09/12/2015 08:25 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga đồng cảm trong vụ bắn rơi Su-24

THU ANH
THU ANH

TTO - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davuloglu kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng cảm với Ankara trong vụ bắn rơi máy bay Su-24 hồi tháng trước.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu bên hộp đen chiếc SU-24. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Putin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu bên hộp đen chiếc SU-24. Ảnh: AFP

Nga lấy được hộp đen máy bay bị bắn hạ

Ngày 8-12 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay nước này đã có được hộp đen của chiếc SU-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi tháng trước và sẽ phân tích nó cùng các chuyên gia nước ngoài.

Theo AFP, ông Putin đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng nga Sergei Shoigu trong một cuộc họp rằng: “Tôi yêu cầu không mở hộp đen bây giờ. Chỉ mở nó cùng các chuyên gia nước ngoài, xác định cẩn thận mọi thứ”. 

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang lâm vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh sau khi Ankara bắn hạ chiếc SU-24 của Nga ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 24-11. Vụ việc đã khiến Nga tung ra các đòn trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bộ trưởng Shoigu cho hay vùng lãnh thổ nơi chiếc máy bay Nga bị rơi đã được lực lượng của chính phủ Syria giải phóng, và họ đã lấy được hộp đen từ khu vực trước đây do quân nổi dậy chiếm giữ. 

Ông Putin nói việc phân tích hộp đen sẽ giúp xác định đường bay và vị trí của chiếc Su-24 mà Ankara và Matxcơva tranh cãi. 

Ông cũng cảnh báo: “Bất kể điều gì chúng tôi biết được từ hộp đen sẽ không khiến chúng tôi thay đổi thái độ với những gì Thổ Nhĩ Kỳ đã làm”. 

“Chúng tôi từng xem Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là bạn bè mà còn là một đồng mình trong cuộc chiến chống khủng bố và không ai trông đợi cú đâm phản bội từ sau lưng này” - ông Putin nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga đồng cảm

Trong bài phát biểu tại cuộc họp với đảng cầm quyền tại quốc hội hôm 8-12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davuloglu đặt câu hỏi: “Các lãnh đạo Nga hãy tưởng tượng như vậy: ông Putin sẽ làm gì nếu Thổ Nhĩ Kỳ ném bom những nơi công dân Nga sinh sống ở phía đông Ukraine để đáp lại lời kêu gọi của của chính phủ Ukraine sau khi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận Nga?”.

Ông nói tiếp rằng Ankara đã không xâm phạm vào không phận Syria. “Chúng tôi chỉ phản ứng lại việc một máy bay nước ngoài xâm phạm không phận và để tự vệ. Biện pháp của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ để bảo vệ biên giới và giúp đỡ dân thường Syria”.

Vì thế, theo Hurriyet Daily News, ông Davuloglu kêu gọi lãnh đạo Nga có sự đồng cảm và thấu hiểu vấn đề.

Mặc dù nhấn mạnh rằng Ankara sẵn sàng mở kênh đối thoại với Matxcơva nhưng ông Davuloglu cũng phát biểu cứng rắn rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bàn thảo các biện pháp khả thi để trả đũa Nga và áp đặt cấm vận đối với Matxcơva nếu cần thiết.

Ông cho hay các biện pháp này đã được thảo luận trong một cuộc họp ngày 7-12.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên