07/12/2015 10:47 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Nga dỡ bỏ cấm vận

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu mới đây lên tiếng kêu gọi Nga nhanh chóng dỡ cấm vận kinh tế vì lợi ích và quan hệ giữa hai nước.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu - Ảnh: TASS

“Kinh tế và giao thương luôn có vị trí đặc biệt trong quan hệ song phương giữa chúng ta. Chúng tôi tin rằng không nên để sự cố đáng buồn làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đã được nỗ lực gầy dựng trong nhiều năm”, ngoại trưởng Cavusoglu trả lời hãng tin TASS của Nga về phản ứng của Ankara trước lệnh cấm vận Tổng thống Putin đưa ra.

Vị bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói trước đó hai nước đã chia sẻ quan điểm rằng quan hệ kinh tế, thương mại không nên bị ảnh hưởng bởi tranh chấp chính trị.

“Thay vì leo thang căng thẳng hiện tại, chúng ta nên bình tĩnh vượt qua giai đoạn này càng sớm càng tốt để đưa mối quan hệ trở về quỹ đạo cũ”, ông Cavusoglu đưa ra giải pháp.

“Chúng tôi cho rằng Nga nên xem lại và hủy bỏ ngay các biện pháp cấm vận vì lợi ích và tương lai cả hai nước. Ngược lại, nó sẽ gây ra những hệ lụy cho cả người dân Nga lẫn Thổ Nhĩ Kỳ”, ngoại trưởng Cavusoglu kết luận.

Cùng với phát biểu của ông Cavusoglu ngày 6-12, Iran, một đồng minh của Nga lên tiếng rằng Tehran có “trách nhiệm” hòa giải các bất đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Những ngày qua Matxcơva và Ankara liên tục cáo buộc nhau mua dầu thô từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

“Iran có trách nhiệm làm giảm căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Thêm một căng thẳng nữa giữa những khó khăn trong khu vực là điều không tốt”, hãng tin Iran dẫn lời ông Ali Akbar Velayati, cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết

Nga và Iran là hai lực lượng chính ủng hộ tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe nổi dậy chống lại ông Assad. Ankara hồi đầu năm tham gia liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích IS ở Syria.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên