
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) được tập kết ở depot Long Bình để bảo dưỡng - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo UBND TP.HCM, việc ban hành đề án phát triển nhân lực đường sắt đô thị là rất quan trọng. Với tiến độ triển khai các tuyến đường sắt đô thị hiện nay, TP.HCM sẽ cần một lượng lớn nhân sự có chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu quy hoạch, xây dựng, quản lý vận hành và bảo trì hệ thống đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn quốc tế.
Mục tiêu của đề án là đảm bảo hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM vận hành hiệu quả, an toàn và bền vững, góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị, giảm ùn tắc, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa được đào tạo bài bản về kỹ thuật, công nghệ và quản lý vận hành đường sắt đô thị. Nhân sự chủ yếu có kiến thức tổng hợp, thiếu kỹ năng chuyên môn, phụ thuộc chuyên gia nước ngoài, chưa có hệ thống chứng chỉ và chất lượng đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.
Việc phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo bài bản, chuyên sâu và phù hợp thực tiễn là cấp thiết, là điều kiện tiên quyết để đảm bảo thành công trong đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành. Thành phố sẽ xây dựng chiến lược nhân lực dài hạn, kết hợp đào tạo trong nước và quốc tế, cập nhật công nghệ tiên tiến, từng bước làm chủ công nghệ đường sắt đô thị.

Chỉ tiêu nguồn nhân lực đường sắt đô thị cần đào tạo - Ảnh chụp màn hình
Theo UBND TP.HCM, việc đào tạo được xác định là dài hạn, với cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn hoặc thuộc diện quy hoạch, cử đi đào tạo để bổ sung, hoàn thiện kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực cốt lõi của ngành.
Chương trình đào tạo áp dụng theo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc chương trình tương đương, phù hợp với hệ thống giáo dục quốc dân.
Các chuyên ngành đào tạo chính gồm: kỹ thuật hạ tầng và công trình đường sắt đô thị; tín hiệu, điều khiển và tự động hóa; cung cấp điện và điện khí hóa; phương tiện và cơ khí đường sắt; vật liệu xây dựng và kỹ thuật đường sắt; quản lý vận hành và dịch vụ; quản lý bảo trì, sửa chữa; công nghệ thông tin và dữ liệu vận hành; quản lý dự án và kinh tế vận tải đường sắt; đô thị hóa, quy hoạch giao thông và TOD; môi trường, an toàn và phòng chống rủi ro.

Tuyến metro số 1 vận hành chính thức cuối năm 2024 được đông đảo người dân TP.HCM ủng hộ - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tổ chức đề án phát triển nhân lực đường sắt đô thị
UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu về đội ngũ chuyên ngành, định kỳ cập nhật, phân tích năng lực và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.
Sở Nội vụ phối hợp tổng hợp nhu cầu đào tạo, hoàn thiện kế hoạch hàng năm trình UBND TP.HCM phê duyệt. Sở Tài chính thẩm định dự toán kinh phí đào tạo, bồi dưỡng và tham mưu phân bổ nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được phê duyệt theo quy định.
Đại học Quốc gia TP.HCM chủ trì, phối hợp với các trường đại học có đào tạo chuyên ngành đường sắt xây dựng, hoàn thiện hệ thống chương trình đào tạo chính quy các cấp độ (đại học, sau đại học) cho lĩnh vực đường sắt đô thị, phù hợp với thực tiễn và tiến độ đề án...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận