26/03/2013 08:37 GMT+7

Ngân hàng Cyprus vẫn đóng cửa, chứng khoán chao đảo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 25-3, Ngân hàng Trung ương Cyprus tuyên bố các ngân hàng nước này vẫn sẽ tiếp tuc đóng cửa cho đến thứ năm 28-3. Thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo do lo ngại nguy cơ từ Cyprus.

1G1aiRUc.jpgPhóng to
Tổng thống Cyprus cam kết sẽ điều tra hình sự nguyên nhân khủng hoảng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Tài chính Cyprus Michael Sarris đã đưa ra quyết định trên theo khuyến nghị của Ngân hàng Trung ương Cyprus nhằm “đảm bảo sự hoạt động an toàn của cả hệ thống ngân hàng”.

Đây là một quyết định gây bất ngờ và hoang mang bởi chỉ vài giờ trước đó, Ngân hàng Trung ương tuyên bố tất cả ngân hàng ở Cyprus, chỉ trừ hai ngân hàng lớn nhất là Bank of Cyprus và Laiki, được phép mở cửa sau 10 ngày ngừng hoạt động.

Trước đó, Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades đã đạt được một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về gói giải cứu 10 tỉ euro. Theo các điều kiện do EU và IMF đưa ra, Cyprus sẽ tịch thu một phần lớn các tài khoản trên 100.000 euro tại Bank of Cyprus và Laiki.

Phát biểu sau khi đạt được thỏa thuận với EU và IMF, ông Anastasiades khẳng định Cyprus sẽ tìm lại sức mạnh cũ. Ông cam kết sẽ mở một cuộc điều tra hình sự để xác minh nguyên nhân tại sao Cyprus lại bị rơi vào cuộc khủng hoảng này.

Trước đó, các chuyên gia tài chính quốc tế cho biết các ngân hàng Cyprus đã “tự chui đầu vào rọ” do đầu tư quá lớn vào Hi Lạp, quốc gia đang chìm ngập trong cuộc khủng hoảng nợ công khiến cả châu Âu chao đảo.

Reuters cho biết hôm qua, thị trường tài chính toàn cầu chao đảo sau khi Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem tuyên bố thỏa thuận với Cyprus sẽ là “mô hình mẫu” của bất kỳ gói giải cứu nào trong tương lai.

Đồng euro giảm giá 1% xuống còn 1 euro đổi được 1,285 USD. Thị trường chứng khoán các nước châu Âu đồng loạt sụt giảm. Các chỉ số chứng khoán Mỹ như Dow Jones, S&P 500, Nasdaq cũng sụt từ 0,3-0,4%.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên