15/12/2025 17:09 GMT+7

Kiến nghị xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp cầu đường bộ và đường sắt

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 kết hợp cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Hậu với tổng mức đầu tư 29.525 tỉ đồng.

Kiến nghị xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp cầu đường bộ và đường sắt - Ảnh 1.

Phạm vi nghiên cứu dự án cầu Cần Thơ 2 - Nguồn: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận

Đó là nội dung tờ trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận gửi Bộ Xây dựng.

Dự án cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu (cách hạ lưu cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km) có địa điểm thực hiện tại tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ với tổng chiều dài khoảng 17,57km. Điểm đầu dự án kết nối trước nút giao Chà Và hiện hữu, cuối đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu), đây cũng là điểm đầu đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.

Trong đó, phần cầu chính là cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu là cầu dây văng có quy mô 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), vận tốc thiết kế 100km/h; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h, bố trí làn dừng xe khẩn cấp.

Đường dẫn phía Vĩnh Long đi thấp (đường nền đất đắp), còn đường dẫn phía Cần Thơ đi cao để tăng cường kết nối dân sinh, đảm bảo nhu cầu phát triển đô thị, khu công nghiệp, bến cảng và khai thác quỹ đất hai bên đường.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, nếu xây dựng cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ, còn cầu đường sắt đi độc lập thì sơ bộ tổng mức đầu tư cầu Cần Thơ 2 khoảng 23.915 tỉ đồng. Cầu đường sắt được đầu tư riêng với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.483 tỉ đồng. Tổng kinh phí xây dựng cầu đường bộ và cầu đường sắt đi độc lập là 33.397 tỉ đồng.

Còn phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ và đường sắt kết hợp sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 29.525 tỉ đồng.

Qua so sánh hai phương án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ kết hợp cầu đường sắt của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Bởi vì phương án này sẽ giảm được 3.872 tỉ đồng so với phương án cầu đường bộ và cầu đường sắt độc lập.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Xây dựng, cầu Cần Thơ 2 được đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công; dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành toàn bộ, đưa vào khai thác sau 5 năm.

Kiến nghị xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp cầu đường bộ và đường sắt  - Ảnh 3.Xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường bộ, đường sắt tiết kiệm khoảng 5.000 tỉ đồng

Lãnh đạo Bộ Xây dựng thống nhất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường bộ và đường sắt vượt sông Hậu, tiết kiệm khoảng 5.000 tỉ đồng so với phương án xây cầu Cần Thơ 2 và cầu đường sắt độc lập.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất