị Co.opXtra Vạn Hạnh (quận 10) ngập trong sắc đỏ vàng với biểu tượng con hạc, trống đồng được trang trí dọc các quầy thu ngân, bên trong khu vực mua sắm giăng đầy các tấm bảng "Tự hào hàng Việt", "siêu ưu đãi", "giảm giá"...
Một nữ nhân viên tại siêu thị này cho hay chỉ mới nửa ngày song lượng khách đã tăng 15-20% so với ngày thường và sẽ còn tăng mạnh vào cuối ngày: "Cuối tuần nào cũng đông nhưng hôm nay lễ, nhiều người đến trung tâm thương mại phía trên vui chơi rồi ghé đây ăn uống nên đông hơn các cuối tuần khác".
Tương tự, tại siêu thị Emart (quận Gò Vấp), khu vực ăn uống không còn chỗ trống, nhân viên các quầy thức ăn chế biến sẵn như cơm, bún, gà... hoạt động hết công suất. Chị Hồng Hạnh (quận Gò Vấp) cho biết do kỳ nghỉ lễ ngắn ngày, gia đình chị chỉ đến siêu thị ăn uống, tranh thủ chọn mua những vật dụng cần thiết và đang được siêu thị áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu.
Các quầy thức ăn chế biến sẵn tại siêu thị Emart (quận Gò Vấp, TP.HCM) luôn kín khách - Ảnh: HỮU DUYÊN
Giảm giá sâu, khuyến mãi lớn
Kỳ vọng sức mua tăng mạnh vào dịp cuối tuần trúng nghỉ lễ, nhiều nhà bán lẻ đều cho biết đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, có đơn vị tăng đến 40% lượng hàng so với ngày thường. Hệ thống siêu thị GO! và Big C cho biết đã chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 50% so với ngày thường, đặc biệt tăng nhiều ở các quầy thức ăn sẵn, bánh mì, rau củ quả... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Đỗ Quốc Huy - giám đốc marketing Saigon Co.op, lượng khách đến tham quan và mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opMart và Co.opXtra dự báo tăng gấp đôi so với ngày thường do cuối tuần này trùng vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh.
Tuy nhiên, do lượng hàng được đơn vị chuẩn bị từ trước dồi dào nên đảm bảo bán ra mức giá cạnh tranh, ngay cả mặt hàng tiêu thụ mạnh dịp lễ như thực phẩm tươi sống.
Nhiều hệ thống siêu thị khác cho biết sẽ tăng công suất hoạt động của lực lượng giao hàng, quầy tính tiền. Theo Big C, đơn vị đồng loạt mở 100% quầy tính tiền, chuẩn bị sẵn các quầy lưu động để bổ sung ngay khi cần. Các trung tâm mua sắm thuộc hệ thống Aeon Mall tại TP.HCM mở cửa từ 9h sáng, sớm hơn một tiếng so với ngày thường để phục vụ nhu cầu vui chơi, mua sắm.
Để thu hút người mua, các nhà bán lẻ cũng đồng loạt tung các chương trình ưu đãi, giảm giá mừng Quốc khánh, mở đầu đợt mua sắm, khuyến mãi mùa thu. Bên trong Trung tâm thương mại Vạn Hạnh (Q.10), những tấm biển thông báo giảm giá đến 50% dịp lễ 2-9 với hơn 200 thương hiệu áp dụng nhiều hình thức ưu đãi như giảm giá, tặng quà, hàng đồng giá...
Nhiều sản phẩm thời trang, phụ kiện, du lịch... có mức giảm cao nhất lên đến 40%. Một số hãng nữ trang như SJC, PNJ... có chương trình ưu đãi giảm giá 10-20% khi mua hàng. Các thương hiệu quốc tế cũng tham gia khuyến mãi như thời trang Giordano, giày Vans... giảm 22%, túi xách Melino tung 29.000 sản phẩm đồng giá. Các thương hiệu thể thao như Li-ning, Max Sport... giảm 30-50%.
Tại một trung tâm thương mại ở Q.1, các hãng mỹ phẩm như Yves Rocher, Flormar ưu đãi lớn, Hãng Paula’s Choice, Kose... giảm 20-30% một số sản phẩm. Các thương hiệu giày, túi giảm giá đến 50% và có nhiều quà tặng xuyên suốt dịp lễ. Các siêu thị như Lotte Mart, MM Mega Market cũng giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm với mức giảm cao nhất 50%.
Đặc sản lên kệ siêu thị
Theo hệ thống siêu thị GO! và Big C, từ nay đến hết ngày 4-9, hệ thống đơn vị giảm giá 20-40% đối với 340 sản phẩm đặc sản đến từ các địa phương trên cả nước như trà xanh Hùng Thái (Thái Nguyên), chuối sấy Minh Dương (Nam Định), hạt điều (Gia Lai)...
Đặc biệt, các hệ thống bán lẻ này cũng sẽ giới thiêu 13 sản phẩm nổi bật của tỉnh Bến Tre như dừa tươi, sầu riêng, bưởi hồng da xanh, măng cụt, xoài, cam... và 29 đặc sản đến từ nhiều địa phương khác. Dự báo có khoảng 100 tấn hàng hóa nông sản Bến Tre được tiêu thụ trong dịp này.
Một số mặt hàng "nhảy" giá
Thông tin từ chợ đầu mối tại TP.HCM cho biết sản lượng mặt hàng nông sản, thủy hải sản về chợ vẫn giữ mức ổn định, giá bán không biến động nhiều. Theo đại diện các chợ đầu mối, trừ một vài mặt hàng tiêu thụ mạnh dịp lễ như hải sản, trái cây... dự báo có biến động về giá, còn lại khả năng giá ổn định xuyên suốt lễ do nguồn cung không thiếu hụt.
Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số chợ, dù sức mua chưa tăng nhiều nhưng không ít mặt hàng tiêu dùng đã tăng giá. Chọn mua trái cây tại chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), chị Minh cho biết nhiều điểm bán tăng giá trái cây thêm 10-20% so với ngày thường như nho Mỹ 170.000-270.000 đồng/kg, táo ngoại nhập 110.000-200.000 đồng/kg tùy loại, bưởi 70.000-100.000 đồng/kg tùy loại.
Tiểu thương tại các chợ cho biết kỳ nghỉ lễ năm nay người dân có xu hướng ở lại TP nên việc mua sắm không chỉ sôi động vào cận lễ, mà kéo suốt ba ngày nghỉ. Tuy nhiên, sức mua chỉ tăng mạnh vào chiều 31-8 và sẽ tăng cao nhất trong ngày 1-9.
Chị Ngô Hồng Hạnh - tiểu thương tại chợ Bà Chiểu - cho rằng việc tăng giá một số mặt hàng nhiều khả năng do bị làm giá vì sức mua không tăng đột biến.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận