15/12/2025 20:21 GMT+7

Ngành đường sắt siết an toàn sau loạt sự cố mưa lũ 2025

Qua các đợt mưa lũ làm đường sắt sạt lở, ngập nước, ách tắc chạy tàu trong năm 2025, ngành đường sắt càng quán triệt quan điểm an toàn hành khách là trên hết, 'không đưa hành khách vào vùng nguy hiểm'.

đường sắt - Ảnh 1.

Ngành đường sắt thử nghiệm băng tải rải đá trong sửa chữa, duy tu đường sắt - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Tại hội nghị về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; ứng phó sự cố và cứu nạn trong lĩnh vực đường sắt năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026 ngày 15-12, ông Trần Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết năm 2025 bão lũ gây thiệt hại về hạ tầng và vận tải của ngành đường sắt vô cùng lớn.

Năm 2025, thiên tai diễn ra từ Bắc vào Nam làm gián đoạn và tê liệt hoạt động vận tải dài ngày trên nhiều tuyến đường sắt. Khởi đầu là đợt mưa lớn từ tháng 6-2025 gây sạt lở, hư hỏng nền đường sắt tuyến Hà Nội - Lào Cai.

Từ tháng 8 đến tháng 11-2025 liên tiếp 6 cơn bão cùng mưa lũ sau bão khiến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên bị cuốn trôi toàn bộ nền đường sắt đoạn qua xã Trung Giã (Hà Nội); đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung 3 lần bị ngập, sạt lở, cuốn trôi nền đường, phải dừng chạy tàu nhiều ngày…

Ngành đường sắt đã phải dừng chạy 121 đoàn tàu khách, 117 đoàn tàu hàng, chuyển tải 8.454 lượt hành khách bằng đường bộ, chuyển tải hàng hóa bằng đường bộ; phục vụ 45.205 suất ăn miễn phí cho hành khách. Hành khách hoàn trả 39.000 vé tàu.

Thiệt hại về vận tải của ngành đường sắt do bão lũ từ đầu năm 2025 đến nay ước tính khoảng 186,9 tỉ đồng.

Cùng với đó, từ ngày 1 đến 20-12-2025 ngành đường sắt sụt giảm doanh thu vận tải khoảng 100 tỉ đồng do hạn chế tốc độ chạy tàu qua những đoạn đường tạm khôi phục làm giảm năng lực lưu thông.

Về kết cấu hạ tầng đường sắt, tổng kinh phí khắc phục hư hại nền đường bị cuốn trôi, biến dạng đường ray khoảng 585,5 tỉ đồng...

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - với tinh thần chủ động, quyết liệt và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong và ngoài ngành đường sắt, nhiều tình huống khẩn cấp bởi thiên tai đã được xử lý kịp thời. Công tác trung chuyển, phục vụ hành khách cũng được tổ chức chu đáo, kịp thời, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hành khách.

Bên cạnh các giải pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ông Mạnh chú trọng toàn ngành đặt mục tiêu an toàn với hành khách là trên hết. Theo đó phải quán triệt quan điểm "không đưa hành khách vào vùng nguy hiểm"; khi có sự cố, thiên tai các đoàn tàu phải quyết định dừng chạy tàu, điều chỉnh lịch trình, dừng đỗ tàu tại các ga an toàn.

Thiết bị mới rải 200 tấn đá/giờ ứng cứu đường sắt

Xuất phát từ thực tiễn khắc phục các điểm đường sắt bị cuốn trôi nền đường, có đoạn dài 75m, sâu 9m, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm và các đơn vị liên quan chế tạo, lắp đặt hệ thống băng tải rải đá phục vụ công tác khôi phục và bảo dưỡng đường sắt.

Ngày 12-12, ngành đường sắt đã đưa băng tải rải đá vào thử nghiệm trong diễn tập ứng cứu sự cố thiên tai. Băng tải dài hơn 9,3m, rộng 72cm, có khả năng tháo rời, dễ vận chuyển vào những nơi có địa hình khó khăn để lắp đặt, hoạt động trên đường sắt khổ 1m.

Băng tải rải đá hoạt động bằng động cơ điện hoặc diesel, công suất vận chuyển, rải 60 đến 200 tấn đá mỗi giờ giúp công nhân đường sắt tiết kiệm nhiều sức lực, thời gian làm việc và đảm bảo an toàn hơn so với vận chuyển đá bằng tay khi khôi phục những đoạn đường sắt bị hư hại.

Ngành đường sắt quán triệt “không đưa hành khách vào vùng nguy hiểm’ - Ảnh 3.Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai với đường sắt qua miền Trung

Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM qua các tỉnh miền Trung, do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ gây ra từ ngày 6 đến 22-11-2025.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất