29/11/2015 08:33 GMT+7

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục căng thẳng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Sự giận dữ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vụ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị bắn rơi ở khu vực biên giới Syria hôm 24-11 dường như đang vượt quá giới hạn.

Người dân Matxcơva tuần hành ngày 25-11 với biểu ngữ kêu gọi "Không du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ" - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết giờ đây, những phản ứng “không thiện cảm” đang được giới chức hai nước chuyển cho nhau qua các kênh chính thức và lan rộng đến cả các vùng lãnh thổ của Nga.

Không chỉ khẩu chiến giữa đôi bên đang leo thang, giờ đây Matxcơva còn gia tăng các biện pháp trừng phạt liên quan đến kinh tế lên Ankara.

Đài truyền hình Nga Russia Today hôm qua cho biết nước này ngưng cấp chế độ miễn phí thị thực cho du khách Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi đe dọa đưa ra bản dự thảo trả đũa bằng kinh tế đối với Ankara.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết từ ngày 1-1-2016, du khách mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ phải xin thị thực khi muốn đến Nga vì lý do an ninh. “Nga đang rất quan ngại các mối đe dọa khủng bố ở Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Lavrov nêu lý do.

Matxcơva cũng đang đưa ra thông điệp trả đũa kinh tế Ankara, ám chỉ hai dự án năng lượng lớn là đường ống dẫn khí đốt và nhà máy năng lượng hạt nhân. Trong những năm gần đây, Nga là nhà cung cấp dầu khí lớn nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, cuộc khẩu chiến giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang. Tổng thống Recep Erdogan khẳng định: “Ankara sẽ không bao giờ xin lỗi”.

Ông cũng nhấn mạnh ông muốn gặp trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc diễn ra ở thủ đô Paris (Pháp).

Tuy nhiên, Matxcơva đã phản ứng lạnh nhạt khi cho rằng sẽ không có cuộc gặp nào nếu Ankara chưa xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga ở biên giới Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ đã “vượt lằn ranh có thể chấp nhận được” và cảnh báo vụ việc này có thể làm xói mòn những lợi ích của Ankara và cả khu vực.

Nga đã loại trừ khả năng phản ứng bằng quân sự, nhưng tuyên bố sẽ tăng các biện pháp gây thêm áp lực lên toàn bộ các ngành nghề thuộc lĩnh vực kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có cả ngành du lịch, nông nghiệp và có thể là những dự án năng lượng lớn mà Nga đang có ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga trưng thêm chi tiết liên quan đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga và khẳng định đây là “một cuộc phục kích”. Phía Nga cho rằng dữ liệu màn hình rađa cho thấy “kế hoạch bắn rơi máy bay đã được lên trước đó”.

Bộ Quốc phòng Nga còn quả quyết chiếc Su-24 đã ở trong tầm theo dõi của hệ thống rađa Thổ Nhĩ Kỳ 34 phút trước khi bị bắn hạ và nó không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ này tính toán thời gian để máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bay từ căn cứ Diyarbakir đến điểm mà nó bắn tên lửa là 46 phút, nhưng một dữ liệu khác đã chứng minh chiếc F-16 lúc đó đang ở trong không phận Syria và chiếc Su-24 của Nga chưa hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ!

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên