01/10/2016 05:22 GMT+7

Hà Lan triệu tập đại sứ Nga sau bình luận vụ MH17

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Hà Lan ngày 30-9 đã triệu tập đại sứ Nga tới để phản đối vì những bình luận "không thể chấp nhận" của Matxcơva về báo cáo điều tra vụ MH17.

Các thành viên trong nhóm điều tra chung trình bày các kết quả điều tra ban đầu về vụ máy bay MH17 của Hàng không Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine - Ảnh: AFP
Các thành viên trong nhóm điều tra chung trình bày các kết quả điều tra ban đầu về vụ máy bay MH17 của Hàng không Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine - Ảnh: AFP

Theo AFP, thông báo phát đi tại The Hague của Bộ ngoại giao Hà Lan nêu: "Phản ứng trước việc trình bày các kết quả ban đầu… những người phát ngôn của điện Kremlin, Bộ ngoại giao Nga và Bộ quốc phòng Nga đã chất vấn về tính chuyên nghiệp, chính trực và độc lập của cơ quan công tố Hà Lan.

"Chúng tôi đã thông báo với đại sứ Nga rằng những chỉ trích không có căn cứ như thế là không thể chấp nhận".

Ngày 28-9 trước những thông tin công bố trong báo cáo điều tra của nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan chủ trì về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine, Matxcơva cho rằng đó là những thông tin "thiên lệch" và "có động cơ chính trị".

Trong báo cáo đó các nhà điều tra kết luận máy bay của Hàng không Malaysia đã bị một tên lửa được vận chuyển từ Nga vào Ukraine bắn rơi.

Các nhà điều tra của Hà Lan, Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine cho biết họ có "bằng chứng không thể chối cãi" về việc quả tên lửa BUK lao vào chiếc máy bay đã được bắn đi từ một khu vực thuộc miền đông Ukraine mà khi đó thuộc kiểm soát của lực lượng nổi dậy thân Nga.

Tuy nhiên báo cáo của các nhà điều tra không cáo buộc trực tiếp việc Matxcơva có liên quan trong thảm kịch này.

Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders nói: "Căn cứ vào bản chất thuyết phục của bằng chứng, Nga cần tôn trọng các kết quả đã được trình bày thay vì công kích hay gieo rắc nghi ngờ".

Ông Bert Koenders kêu gọi Nga "tiếp tục hợp tác toàn diện với quá trình điều tra và các công đoạn truy tố, xét xử sau đó" với những kẻ phải chịu trách nhiệm trong sự việc.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 30-9 cho biết Bộ này đã xem xét thông báo của Bộ ngoại giao Hà Lan về việc triệu tập đại sứ Nga tới phản đối.

Trong thông cáo của Bộ ngoại giao Nga, bà Zakharova cho rằng Bộ ngoại giao Nga "nhấn mạnh việc phía Hà Lan đã bác bỏ hoàn toàn mọi chỉ trích có lý về các kết quả điều tra ban đầu về vụ việc".

Bà nói: "Các kết quả ban đầu do nhóm điều tra quốc tế trình bày đã được xem như các kết quả duy nhất đúng, không thể có bất cứ nghi ngờ hay phản bác nào".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên