08/12/2025 10:59 GMT+7

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai với đường sắt qua miền Trung

Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM qua các tỉnh miền Trung, do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ gây ra từ ngày 6 đến 22-11-2025.

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai với đường sắt qua miền Trung - Ảnh 1.

Trong đợt mưa lũ miền Trung từ ngày 6 đến 22-11-2025 đường sắt qua miền Trung có 61 vị trí bị hư hại, xói lở làm treo ray - Ảnh: VNR

Theo đó Bộ trưởng Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt tại km1.123+600 - km1.139+100, km1.204+200 - km1.219+742, km1.337+900 - km1.339+850.

Các đoạn đường sắt nói trên bị hư hỏng bởi ảnh hưởng bão số 13 và mưa lũ gây ra thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đi qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng được giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, bão số 13 và mưa lũ gây ra từ ngày 6 đến 22-11-2025 đã làm trôi nền đường tại 61 vị trí trên đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn qua Khánh Hòa và Phú Yên, Bình Định cũ, nay là các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Do vậy ngành đường sắt đã ngừng chạy 105 đoàn tàu khách và 65 đoàn tàu hàng. Phục vụ miễn phí cho hành khách trên các đoàn tàu bị ảnh hưởng hơn 35.000 suất ăn. 

Hành khách đã trả 39.000 vé tàu (tương đương 24 tỉ đồng). Ước tính thiệt hại về vận tải với tàu khách và tàu hàng khoảng 50 tỉ đồng. Thiệt hại về kết cấu hạ tầng khoảng 80 tỉ đồng.

Các vị trí đường sắt hư hỏng có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu, an toàn tính mạng của người, phương tiện đường sắt đã được khắc phục tạm, thông tuyến để tàu chạy qua với tốc độ thấp từ 21h ngày 25-11. Tuy nhiên những đoạn đường sắt bị bão lũ làm hư hại cần gia cố bền vững để chạy tàu đúng tốc độ khai thác.

Cùng với công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ủy quyền cho Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam rà soát và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn qua miền Trung.

Theo quy định của Luật Xây dựng, lệnh xây dựng công trình khẩn cấp được áp dụng với công trình được xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhằm kịp thời phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa.

Người được giao quản lý, thực hiện xây dựng công trình xây dựng khẩn cấp được tự quyết định toàn bộ công việc trong hoạt động đầu tư xây dựng để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Thực tế các công trình xây dựng, sửa chữa theo lệnh khẩn cấp thường được lựa chọn nhà thầu thi công và tư vấn theo hình thức chỉ định thầu để rút ngắn thời gian triển khai thực hiện so với đấu thầu rộng rãi.

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai với đường sắt qua miền Trung - Ảnh 3.Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để sớm sửa quốc lộ 1 bị lũ tàn phá

Bộ Xây dựng quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng quốc lộ 1, đường Trường Sơn Đông qua miền Trung.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất