27/03/2013 20:59 GMT+7

Ngân hàng Cyprus sa thải tổng giám đốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng giám đốc Ngân hàng Cyprus, ngân hàng lớn nhất đảo quốc này, đã bị thống đốc ngân hàng trung ương sa thải, một phần trong thỏa thuận nhận viện trợ quốc tế của ngân hàng trung ương.

Cyprus: thiên đường rửa tiền sụp đổ Ngân hàng Cyprus vẫn đóng cửa, chứng khoán chao đảo Giải pháp Cyprus: chính phủ được, dân mất

0lsHtjmf.jpgPhóng to

Ngân hàng Cyprus là ngân hàng lớn nhất ở hòn đảo Địa Trung Hải đang mắc kẹt trong khủng hoảng tài chính - Ảnh: cbsnew.com

Ông Yiannis Kypri đã bị sa thải theo chỉ đạo từ bộ ba gồm Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) khi các tổ chức này sắp cứu trợ cho ngành tài chính Cyprus, Thông tấn xã Cyprus (CNA) cho biết ngày 27-3.

Việc ông Kypri phải ra đi là một phần trong gói tái thiết Ngân hàng Cyprus theo thỏa thuận cứu trợ, bao gồm việc Ngân hàng Cyprus mua những gì còn lại của Laiki, ngân hàng lớn thứ hai hòn đảo nhưng nay đã đổ vỡ.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Cyprus Panicos Demetriades, người đã sa thải ông Kypri, nói ngày 26-3 rằng theo thỏa thuận, những người gửi tiền lớn vào Ngân hàng Cyprus sẽ trở thành các cổ đông của ngân hàng này và có quyền bỏ phiếu bầu ra ban lãnh đạo mới.

Vụ sa thải diễn ra vài ngày sau khi Kypri có bài phát biểu với vài trăm nhân viên Ngân hàng Cyprus ở trụ sở ngân hàng. Các nhân viên này nổi giận vì những người gửi tiền đã chỉ định một nhân vật giám sát ngân hàng.

Thỏa thuận giữa Cyprus và bộ ba EU, ECB, IMF trị giá 10 tỉ euro (12,4 tỉ USD) được ký ở Brussels ngày 25-3 kêu gọi cải cách hệ thống ngân hàng đang phình to một cách nguy hiểm của Cyprus. Tất cả ngân hàng ở Cyprus đã bị đóng cửa từ ngày 16-3 để đề phòng một cuộc rút tiền ồ ạt, nhưng CNA nói các biện pháp kiểm soát dòng vốn đã được thực thi và dự kiến các ngân hàng có thể mở cửa trở lại vào ngày 27-3 (giờ địa phương).

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên