01/12/2015 20:56 GMT+7

Nga tố NATO bao che Thổ Nhĩ Kỳ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo Đại diện thường trực của Nga tại NATO, mặc dù đã nhận được thông tin từ Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay Su-24, nhưng NATO không nói năng gì.

Đại diện Nga ngày 1-12 tố NATO bao che Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn rơi Su-24. Trong ảnh: Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại cuộc gặp ngày 30-11 - Ảnh: NATO

Tuyên bố do đại diện Nga tại NATO, ông Alexander Grushko, đưa ra ngày 1-12.

Theo đó, ông đã cung cấp cho Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow thông tin chứng minh Ankara cố ý bắn hạ chiếc Su-24 của Nga ngày 24-11.

Tuy nhiên, ông Vershbow đã không đưa ra bất cứ đánh giá nào về hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy tổ chức này có ý bao che cho Ankara, theo ông Grushko.

Ông Grushko cũng thêm rằng quyết định bắn hạ máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ là đi ngược lại quy định của NATO, và với thái độ bao che cho Thổ, NATO cũng "có tội" trong sự cố Su-24, theo UPI. 

Trước đó hôm 26-11, sau khi xảy ra vụ bắn rơi Su-24, NATO tuyên bố họ vẫn giữ tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ nói họ bắn máy bay Nga do máy bay này xâm phạm không phận, và họ đã nhiều lần cảnh báo nhưng phi công làm ngơ. Trong khi đó Matxcơva khăng khăng máy bay mình đang ở không phận Syria thì bị bắn, và hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là cố ý, đồng thời yêu cầu Ankara xin lỗi.

Tuy nhiên cho đến hôm qua 30-11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố nước ông sẽ không xin lỗi Nga. Ông còn cảnh báo những vụ việc tương tự có nguy cơ sẽ xảy ra nếu Nga và NATO tiếp tục các chiến dịch riêng biệt chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên