
Cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu sẽ cách cầu Cần Thơ hiện tại (ảnh) khoảng 4,5km về phía hạ lưu - Ảnh: CHÍ QUỐC
Đó là nội dung kết luận của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà tại cuộc họp về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đó, Thứ trưởng Phạm Minh Hà thống nhất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ cao tốc kết hợp với cầu đường sắt vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ (tiết kiệm khoảng 5.000 tỉ đồng).
Quá trình hoàn thiện hồ sơ cần làm rõ phương án phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình đường sắt làm cơ sở để tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư.
Về quy mô đầu tư cầu Cần Thơ 2, Thứ trưởng Phạm Minh Hà thống nhất đầu tư cầu chính theo quy mô 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), vận tốc thiết kế 100km/h bề rộng; không bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên cầu chính để tiết kiệm kinh phí đầu tư; tĩnh không thông thuyền tương tự cầu Cần Thơ hiện hữu.
Phần cầu chính của cầu Cần Thơ 2 được lãnh đạo Bộ Xây dựng thống nhất lựa chọn kết cấu cầu dây văng với chiều dài nhịp chính dự kiến 450m, kết cấu dàn thép.
Phần đường dẫn và cầu dẫn được thống nhất đầu tư theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh (mỗi làn rộng 3,785m), bố trí làn dừng xe khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đường dẫn phía Vĩnh Long đi thấp để tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng; đường dẫn phía Cần Thơ đi trên cao để tăng cường kết nối dân sinh, đảm bảo nhu cầu phát triển đô thị, khu công nghiệp, bến cảng và khai thác quỹ đất hai bên đường.
Về tiến độ thực hiện dự án cầu Cần Thơ 2, Thứ trưởng Phạm Minh Hà thống nhất kế hoạch dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành toàn bộ, đưa vào khai thác sau 5 năm.
Theo Thứ trưởng Phạm Minh Hà, cầu Cần Thơ 2 là công trình có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.
Do vậy, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp Ban quản lý dự án đường sắt chủ động tham khảo ý kiến các đơn vị tư vấn nước ngoài đã có kinh nghiệm về kết cấu công trình cầu dây văng khẩu độ lớn có đường bộ kết hợp đường sắt (nếu cần).
Trước đó, trong tờ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết tổng chiều dài nghiên cứu dự án khoảng 17,2km.
Trong đó phần đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài khoảng 11,9km; phần cầu chính dài khoảng 1,1km; phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài 4,2km.
Dự án cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu với đường dẫn, cầu dẫn quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h; cầu chính có chiều dài nhịp chính khoảng 450m, quy mô 6 làn xe (không bố trí làn dừng xe khẩn cấp), vận tốc thiết kế 100km/h.
Theo tính toán với phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ độc lập, sơ bộ tổng mức đầu tư 24.265 tỉ đồng. Trường hợp này cần đầu tư cầu đường sắt đi riêng với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.724 tỉ đồng. Tổng kinh phí xây dựng đường bộ cao tốc và đường sắt đi độc lập là 33.989 tỉ đồng.
Còn phương án xây cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ và đường sắt kết hợp có sơ bộ tổng mức đầu tư 28.455 tỉ đồng, giảm 5.534 tỉ đồng so với phương án xây cầu đường bộ và đường sắt độc lập.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận