19/05/2014 17:39 GMT+7

Ngày 20-5, mở lại phiên tòa xử đại án bầu Kiên

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng mai (20-5), theo kế hoạch, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là bầu Kiên) cùng đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB.

XIUYFj05.jpgPhóng to
Bầu Kiên cùng các đồng phạm trong vụ án tại phiên tòa mở ngày 16-4 rồi phải tạm hoãn - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ

Xét xử vụ "bầu Kiên" từ ngày 20-5 đến 5-6“Bầu” Kiên ra tòaACB đã thu hồi 1.247 tỉ đồng nợ của bầu Kiên

Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính (phó chánh án TAND TP Hà Nội). Đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên Đào Thịnh Cường và Đỗ Thị Thu Yến. Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến hết ngày 5-6.

Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, có 9 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm:

Ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) bị xét xử về 4 tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cùng với Nguyễn Đức Kiên gồm:

- Ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB)

- Ông Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

2 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm:

- Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

- Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội )

Có tổng cộng 22 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Tổng cộng 82 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập tham gia phiên tòa.

Trước đó, ngày 16-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử nhưng ngay sau phần thủ tục khai mạc, phiên tòa phải hoãn lại vì bị cáo Trần Xuân Giá vắng mặt vì lý do sức khỏe. Được biết, hiện ông Trần Xuân Giá vẫn đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Tháng 1-2014, TAND TP Hà Nội cũng đã hoàn trả hồ sơ yêu cầu của VKSND TP Hà Nội điều tra bổ sung làm rõ vai trò đồng phạm của ông Phạm Trung Cang và 4 người khác về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi điều tra bổ sung, VKSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Quang Tuấn và phục hồi điều tra với ông Phạm Trung Cang về hành vi nêu trên.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Nguyễn Đức Kiên là chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB từ năm 2003 đến tháng 8-2012, làm phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB từ 1994-2008. Năm 2007, bầu Kiên đề nghị HĐQT lập hội đồng sáng lập ACB và làm phó chủ tịch. Dù không được Ngân hàng Nhà nước chuẩn y nhưng với chức danh này và là đại diện cho nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ của ACB, Nguyễn Đức Kiên có vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành của ACB.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Kiên còn thành lập, đồng thời là chủ tịch HĐQT/hội đồng thành viên của 6 công ty. Với quyền lực của mình tại Ngân hàng ACB và ở 6 công ty này, Nguyễn Đức Kiên đã thực hiện việc kinh doanh trái phép hàng chục nghìn tỉ đồng và nhiều hành vi phạm tội khác.

Cáo trạng kết luận: từ tháng 6-2011 đến tháng 9-2011, ông Lý Xuân Hải (nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB) đã chỉ đạo cho kế toán trưởng thực hiện ủy thác cho các nhân viên ACB gửi gần 719 tỉ đồng vào Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt. Việc làm này là trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hoãn xét xử vụ án "Bầu" KiênVắng Trần Xuân Giá, tòa vẫn tiếp tục xử Bầu Kiên4 luật sư bào chữa cho “Bầu” KiênVụ "bầu" Kiên: ông Huỳnh Quang Tuấn từ nhiệmLàm rõ vai trò đồng phạm của ông Phạm Trung CangTruy tố bầu Kiên 4 tội danhThủ đoạn kinh doanh trái phép của bầu KiênLiên quan vụ án Huỳnh Thị Huyền Như

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên