28/09/2016 21:43 GMT+7

Nga phản pháo: "Kết luận nguyên nhân rớt máy bay MH17 sai lệch"

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Vài giờ sau khi Đội phối hợp điều tra (JIT) kết luận máy bay MH17 bị một tên lửa Buk của Nga bắn rớt, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định kết luận này không đúng.

Các kỹ sư của hãng Almaz-Antey - Ảnh: RT
Các kỹ sư của hãng Almaz-Antey trong buổi họp báo phản biện kết luận của JIT - Ảnh: RT

Lúc 21g ngày 28-9, Almaz-Antey - nhà sản xuất tên lửa Buk - tổ chức họp báo và truyền trực tiếp trên Facebook để phản biện kết luận của JIT. 

Almaz-Antey khẳng định cả ba lần thực hiện lại mô phỏng quá trình rớt của máy bay MH17 đều cho thấy tên lửa được xuất phát từ phía lãnh thổ Ukraine do Kiev kiểm soát.

Almaz-Antey cũng cho biết JIT thiếu các bằng chứng thuyết phục cho kết luận đưa ra vào chiều 28-9 và mô phỏng mà nhóm điều tra JIT thực hiện về vụ rớt máy bay không giống với thực tế.

Almaz-Antey cho biết JIT dùng một tên lửa của Mỹ để thực hiện mô phỏng, mà loại này hoàn toàn khác với Buk.

Theo Almaz-Antey, nếu MH17 bị bắn rớt do một tên lửa xuất phát từ khu vực do phe li khai kiểm soát, máy bay sẽ bị hư hỏng ở mạn phải nhưng nhóm điều tra của JIT không tìm thấy bất cứ hư hại nào ở phía này.

Song song đó, trang RIA Novosti (Nga) đưa tin Bộ Ngoại giao Nga khẳng định JIT - gồm nhiều chuyên gia từ Hà Lan, Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine - đã dùng nhiều "bằng chứng sai lệch" do Kiev cung cấp, trong khi Ukraine là một bên có liên quan.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định trong JIT có thành viên người Ukraine nên nước này có thể đưa lẫn vào các bằng chứng sai lệch.

Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, nói: "Nga rất thất vọng vì không có tiến triển gì trong việc tìm ra nguyên nhân rớt máy bay. Kết luận của các điều tra Hà Lan (nhóm JIT) càng khẳng định vụ việc đã bị làm sai lệch và có động cơ chính trị".

Moscow hi vọng kết luận về tình hình điều tra về nguyên nhân rớt máy bay MH17 sẽ thay đổi khi nước này công bố các dữ liệu từ rada.

Đồng thời, nhóm li khai thân Nga tại Ukraine cũng bác bỏ cáo buộc đã bắn rơi máy bay MH17.

Vào chiều 28-9, JIT có kết luận rằng tên lửa Buk bắn rớt MH17 và dàn tên lửa Buk bắn rớt máy bay MH17 được đưa từ Nga sang Ukraine.

JIT cũng khẳng định có khoảng 100 người "bằng cách này hay cách khác" có liên quan đến vụ bắn rớt máy bay MH17.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên