04/12/2025 14:59 GMT+7

Nước lũ uy hiếp, công ty đường sắt điều đoàn tàu 200 tấn ra 'giữ' cầu

Do nước lũ ngập đường ray, ngập cầu đường sắt Bắc - Nam qua Bình Thuận cũ, ngành đường sắt đã điều đoàn tàu hàng nặng 200 tấn dằn cầu chống lũ cuốn.

đường sắt - Ảnh 1.

Trưa 4-12, ngành đường sắt điều đoàn tàu hàng nặng 200 tấn dằn cầu giữa hai ga Ma Lâm - Long Thạnh (tỉnh Bình Thuận cũ) để ngăn lũ cuốn hỏng cầu - Ảnh: VNR

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết do ảnh hưởng mưa lớn kết hợp xả lũ điều tiết nước tại các hồ chứa nên nước lũ đã làm ngập cầu, đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Lâm Đồng (Bình Thuận cũ).

Cụ thể, đường sắt giữa hai ga Long Thạnh - Sông Lũy bị nước lũ dâng cao làm ngập đoạn đường sắt từ km1520+800 đến km1521, mực nước ngập quá đỉnh ray 7-8cm.

Do nước ngập đường ray nên từ 8h30 ngày 4-12, đơn vị quản lý đường sắt đã tổ chức cảnh báo và giảm tốc độ chạy tàu xuống 5km/h qua khu vực ngập để đảm bảo an toàn.

Còn cầu đường sắt tại km1531+123 (bắc qua sông Cái đoạn hạ du của hồ Sông Quao) tuyến đường sắt Bắc - Nam giữa hai ga Ma Lâm - Long Thạnh (tỉnh Bình Thuận cũ) nước dâng mạnh, chảy xiết gây ngập gối và dầm cầu.

Vì vậy, từ 10h ngày 4-12 đơn vị quản lý đường sắt đã phong tỏa đường sắt giữa hai ga Ma Lâm - Long Thạnh, tạm dừng chạy tàu qua khu vực cho đến khi đủ điều kiện an toàn.

Đến 12h trưa 4-12, ngành đường sắt đã điều đoàn tàu chở hàng với 4 toa, nặng gần 200 tấn đỗ trên cầu đường sắt tại km1531+123 để tăng tải trọng cho cầu, ngăn ngừa nước lũ cuốn trôi mặt cầu.

Hiện ngành đường sắt tổ chức lực lượng trực chốt 24/24h tại các điểm xung yếu; theo dõi, kiểm tra liên tục cầu đường; huy động tối đa nhân lực và phương tiện để sẵn sàng khắc phục sự cố đường sắt ngay khi điều kiện cho phép.

Trong thời gian phong tỏa tạm thời đường sắt giữa hai ga Ma Lâm - Long Thạnh, một số đoàn tàu có thể chậm giờ hoặc điều chỉnh hành trình.

Trước đó, trong đợt lũ cuối tháng 10-2025, ngành đường sắt đã nhiều lần điều đoàn tàu chở đá dằn cầu đường sắt Bạch Hổ và Dã Viên bắc qua sông Hương, TP Huế để ngăn lũ cuốn hỏng cầu.

Gần đây nhất, trong đợt lũ vào tháng 11-2025 tại Nam Trung Bộ, ngành đường sắt cũng điều đoàn tàu chở tà vẹt đỗ trên cầu Luật Lễ 1 và cầu Luật Lễ 2 (địa bàn tỉnh Bình Định cũ) để bảo vệ cầu. 

Tại cầu Luật Lễ 1, ngành đường sắt kéo đoàn tàu 2 toa chở tà vẹt (mỗi toa nặng 44,5 tấn) đỗ trên 2 nhịp cầu đường sắt này. Tại cầu Luật Lễ 2 (1 nhịp), một toa tàu chở 44,5 tấn tà vẹt cũng đỗ trên cầu ngăn ngừa nước lũ cuốn trôi cầu.

Ngành đường sắt điều đoàn tàu chở hàng nặng 200 tấn dằn cầu chống lũ - Ảnh 3.Tăng niên hạn sử dụng của đầu máy, toa xe đường sắt thêm 20 năm

Đầu máy, toa xe chở khách chạy trên tuyến đường sắt quốc gia được tăng niên hạn sử dụng thêm 20 năm so với hiện hành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất