04/10/2016 10:46 GMT+7

Nga, Hà Lan đấu khẩu vụ MH17 

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hai nước Nga và Hà Lan có những động thái ngoại giao tỏ rõ quan điểm liên quan cuộc điều tra thủ phạm bắn hạ chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến gần 300 người thiệt mạng, với phần lớn là công dân Hà Lan.

Hrabove (Grabovo) in Donetsk region, Ukraine, July 22, 2014
Chuyên gia của Malaysia đến khám hiện trường MH17 rơi ở làng Hrabove (Grabovo) thuộc vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 22-7-2014, tức một tuần sau khi máy bay trúng tên lửa - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày 3-10, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Hà Lan tại Matxcơva, bà Renee Jones-Bos để phản ứng trước tuyên bố gần đây của các chuyên gia Hà Lan về vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines (MAS) cách đây 2 năm, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó phần lớn là công dân Hà Lan.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết phía Nga đã nêu quan điểm với Đại sứ Hà Lan về những lý do khiến Matxcơva nghi ngờ "tính khách quan, sự tin cậy và tính công bằng" của các kết luận từ Nhóm điều tra chung.

Phía Matxcơva yêu cầu Hà Lan nghiên cứu kỹ dữ liệu radar về MH17 mà quân đội Nga gần đây chuyển giao cho Nhóm điều tra này. Theo truyền thông Nga, Đại sứ Jones-Bos cho biết sau cuộc gặp nói trên, bà sẽ thảo luận về phản ứng của Nga với Chính phủ Hà Lan, song không thông báo thêm chi tiết.

Theo AFP, cuộc triệu tập này giống như một cách "ăn miếng trả miếng" sau vụ Đại sứ Nga tại The Hague bị Bộ Ngoại giao Hà Lan triệu tập liên quan vụ việc hôm 30-9.

Trong cuộc làm việc thứ Sáu tuần trước, bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Bert Koenders đã thông báo với đại sứ Nga rằng ông thấy "không chấp nhận được" với những "chỉ trích không có cơ sở" của phía Nga về "tính chuyên nghiệp, tính trung thực và tính độc lập của cơ quan tư pháp Hà Lan" vốn có nhiệm vụ điều phối hoạt động của Nhóm điều tra chung (JIT) về vụ MH17.

Sau cuộc triệu tập ngày 3-10 ở Matxcơva, bộ Ngoại giao Hà Lan cũng nhanh chóng ra thông báo khẳng định Đại sứ Jones-Bos của mình đã nhân cuộc gặp "kêu gọi Nga hợp tác" trong việc đưa những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ MH17 ra trước công lý.

Cuối năm nay sẽ biết tên thủ phạm?

Hôm 2-10, trả lời phỏng vấn đài ABC của Úc, Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop, thủ phạm của vụ bắn rơi máy bay MH17 sẽ được công bố vào cuối năm nay.

"Từ nay đến cuối năm, hoặc có thể là sang đầu năm 2017, danh sách những kẻ mà chúng ta cho là chịu trách nhiệm sẽ được xác định và khi đó chắc chắn sẽ có những cuộc truy tố", bà Julie Bishop thông tin.

Trong số 298 hành khách thiệt mạng có 28 công dân Úc.

Trước đó, ngày 28-9, các nhà điều tra quốc tế đã tuyên bố rằng máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi năm 2014 là do trúng tên lửa Buk được bắn đi từ làng Pervomaysk do lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine kiểm soát.

Cụ thể hơn, nhóm điều tra của Hà Lan khẳng định máy bay MH17 đã bị bắn hạ bằng một tên lửa Buk thuộc loại 9M83 được chuyển từ Nga.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lập tức bác bỏ thông tin này và Bộ Ngoại giao Nga cũng nhận xét kết quả điều tra là "thiên vị và mang động cơ chính trị".

Trong khi đó, hãng Almaz-Antey của Nga chuyên sản xuất tổ hợp tên lửa Buk từng cho rằng máy bay đã bị bắn hạ bằng tên lửa phóng đi từ vùng lãnh dưới quyền kiểm soát của quân đội Ukraine, đồng thời khẳng định nếu tên lửa được bắn đi từ làng Snezhnoye như kết luận của Hà Lan, nó sẽ không thể trúng mạn trái của máy bay. 

Ngày 17-7-2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 đang trên hành trình bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi ở miền Đông Ukraine - khu vực đang ở trong tình trạng xung đột vũ trang.

Thời gian ngắn sau đó, Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đứng sau vụ việc này. Tuy nhiên, các tay súng ở miền Đông Ukraine bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng chính quân đội Ukraine đã bắn nhầm chiếc MH17

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên