26/03/2013 08:10 GMT+7

Giải pháp Cyprus: chính phủ được, dân mất

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Lại những cuộc đàm phán nảy lửa giữa bên đưa tiền và bên nhận tiền nhưng cả hai đều hiểu phải thống nhất được giải pháp nào đó để cứu Cyprus và cả châu Âu.

dvJnVl7j.jpgPhóng to
Bộ trưởng tài chính Cyprus cảnh báo Nga sẽ phản ứng quyết liệt - Ảnh: Reuters

Cuộc đàm phán kéo dài 12 giờ tại Brussels (Bỉ) giữa lãnh đạo Cyprus với EU, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đi đến thỏa thuận khiến Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades “bằng lòng” như lời ông mô tả. Cyprus sẽ có được khoản cứu trợ 10 tỉ euro (13 tỉ USD).

Tuy nhiên, những người gửi tiền ở Cyprus lại không bằng lòng do bị thiệt hại quá lớn. Theo Reuters, các khoản tiền gửi dưới 100.000 euro sẽ được “tha”, nhưng đổi lại Chính phủ Cyprus sẽ đóng băng toàn bộ các khoản tiền gửi trên 100.000 euro (không được bảo hiểm theo luật EU) ở hai ngân hàng Bank of Cyprus và Laiki để trả nợ của Laiki và tiếp vốn cho Bank of Cyprus. Chính phủ Cyprus, EU và IMF sẽ đàm phán về tỉ lệ phần trăm “tịch thu” từ các tài khoản này mà theo một nguồn tin EU, có thể lên tới 40%.

Ước tính riêng việc “càn quét” các tài khoản ở Laiki sẽ giúp Cyprus huy động được 4,2 tỉ euro. Giới chuyên gia tài chính châu Âu nhận định đây sẽ là một cú sốc lớn đối với các nhà đầu tư lớn tại Cyprus, đặc biệt là Nga. “Phản ứng của Nga sẽ rất phức tạp và các đối tác nước ngoài sẽ rất thất vọng” - AFP dẫn lời Bộ trưởng tài chính Cyprus Michalis Sarris thừa nhận. Người Nga đầu tư và gửi ngân hàng ở Cyprus khoảng 30 tỉ euro.

Ngoài ra, Chính phủ Cyprus sẽ phải đóng cửa Laiki, ngân hàng lớn thứ hai ở Cyprus, và chuyển những tài khoản dưới 100.000 euro của ngân hàng này sang Bank of Cyprus. Như vậy, hàng ngàn nhân viên làm việc cho Laiki sẽ bị sa thải. Và Chính phủ Cyprus sẽ có quyền áp dụng các quy định mới mà không cần quốc hội bỏ phiếu thông qua.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên