16/03/2016 15:39 GMT+7

Nga rút quân, chính quyền Assad vẫn không suy yếu

THU ANH
THU ANH

TTO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 16-3 cho biết việc Matxcơva rút phần lớn quân ra khỏi Syria sẽ không làm suy yếu chính quyền tổng thống nước này, Bashar al-Assad.

Một máy bay chiến đấu của Nga trở về từ Syria đang hạ cánh xuống căn cứ ở Buturlinovka (Nga). Ảnh: Reuters
Một máy bay chiến đấu của Nga trở về từ Syria đang hạ cánh xuống căn cứ ở Buturlinovka (Nga). Ảnh: Reuters

Theo Interfax, bà Zakharova cũng nói thêm chủ đề chính của chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Nga tuần tới sẽ là vấn đề Syria. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gọi quyết định rút quân khỏi Syria của Nga là một “tín hiệu tích cực”.

“Thực sự việc Nga thông báo rút quân cho thấy họ nhìn nhận rằng không cấp thiết phải sử dụng lực lượng để duy trì thỏa thuận ngừng bắn” - ông Zarif nói.

Theo Reuters, hồi đầu tuần Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ thông báo sẽ rút hầu hết lực lượng nước này khỏi Syrisa sau khi họ được triển khai đến yểm trợ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào tháng 9-2016.

Hiện chính phủ Syria và phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn đang tổ chức hòa đàm cho Liên Hiệp Quốc làm trung gian ở Geneva (Thụy Sĩ) trong một phần của nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột.

Trong khi đó, thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Iran Ali Shamkhani nói Iran đã dự đoán được việc Nga rút quân và không hề bất ngờ về chuyện này.

Ông nói cuộc chiến ở Syria vẫn chưa kết thúc và các cố vấn quân sự của Iran cùng Nga sẽ tiếp tục giúp đỡ Damascus trong cuộc chiến chống lại “các nhóm khủng bố”, cụm từ mà Tehran dùng để ám chỉ tất cả các lực lượng đối lập ở Syria cũng như lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên