03/12/2015 13:28 GMT+7

Tổng thống Erdogan nói Nga vu khống Thổ Nhĩ Kỳ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 3-12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Nga đã “vu khống” khi cáo buộc ông trục lợi từ việc Ankara mua dầu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Hình ảnh vệ tinh do Bộ quốc phòng Nga trưng ra làm chứng cứ nói Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng lớn nhất, mua dầu buôn lậu từ khu vực do IS kiểm soát. Phía Nga còn cho rằng ông Erdogan và gia đình ông có liên quan trực tiếp đến những phi vụ mua bán này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng rằng ông sẽ từ chức nếu những cáo buộc trên được chứng minh là sự thật: “Không ai có quyền vu khống Thổ Nhĩ kỳ bằng việc nói chúng tôi mua dầu từ IS”.

Tuy nhiên, tổng thống Erdogan cũng nói rằng ông không muốn nhìn thấy mối quan hệ Nga - Thổ tệ hơn nữa. Căng thẳng giữa Matxcơva và Ankara vẫn chưa lắng dịu từ sau vụ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vừa qua.

Trước đó, Bộ quốc phòng Nga đã trưng những hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng đoàn xe tải chở dầu vượt biên giới tại khu vực do IS kiểm soát ở Syria và Iraq để vào Thổ Nhĩ Kỳ.

“Theo nguồn tin đáng tin cậy, lãnh đạo chính trị cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ - tổng thống Erdogan và gia đình ông có liên quan đến đường dây mua bán này” - Thứ trưởng quốc phòng Nga, Anatoly Antonov nhấn mạnh trước báo chí quốc tế.

Phía Nga cho biết họ chỉ trưng ra “một phần chứng cứ” chứ không cung cấp bằng chứng trực tiếp liên quan đến những cáo buộc này.

Ngay sau đó, Mỹ cũng đã bác bỏ những cáo buộc trên của Nga áp lên Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi không tin đó là sự thật dù bằng bất cứ hình thức nào” - người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ khẳng định.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên